VnReview
Hà Nội

Huawei giảm đơn đặt sản xuất điện thoại mới, cân nhắc lại tham vọng vị trí đứng đầu

Chặng đường đi lên của Huawei đã được khá nhiều người biết đến. Sau khi truất ngôi Apple để trở thành tập đoàn cung cấp điện thoại thông minh lớn thứ hai trên thế giới, hãng đã tính tới kế hoạch tiếp theo là thay thế Samsung. Điều này có thể không quá khó trở thành hiện thực khi có lúc giá cổ phiếu thị trường của Samsung lẫn Apple đều sụt giảm trong khi giá cổ phiếu của Huawei và Honor lại gia tăng.

Tuy nhiên, sau đó, danh sách đen của Hoa Kỳ đã khiến công ty rơi vào tình trạng hỗn loạn. Giờ đây, nguồn tin cho biết Huawei đang xem xét lại các mục tiêu của mình, từ ý định trở thành nhà cung cấp điện thoại hàng đầu thế giới xuống còn nhiệm vụ cố gắng sống sót trong vài tháng tới.

Dự định này không có nghĩa là Huawei không còn muốn đứng đầu; chỉ là bây giờ tập đoàn phải đánh giá lại xem liệu điều đó còn có khả thi với tình hình hiện tại hay không. Mặc dù Huawei tự tin khẳng định công ty có đủ điều kiện để tiếp tục kinh doanh trong vài tháng tới và dự trữ kho linh kiện cần thiết để sản xuất điện thoại thông minh, nguồn dự trữ sẽ không được duy trì lâu, đặc biệt là khi công ty muốn sản xuất lượng thiết bị đủ lớn như các lần trước.

Cho nên, đây có lẽ là lý do tại sao hiện nay đã có thông tin cho rằng Huawei đã giảm đơn đặt hàng sản xuất điện thoại từ nhà lắp ráp nổi tiếng Foxconn. Không may là, điều này không chỉ ảnh hưởng đến tập đoàn Huawei. Nhà sản xuất bên Đài Loan đã chỉ phân bổ một vài dây chuyền sản xuất cụ thể cho tập đoàn khi dự đoán được nhu cầu về điện thoại Huawei. Bây giờ, ngay cả những dây chuyền sản xuất đó cũng rơi vào trạng thái ngừng hoạt động.

Tập đoàn Trung Quốc đang tiếp tục xoay sở với thực tế rằng công ty đang dần thất thế. Mặc dù danh sách đen thực chất chỉ áp dụng cho công ty ở Mỹ, các nhà bán lẻ và nhà mạng trên toàn thế giới đã ngừng bán điện thoại của tập đoàn, ngay cả với mẫu điện thoại mới nhất và lớn nhất là P30 Pro. Bất chấp sự trấn an từ Huawei và thậm chí từ Google, các chủ sở hữu điện thoại Huawei hiện tại cùng một số nhà bán lẻ đã bắt đầu bán thiết bị với giá rẻ mạt.

Huawei vẫn đang có trong tay kế hoạch dự phòng, ít nhất là dự án về phần mềm, và một số tổ chức tiêu chuẩn quốc tế đã cho phép tập đoàn quay trở lại hợp tác cho đến bây giờ. Tuy nhiên, với các nhà sản xuất phần cứng và nhà thiết kế chip đã cắt đứt quan hệ với Huawei, có lẽ đây chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi tập đoàn hoàn toàn mất khả năng chế tạo ra điện thoại có tiếng vang như các dòng thiết bị trước đây.

D.N

Chủ đề khác