VnReview
Hà Nội

Samsung, LG không muốn tạm dừng kinh doanh với Huawei vì lệnh cấm của Mỹ

Mỹ ngỏ ý muốn Hàn Quốc tham gia vào lệnh cấm Huawei với họ. Tuy nhiên, các công ty Hàn Quốc có vẻ không muốn tuân theo vì ảnh hưởng đến lợi ích kinh doanh.

Các công ty hiện có tham gia giao dịch với hãng Trung Quốc gồm Samsung Electronics, Samsung Display, LG Display, LG Innotek và SK Hynix, tất cả đều không muốn từ bỏ quan hệ làm ăn chỉ vì phía Mỹ gây sức ép. Hiện tại, nhiều hãng Mỹ đã phải chịu tuân thủ lệnh cấm dù họ không muốn, bao gồm Google, Microsoft, Qualcomm, Intel… Bên ngoài lãnh thổ Mỹ, một số hãng như Toshiba, ARM cũng đã chọn tạm dừng hợp tác.

Phía Huawei cũng đã trao đổi với chuỗi cung ứng để yêu cầu giữ nguyên dòng vận chuyển linh kiện, đồng thời bày tỏ thái độ phản đối với lệnh cấm Mỹ áp lên công ty. Ngay cả một số đối tác vốn không phai công ty công nghệ của Mỹ cũng phải chịu tuân theo, khiến tình hình càng trở nên phức tạp. Một số giám đốc từ các công ty Hàn đã phản hồi lại rằng họ không có ý định dừng việc hợp tác giữa hai bên. Một ý kiến khác nói rằng đây không còn là chuyện mà một công ty nào đó có thể quyết định. Bây giờ, chuyện cung cấp cho một công ty bị Mỹ cấm vận đã là chuyện mang tầm quốc gia.

Ngừng kinh doanh với Huawei sẽ ảnh hưởng đến quan hệ kinh tế Trung - Hàn

Mỹ có thể tìm cách lôi kéo Hàn Quốc, nhưng bản thân lợi ích của xứ kim chi cũng sẽ bị tổn hại nghiêm trọng. Nếu tham gia tạm dừng giao dịch với Huawei, đồng nghĩa họ đã chọc giận thị trường hơn 1 tỷ dân. Rất có thể hàng hóa từ Hàn Quốc sẽ bị tẩy chay, gây thiệt hại lớn về kinh tế. Trung Quốc thực ra là đối tác thương mại lớn nhất của Hàn Quốc, chứ không phải Mỹ. Apple đang là bài học rõ ràng cho bất kỳ công ty nước ngoài nào, khi thương chiến leo thang, người dân Trung Quốc lấy iPhone ra để trút giận khiến doanh số giảm 30%.

Hiện tại, chính phủ Hàn Quốc chưa đưa ra hướng dẫn cụ thể nào cho các công ty trong nước, do vậy họ chưa có động lực để ngừng kinh doanh với Huawei. Tuy nhiên tình hình đang diễn biến phức tạp. Cả chính phủ lẫn khối tư nhân đều nhìn nhận sát sao vấn đề từng ngày nhằm ứng xử cho phù hợp, đảm bảo lợi ích của Hàn Quốc trước hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Ambitious Man

Chủ đề khác