VnReview
Hà Nội

Chuyện lạ về hãng điện thoại Trung Quốc 'vô danh' đánh bại Apple, Samsung để thống trị châu Phi

Cái tên Transsion có thể vô danh ở Việt Nam nhưng tại châu Phi thì gần như ai cũng biết đến. Nhà sản xuất điện thoại của Trung Quốc này thật kỳ lạ lại chưa bao giờ bán một sản phẩm nào trong nước. Họ tập trung vào thị trường châu Phi và rất thành công ở đây.

Tại các thành phố lớn của châu Phi như Lagos, Nairobi hay Addis Ababa... những con phố sầm uất tràn ngập các cửa hàng màu xanh tươi sáng của Tecno - thương hiệu điện thoại hàng đầu mà Transsion gây dựng nên. Ở Trung Quốc, công ty này chẳng có một cửa hàng nào và trụ sở của họ lọt thỏm, ít được chú ý giữa một 'rừng' các nhà cao tầng xung quanh. Nhưng ở châu Phi, Transsion là số 1.

Không giống như những nhà sản xuất điện thoại thông minh khác ở Trung quốc như Huawei hay Xiaomi đi theo chiến lược chinh phục người dùng trong nước trước khi tiến ra nước ngoài. Transsion xây dựng tên tuổi của mình ở châu Phi và gần như không có kế hoạch 'về nhà'. Con đường của họ đánh đúng vào những gì người dân châu Phi mong đợi ở một chiếc điện thoại: chụp ảnh selfie đẹp, thời lượng pin tốt, giá rất rẻ, tích hợp ngôn ngữ địa phương lên bàn phím...

Tecno là một thương hiệu điện thoại của Transsion và rất thành công ở châu Phi

Cho người dùng mọi thứ họ cần

Bên trong trung tâm thương mại Edna Mall trên con đường Bole nhộn nhịp ở Addis Ababa - thủ đô của Ethiopia, Mesert Baru - một nhân viên bán hàng chụp bức ảnh selfie với chiếc điện thoại Tecno Camon i và cho biết: 'Chiếc điện thoại này chụp ảnh selfie thật sự rất tốt'.

Sự hài lòng của Mesert không phải là ngẫu nhiên. Camera trong mỗi chiếc điện thoại Tecno được tối ưu hóa để phù hợp hơn với nước da của người châu Phi. Arif Chowdhury - phó chủ tịch của Transsion cho biết: 'Camera trong điện thoại của chúng tôi điều chỉnh ánh sáng sao cho phù hợp với những người có làn da tối màu. Vì vậy, khi họ chụp selfie thì bức ảnh sẽ trông đẹp hơn và đó là một trong những lý do khiến chúng tôi thành công'.

Năm 2006, George Zhu - người sáng lập Transsion cho ra mắt thương hiệu Tecno ở Nigeria, nhắm mục tiêu đầu tiên của mình vào quốc gia đông dân nhất châu Phi. Ngay từ đầu, phương châm của công ty này đã định sẵn ra là: 'Tư duy toàn cầu, hành động địa phương'. Điều này có nghĩa họ muốn tạo ra những chiếc điện thoại đáp ứng nhu cầu cụ thể của người dân châu Phi.

Khi bắt đầu nghiên cứu thị trường, những người đứng đầu của Transsion nhận thấy rằng phần đông người dân châu Phi có nhiều thẻ sim điện thoại trong ví. Tuy nhiên, họ lại không có tiền để mua 2 hay nhiều chiếc điện thoại. Đó là lý do khiến gần như mọi sản phẩm Transsion tạo ra đều những chiếc điện thoại Tecno 2 sim, 2 sóng.

Tiếp theo Transsion mở các trung tâm nghiên cứu và phát triển ở Trung Quốc, Nigeria và Kenya để tìm cách thu hút người châu Phi tốt hơn. Các ngôn ngữ địa phương như Amharic, Hausa và Swilian được thêm vào bàn phím, đồng thời sản phẩm cũng có thời lượng pin rất tốt.

Cần phải biết rằng thời lượng pin là một điều rất quan trọng khi sử dụng điện thoại với người châu Phi. Ở Nigeria, Nam Phi hay Ethiopia, tình trạng thiếu điện thường xuyên diễn ra khiến người dân không thể sạc điện thoại trong nhiều giờ. Các nước kém phát triển hơn như Cộng hòa Dân chủ Congo, có khu vực người dân phải đi bộ 30 km để sạc điện thoại và phải trả tiền cho mỗi lần sạc này. Đối với người tiêu dùng châu Phi, thời lượng pin điện thoại là một điều tối quan trọng.

Sewedo Nupowaku - Giám đốc điều hành một công ty giải trí có trụ sở ở Lagos cho biết anh đã chuyển từ điện thoại Samsung S3 sang Tecno L8 vì lý do thời lượng pin. Anh cho biết: 'Tôi có thể dành 24h liên tục để nói chuyện hay lướt web;mà không gặp vấn đề gì về pin khi dùng điện thoại Tecno. Với Samsung, đó là điều không thể'.

Nhưng có lẽ điểm nổi bật nhất và được yêu thích của Transsion là giá cả mỗi sản phẩm họ làm ra. Công ty này có 3 thương hiệu điện thoại chính gồm: Tecno, Infinix và Itel. Hầu hết các điện thoại của 3 thương hiệu này được bán với giá từ 15 - 200 USD.

Mức giá trung bình của các hãng bán điện thoại thông minh tại châu Phi

Mesert nói rằng cô đã mua chiếc smartphone của Tecno với giá 2.000 birr (khoảng 72 USD). Ở gần nơi cô làm việc, người ta bán iPhone 7 với giá khoảng 906 USD và Samsung Galaxy J7 với giá 360 USD. Trong khi đó, mức lương trung bình hàng tháng ở Ethiopia dao động từ 1.500 birr (54 USD) đến 3.000 birr (108 USD). Cùng với đó, hầu hết các nhà cung cấp thiết bị trên khắp châu Phi không có hình thức bán hàng trả góp.

Mo Jia - nhà phân tích tại công công ty nghiên cứu công nghệ Canalys cho biết: 'Khoảng 95% điện thoại thông minh do Transsion sản xuất có giá dưới 200 USD. Họ là vua của điện thoại thông minh giá rẻ'.

'Thống trị' ngành điện thoại châu Phi và muốn đi xa hơn nữa

Chưa đầy 1 thập kỷ trước, điện thoại Trung Quốc hầu như không có mặt ở châu Phi. Năm 2010, Nokia và Samsung thống trị thị trường điện thoại trên khắp 'lục địa đen'. Vào đầu năm 2018, theo các nghiên cứu thì Transsion đã chiếm hơn 50% trong tổng thị trường điện thoại châu Phi. Nếu tính riêng ở mảng điện thoại thông minh thì thương hiệu của Trung Quốc cũng nắm tới hơn 32% thị phần.

Thị phần điện thoại thông minh năm 2018 tại châu Phi

Sự 'thống trị' của Transsion phản ánh vai trò của các công ty Trung Quốc trong việc cung cấp công nghệ trên khắp châu Phi để liên lạc. Ở mảng internet tốc độ cao, Huawei và ZTE thống trị ở 'lục địa đen'.

Theo báo cáo Brand Africa 100 2017 - 2018, được đăng tải bởi tạp chí Africa Business, Tecno là thương hiệu được ngưỡng mộ thứ 7 ở châu Phi. Tuy vậy, ở thứ hạng này thì Tecno vẫn xếp sau Samsung (thứ 2) và Apple (thứ 5). Có vẻ như Samsung và iPhone vẫn được người châu Phi khao khát sở hữu.

Kể từ năm 2011, mỗi chiếc điện thoại mà Tecno tạo ra ở Ethiopia đã được lắp ráp tại vùng ngoại ô của thủ đô Addis Ababa. Điều này đánh dấu một bước dài trong việc thâm nhập châu Phi của Transsion.

Nhà máy sản xuất điện thoại của Transsion ở Ethiopia

Theo Mo Jia, hiện tại Transsion có khoảng 10.000 nhân viên tại các nhà máy ở châu Phi và 6.000 nhân viên ở Trung Quốc. Lực lượng lao động giá rẻ ở 'lục địa đen' giúp hãng điện thoại này giảm đáng kể giá thành sản phẩm.

George Zhu - nhà sáng lập ra Transsion cho biết rằng từ giữa những năm 2000, chính phủ Trung Quốc đã có chiến lược 'Going Out' để khuyến khích các doanh nhân tìm kiếm cơ hội ở nước ngoài nói chung và tạo quan hệ mạnh mẽ hơn tại các nước châu Phi nói riêng. Điện thoại di động rất phổ biến ở Trung Quốc nhưng ở 'lục địa đen' thì đây là một đồ dùng vẫn còn xa xỉ. Transsion đến và thay đổi điều này.

Khi đã rất thành công ở châu Phi, Transsion tiếp tục muốn lấn sân sang các thị trường đang phát triển khác như Indonesia, Ấn Độ hay Bangladesh. Năm 2017, hãng điện thoại này cho ra mắt Tecno ở Ấn Độ và trong vòng 1 năm đã chiếm được 5% thị phần ở nước này.

Làm thế nào mà Tecno có thể tiến nhanh tại thị trường Ấn độ như vậy? ông Chowdhury cho biết lý do bởi họ liên tục đưa ra đổi mới để phù hợp với phong tục tập quán địa phương. Ông nói: 'Người Ấn Độ có thói quen dùng tay để bốc thức ăn vì vậy ngón tay họ hay bị nhờn. Nếu đang ăn trưa và sếp gọi thì sao? Làm sao để sử dụng điện thoại thông minh khi tay bám đầy dầu mỡ?'. Và giải pháp của Transsion là thiết kế màn hình có thể nhận diện được khi ngón tay bị bám dầu.

T.T

Chủ đề khác