VnReview
Hà Nội

Chiếc iPod touch mới cho chúng ta thấy điều gì về Apple?

Tuần này, Apple giới thiệu một mẫu iPod Touch mới. Nhưng về ngoại hình, nó giống hệt với mẫu iPod Touch gần nhất được ra mắt từ tháng 7-2015, tức là gần 4 năm trước, chỉ nâng cấp về cấu hình. Có thể nói, mẫu iPod mới này là minh chứng cho thấy những vấn đề của Apple ở thời điểm hiện tại.

Apple tung ra iPod touch mới: chip A10 Fusion, hỗ trợ AR, bộ nhớ tối đa 256GB, giá khởi điểm 199 USD

Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của cây viết Dave Smith của chuyên trang Business Insider. VnReview chuyển ngữ và giới thiệu tới bạn đọc.

Tuần này, Apple giới thiệu một mẫu iPod Touch mới.

Nhưng thật khó để gọi chiếc iPod Touch này là một sản phẩm "mới". Mẫu iPod vừa ra mắt chỉ là một bản cập nhật nhỏ so với mẫu iPod Touch gần nhất, được ra mắt từ năm 2015. Bản thân iPod Touch 2015 cũng chỉ là một bản cập nhật "khiêm tốn" của mẫu iPod Touch ra mắt từ năm 2013!

Apple vẫn giữ cho dòng sản phẩm máy nghe nhạc iPod "sống", nhưng chỉ "hấp hối". Chiếc iPod Touch của năm 2019, một dòng sản phẩm hoàn toàn mới, lại sử dụng bộ xử lý ra mắt từ năm 2016.

Có thể nói rằng, chiếc iPod Touch mới nói lên rất nhiều điều về những vấn đề của Apple ở thời điểm hiện tại.

Lợi nhuận trên hết

Apple là một trong những công ty giá trị nhất thế giới và cũng nằm trong top những công ty có lợi nhuận cao nhất. Để đạt được thành công này, Apple đã tạo ra được một chuỗi phát triển – thiết kế – sản xuất hoạt động rất hiệu quả để tạo ra được những sản phẩm chất lượng cao cấp cho người dùng, nhưng đồng thời cũng không tốn quá nhiều chi phí. Apple thường xuyên phải đưa ra những quyết định nhằm cân đối giữa chất lượng và lợi nhuận.

Lấy ví dụ về vụ "lùm xùm" liên quan đến bàn phím máy tính của Apple trong thời gian gần đây: người dùng máy tính xách tay MacBook Pro đã phàn nàn về chất lượng của bàn phím cánh bướm ngay từ khi Apple chính thức công bố thiết kế mới này vào năm 2015, nhưng phải đợi đến 4 năm sau, hãng mới thực sự thiết kế lại bàn phím này – bởi việc thiết kế lại hoàn toàn phần đế máy để đặt vừa bàn phím mới tốn kém hơn rất nhiều so với chỉ chỉnh sửa một vài chi tiết nhỏ trên mẫu thiết kế hiện tại.

Thậm chí, Apple còn mở hẳn một chương trình sửa chữa bàn phím miễn phí cho những người dùng gặp lỗi. Rõ ràng, kinh phí để thực hiện chương trình này không hề rẻ, nhưng vẫn rẻ hơn việc thiết kế mới lại cả chiếc laptop chỉ để sửa lỗi bàn phím.

Nói cách khác, Apple cần phải tạo ra lợi nhuận từ tất cả các sản phẩm mới mà họ tạo ra. Đó là lý do vì sao iPhone, dù là "cỗ máy kiếm tiền" của Táo Khuyết, vẫn phải duy trì sử dụng cùng một mẫu thiết kế trong hai năm liên tiếp, trước khi Apple có những thay đổi đáng kể về hình dáng của chiếc điện thoại – bởi mỗi lần thiết kế lại một mẫu điện thoại mới là vô cùng đắt đỏ.

Điều tương tự cũng xảy ra với các mẫu máy tính bảng iPad, máy Mac để bàn, máy tính xách tay MacBook, và gần như tất cả mọi sản phẩm khác của họ. Việc thiết kế và sản xuất hàng loạt các thiết bị phần cứng là không hề rẻ, vì vậy Apple thường muốn thu về càng nhiều lợi nhuận càng tốt từ mỗi mẫu thiết kế.

Điều này có thể lý giải nguyên nhân đằng sau việc Apple mới đây cho ra mắt mẫu iPod Touch với thiết kế đã nhiều năm tuổi.

iPod là một trong những thiết bị có tính biểu tượng nhất trong lịch sử của Apple. Hãy tưởng tượng làn sóng phản đối mà Apple có thể phải đối mặt nếu họ ngừng sản xuất iPod – một trong những thiết bị của Apple được yêu thích nhất – chỉ vì doanh số kém.

iPod không chỉ là một phụ kiện công nghệ; nó còn thể hiện triết lý thiết kế độc đáo của Apple, một sự kết hợp hoàn chỉnh giữa công nghệ và nghệ thuật. iPod (và phần mềm iTunes) đã giúp đưa Apple trở thành một hiện tượng văn hoá, và công ty sẽ không thể có ngày hôm nay nếu thiếu đi hai sản phẩm trên. iPod đã đặt nền móng cho sự phát triển của iPhone: kiến tạo thói quen cho mọi người, rằng có thể có một chiếc máy nghe nhạc đặt vừa trong túi quần, kết nối với đôi tai nghe màu trắng đặc trưng, có thể là một trong những cách được Apple áp dụng để chuẩn bị tâm lý cho người dùng trước khi bước vào kỉ nguyên của điện thoại thông minh. Huỷ bỏ dòng sản phẩm iPod, ngay cả khi nó không còn đem lại nhiều lợi nhuận cho công ty ở thời điểm hiện tại nữa, vẫn là một động thái đáng tiếc nếu đứng từ phía các giá trị lịch sử mà iPod đem lại.

Và do đó, tuần này Apple đã giới thiệu một chiếc iPod "mới", nhưng thực tế cũng không mới lắm. Nó gần như giống hệt người tiền nhiệm của mình ra mắt từ năm 2015. Bản thân chiếc iPod Touch 2015 lại cũng gần như giống hệt chiếc iPod Touch ra mắt vào năm 2013!

iPod giờ đây chỉ là cái bóng của chính nó trong quá khứ

Trước khi có iPhone, iPod là "con gà đẻ trứng vàng" của Apple. Và Apple đã đầu tư rất nhiều nguồn lực để phát triển dòng máy nghe nhạc này.

Apple thiết kế phần cứng iPod mới hàng năm, từ năm 2001 đến 2007. Sáu thế hệ iPod ra mắt liên tiếp trong sáu năm, mỗi năm lại có một thiết kế khác.

Trong khoảng thời gian này, Apple còn sản xuất 2 mẫu iPod Mini, bốn thế hệ iPod Shuffle, và bảy thế hệ iPod nano. Chiếc iPod Touch đầu tiên được Apple giới thiệu vào năm 2007, cùng năm với thế hệ iPhone đầu tiên.

iPhone đã lấy đi rất nhiều sự quan tâm của mọi người, vốn dành cho iPod: Sau tất cả, iPhone chính là một chiếc iPod có thêm chức năng nghe gọi của một chiếc điện thoại và khả năng truy cập Internet. Tuy nhiên kể từ khi iPhone xuất hiện trên thị trường cho tới này, Apple hầu như có rất ít động thái để khơi gợi lại sự quan tâm và hào hứng của người dùng một thời đối với dòng máy iPod, ngoại trừ việc thi thoảng làm mới lại cấu hình bên trong của sản phẩm.

Giơ đây, iPod có thể không còn là sản phẩm đem lại nguồn thu chủ yếu cho Apple như hồi đàu thập niên 2000, nhưng cũng thật đáng buồn khi đã gần 20 năm kể từ lần đầu tiên ra mắt, ở thời điểm hiện tại, Apple có ý định phát triển iPod trở thành một sản phẩm khiến người dùng thích thú như ngày nào. Ngay cả khi iPod Touch vẫn giữ nguyên cấu hình như năm 2015, nhưng người dùng vẫn chờ mong Táo Khuyết thử nghiệm một thiết kế phần cứng mới đối với dòng máy này.

Apple có thể chỉ cần sao chép các thiết kế mới của iPhone lên dòng iPod Touch, loại bỏ phím Home để đổi lấy màn hình tràn viền, nhưng hãng dường như không muốn làm như vậy. Có lẽ việc thiết kế lại iPod tốn quá nhiều chi phí, trong khi người dùng giờ đây lại ít hứng thú với sản phẩm này.

iPod mới cho thấy rõ tình trạng của Apple hiện tại: Hãng sẽ đổi mới, nhưng chỉ khi điều này có ý nghĩa chiến lược hoặc chắc chắn sẽ đem lại lợi nhuận. Còn không, Apple không muốn mạo hiểm.

Quang Huy

Chủ đề khác