VnReview
Hà Nội

Tương lai của smartphone màn hình gập sẽ đi về đâu?

Hai hãng công nghệ đi đầu trong việc phát triển smartphone màn hình gập là Samsung và Huawei đang gặp những khó khăn của riêng mình. Liệu rằng những khó khăn này có cản trở xu hướng công nghệ đáng chờ đợi kia hay không?

2019 là năm khởi đầu của smartphone màn hình gập và dù biết câu nói "vạn sự khởi đầu nan" luôn đúng trong mọi trường hợp nhưng không ai nghĩ, mọi thứ lại khó khăn như vậy đối với dòng sản phẩm còn non trẻ như Galaxy Fold hay Mate X.

Theo Android Authority, hai hãng công nghệ đi đầu cho ra mắt smartphone màn hình gập là Samsung và Huawei giờ đây đang gặp phải những vấn đề của riêng mình. Không ai dám chắc tương lai của dòng sản phẩm mới toanh này có vô tình bị chính hai hãng công nghệ khởi xướng phá tan tành hay không.

Hồi cuối tháng 4, Samsung gặp phải một rắc rối lớn ngay trước thềm phát hành Galaxy Fold. Nhiều model thử nghiệm được gửi tới các reviewer, người nổi tiếng đã không may gặp phải một số lỗi phát sinh liên quan đến màn hình gập. Sự cố này; buộc Samsung phải thu hồi lại số sản phẩm lỗi và tiến hành điều tra nguyên nhân.

Phía Samsung cũng xác nhận sẽ sớm công bố lịch trình phát hành trở lại chiếc máy này trong vài tuần tới nhưng cũng chưa rõ, máy có thể ra mắt như lời hứa của Samsung hay không. Đó là chưa kể người dùng vẫn chưa hết lo ngại về những lỗi vặt phát sinh đối với màn hình gập của máy. Với giá bán lên tới 1980 USD, ắt hẳn không phải ai cũng đủ can đảm đặt mua tiếp chiếc máy này.

Về phần Huawei, công ty dù hứa sẽ bán ra Mate X từ tháng 6 nhưng với việc hãng bị chính quyền Mỹ cấm cửa và ngăn hợp tác với các công ty Mỹ như Google, Intel, Qualcomm, Broadcomm, không rõ tương lai của Mate X sẽ ra sao. Mặc dù Google có khẳng định rằng, tất cả các thiết bị Huawei hiện tại đều sẽ hỗ trợ các dịch vụ của Google nhưng không rõ, danh sách đó có bao gồm Mate X hay không.

Xu hướng smartphone màn hình gập chỉ vừa thai nghén nhưng đã có nguy cơ bị dập tắt

Ngay từ khi mới chỉ là ý tưởng, nhiều người đã nghi ngờ về tính khả thi và sự thành công của dòng sản phẩm smartphone màn hình gập. Nhưng tất nhiên Samsung và các công ty khác không thấy vậy. Kết quả là họ vẫn trình làng những sản phẩm đó vào đầu năm 2019.

Nhưng tất nhiên quá trình từ ý tưởng đến hoàn thiện đâu hề dễ dàng. Công bằng mà nói, Galaxy Fold hay Mate X đều thể hiện rất tốt trong quy mô phòng thí nghiệm nhưng điều kiện sử dụng thực tế lại vô cùng khác với môi trường lý tưởng trong phòng thí nghiệm. Đó cũng là lý do khiến Galaxy Fold nhanh chóng gặp vấn đề khi người dùng bắt đầu sử dụng nó như một sản phẩm thường ngày.

Vấn đề với Galaxy Fold hiện tại chính là màn hình với một lớp bảo vệ bằng nhựa. Lớp nhựa này chính là điểm mấu chốt bảo vệ màn hình và nếu không may bị bóc ra, nguy cơ hỏng màn hình là rất cao. Trong khi đó, Corning công bố đã tạo ra được loại kính cường lực Gorilla Glass cho smartphone màn hình gập nhưng ngày xuất hiện của nó thì vẫn là một dấu hỏi lớn.

Cho đến khi Samsung và Huawei đạt được độ hoàn thiện tối đa, Galaxy Fold hay Mate X có lẽ vẫn chỉ là những sản phẩm thử nghiệm không hơn không kém. Đó là chưa kể việc sản xuất hàng loạt lại càng khó hơn trong bối cảnh công nghệ còn hạn chế.

Vậy còn các sản phẩm đáng chờ đợi khác thì sao?

Ngoài Galaxy Fold hay Mate X đều là các sản phẩm thành hình, giới công nghệ còn biết đến sự tồn tại của một số model smartphone màn hình gập khác, ví dụ như Mi Fold của Xiaomi hay LG, Motorola cũng được cho đang phát triển các dạng khác nhau của smartphone màn hình gập.

Tất nhiên những sản phẩm này đều đang trong quá trình phát triển và hoàn thiện. Sẽ chẳng ai biết khả năng thành công của nó ra sao khi mà hai sản phẩm tiên phong như Galaxy Fold hay Mate X còn đang "trầy trật" và chưa thể tiếp cận công chúng.

Nhưng có một thứ giới công nghệ và người tiêu dùng nên chờ đợi, đó là độ hoàn thiện của sản phẩm sẽ ngày càng tốt hơn. Thời gian này, Samsung có thể chờ đợi Google hoàn thiện Android Q và bắt đầu phát triển phiên bản tùy biến cho Galaxy Fold. Trong khi đó, Huawei sẽ phải chờ cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung sớm lắng xuống và hai bên tìm được lời giải cho tranh cãi thì mới mong được chính quyền Mỹ thả cửa.

Có lẽ rằng, khi quyết định cho ra mắt một sản phẩm như Galaxy Fold hay Mate X, cả Samsung và Huawei đều đã xác định đây là một canh bạc đầy may rủi. Nhưng tất nhiên đã phóng lao phải theo lao. Cả hai chắc chắn sẽ không chịu từ bỏ mục tiêu đã đề ra chỉ vì một vài khó khăn trước mắt. Và tương lai của smartphone màn hình gập có trở nên tươi sáng hơn hay không sẽ còn phụ thuộc vào năng lực và sự quyết tâm của các hãng smartphone đi tiên phong như Samsung và Huawei.

Tiến Thanh

Chủ đề khác