VnReview
Hà Nội

Vì sao Thế Giới Di Động liên tiếp đóng các cửa hàng bán điện thoại?

Báo cáo kết quả kinh doanh mới nhất của Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động cho biết hệ thống bán điện thoại của đơn vị này liên tục giảm số lượng cửa hàng suốt từ đầu năm 2018 đến nay.

51 cửa hàng bán điện thoại đóng cửa từ đầu năm 2018

Theo những số liệu mới nhất, hiện tại Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động đang sở hữu và phát triển tổng cộng 2.324 cửa hàng gồm 3 hệ thống: Thegioididong.com, Điện máy Xanh và Bách hóa Xanh. Trong đó, Thegioididong.com vẫn là đơn vị dẫn đầu về số lượng với 1021 cửa hàng, điện máy xanh có 791 cửa hàng còn Bách hóa xanh có 512 cửa hàng.

Đáng chú ý nhất là chuỗi cửa hàng Thegioididong.com liên tục giảm số lượng. Cụ thể, trong quý 1 năm 2018, đơn vị này đạt đỉnh về số lượng khi chạm mốc 1072 cửa hàng. Kể từ đó, Thegioididong.com liên tục giảm số lượng và hiện chỉ còn 1021 cửa hàng, giảm 51 cửa hàng trong hơn 1 năm. Được biết, xu hướng giảm số lượng này chưa từng xảy ra với Thegioididong.com trước năm 2018.

Số lượng cửa hàng Thegioididong.com liên tục giảm từ đầu năm 2018 đến nay

Cùng với việc giảm số lượng thì tỷ trọng doanh thu của Thegioididong.com với công ty cũng giảm đáng kể so với Điện máy xanh và Bách hóa xanh. Theo đó, trong 4 tháng đầu năm 2019, chuỗi cửa hàng này chiếm 34% (11.600 tỷ đồng) trong tổng số 34.122 doanh thu của Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới di động. Trong khi đó, con số này của Điện máy xanh là 59,2% (chiếm 20.200 tỷ đồng).

Tỷ trọng đóng góp của Thegioididong.com với doanh thu của công ty những tháng đầu năm nay so với các năm trước là xuống rất thấp. Như quý 1 năm 2017, tỷ trọng đóng góp của chuỗi Thegioididong.com vào tổng doanh thu công ty lên tới 58%. Con số này của quý 1 năm 2018 là 42%.

Trong khi Thegioididong.com liên tục giảm số lượng cửa hàng từ đầu năm 2018 thì Điện máy xanh và Bách hóa xanh lại tăng mạnh. Chỉ trong tháng 4/2019, chuỗi Điện máy xanh tăng thêm 17 cửa hàng còn Bách hóa xanh tăng thêm 43 cửa hàng.

Là chiến lược kinh doanh hay ngành điện thoại hết thời?

Theo báo cáo trong quý 1 năm 2019 của Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động thì trong 3 tháng đầu năm, số lượng điện thoại bán ra chỉ tăng trưởng 3%. Đại diện của doanh nghiệp này cũng từng thừa nhận với báo chí rằng thị trường smartphone đã đạt đến mức bão hòa và tăng trưởng hàng năm rất thấp.

Có vẻ như nắm bắt được điều này khiến Thế giới Di động đã tận dụng và bán cả điện thoại trong chuỗi cửa hàng Điện máy xanh. Chính vì vậy hiện tại doanh nghiệp này có tới 1812 cửa hàng bán các sản phẩm điện thoại và các sản phẩm liên quan.

Thế giới di động đang tận dụng cả hệ thống bán điện máy để bán điện thoại

Trên thực tế, chiến lược kinh doanh này mang lại hiệu quả khá cao. Tuy đóng góp của chuỗi cửa hàng Thegioididong.com chỉ đạt 11.600 tỷ đồng trong 4 tháng đầu năm 2019 nhưng tổng doanh thu điện thoại, máy tính bảng, máy tính xách tay... trong khoảng thời gian này của toàn Công ty lại đạt tới 15.900 tỷ đồng. Điều này có nghĩa có khoảng 4.300 tỷ đồng sản phẩm điện tử nói chung đã được bán tại hệ thống chuỗi cửa hàng Điện máy xanh.

Như vậy, dù có giảm số lượng cửa hàng Thegioididong.com nhưng ngành hàng điện tử (điện thoại, máy tính bảng...) vẫn dẫn đầu và đóng góp nhiều nhất cho doanh thu của Thế giới Di động trong 4 tháng đầu năm 2019. Được biết, trong năm 2018 cũng có tới 15.584 tỷ đồng doanh thu từ các sản phẩm điện tử được bán tại cửa hàng Điện máy xanh.

Có vẻ như, chiến lược bán điện thoại trong cửa hàng điện máy của Thế giới Di động vẫn đang khá thành công. Chính vì vậy, dù có đóng cửa một số lượng không nhỏ cửa hàng Thegioididong.com thì doanh thu mảng điện tử vẫn liên tục tăng và đóng góp tích cực vào kết quả kinh doanh của công ty.

T.T

Chủ đề khác