VnReview
Hà Nội

Doanh số iPhone có thể giảm mạnh do Mỹ áp thuế 25% lên sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc

Do nằm trong diện áp thuế 25% đối với hàng hóa trị giá 200 tỷ USD của Trung Quốc nên chi phí sản xuất iPhone năm nay dự báo sẽ khá cao, kéo theo doanh số bán iPhone sẽ giảm mạnh trong năm 2019 này.

Sự phụ thuộc quá lớn vào các nhà sản xuất ODM Trung Quốc khiến doanh số bán iPhone của Apple dễ bị tác động nếu có biến cố xảy ra. Đặc biệt với việc tăng thuế 25% của chính phủ Mỹ lên hàng hóa trị giá 200 tỷ USD của Trung Quốc, doanh số iPhone dự báo sẽ càng giảm mạnh.

Hiện tại chỉ có Samsung và LG đủ năng lực đển sản xuất smartphone mà không cần đến các đối tác sản xuất ở Trung Quốc. Trong khi đó Apple hay Lenovo đều phụ thuộc khá nhiều vào các ODM Trung Quốc.

Tất nhiên Apple đã có những kế hoạch đa dạng hóa nguồn cung để tránh phụ thuộc quá nhiều vào các ODM tại Trung Quốc. Hiện tại đối tác Wistron của Apple đang có một nhà máy sản xuất tại Ấn Độ. Đây là nơi sản xuất các mẫu iPhone cũ của Apple.

Ngoài ra các đối tác cũng lên kế hoạch nâng cấp nhà máy và di dời dây chuyền sản xuất sang Ấn Độ. Cụ thể Wistron dự kiến sẽ mở rộng công suất của nhà máy ở Ấn Độ và sẽ hoàn thành trong Q3/2019.Trong khi đó, nhà máy mới của Foxconn ở Ấn Độ sẽ sớm sản xuất thử nghiệm iPhone với khối lượng nhỏ trong Q3 tới.

Gần đây nhất, Pegatron thậm chí còn chuyển dây chuyền sang Indonesia để tránh tác động của thuế quan đối với chi phí sản xuất iPhone.

Nhưng tất nhiên những dây chuyền mới mở ở nước ngoài khó có thể đảm bảo đủ nguồn cung iPhone cho Apple. DigiTimes ước tính, để đáp ứng được nhu cầu xuất xưởng iPhone mới vào mùa thu tới và các dòng iPhone cũ, các ODM đặt nhà máy tại Ấn Độ sẽ cần phải sản xuất được 6-7 triệu chiếc iPhone mỗi tháng bắt đầu từ tháng 7-8 tới.

Tuy nhiên thực tế cho thấy, công suất kết hợp giữa dây chuyền sản xuất của Wistron và Foxconn tại Ấn Độ khó lòng đáp ứng được yêu cầu sản lượng đã đề ra trong năm 2019 này.

Khó khăn trong nguồn cung và việc Mỹ áp thuế 25% lên 200 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc vì thế sẽ tác động không nhỏ đến doanh số bán iPhone của Apple trong năm 2019 này.

Để bù lại cho sản lượng iPhone thấp và chi phí sản xuất iPhone tăng cao tại Trung Quốc, Apple rất có thể sẽ tăng giá iPhone. Nhưng tất nhiên đây là một kế hoạch mạo hiểm và rất có thể là con dao hai lưỡi. Không ai biết, người dùng có muốn mua một chiếc iPhone ngày càng đắt đỏ hơn trong khi không có mấy sự thay đổi.

Apple Watch và AirPods may mắn thoát nạn và có thể sớm sản xuất tại Việt Nam

Ban đầu, các thiết bị đeo như Apple Watch, AirPods cũng được đưa vào danh sách hàng hóa trị giá 200 tỷ USD của Trung Quốc phải chịu thuế 10% của Mỹ từ tháng 9/2018. Tuy nhiên sau đó, Mỹ đã xóa hai sản phẩm này khỏi danh sách phải chịu thuế.

Tuy nhiên các đối tác sản xuất hai sản phẩm này của Apple tại Trung Quốc cũng đang tính đến những giải pháp dự phòng khi chuyển hướng sản xuất tại các nhà máy ở các nước Đông Nam Á nhằm tránh nguy cơ có thể bị đưa lại vào danh sách.

Quanta Computer và Compal Electronics hiện là hai ODM chuyên sản xuất Apple Watch. Tuy nhiên Quanta được cho sẽ dần ngừng sản xuất Apple Watch kể từ Q2/2019. Cơ hội này sẽ được chuyển sang cho các ODM khác là Inventec và Luxshare Precision Industrial. Mặc dù vậy trong thời điểm này hai ODM kia khó có thể khỏa lấp được khoảng trống mà Quanta để lại.

Nhưng điều này cũng không quá khó để giải quyết khi Compal, Luxshare và Inventec dự kiến sẽ mở rộng thêm dây chuyền sản xuất tại Việt Nam và Malaysia để đáp ứng nguồn cung.

Trong khi đó, Apple hiện đang thuê sản xản xuất AirPods từ các đối tác Inventec, Luxshare và Goertek. Để kịp thời sản xuất đủ nguồn cung và tránh tác động của thuế quan, Luxshare và Goertek đang có kế hoạch sẽ chuyển thêm dây chuyền tới Việt Nam để tăng cường năng lực sản xuất.

Trên thực tế, quá tình chuyển dây chuyền sản xuất các phụ kiện như Apple Watch hay AirPods ra bên ngoài Trung Quốc đã bắt đầu từ nửa cuối năm 2018. Do đó tác động của việc tăng thuế đối với hai thiết bị đeo trên của Apple sẽ không quá lớn như iPhone.

Tiến Thanh

Chủ đề khác