VnReview
Hà Nội

Chuyện lạ về Micosoft 'phất' lên nhờ sản phẩm do công ty khác làm ra

Bill Gates và Paul Allen thành lập Microsoft từ năm 1975 nhưng mãi đến năm 1980 công ty mới 'phất' lên nhờ một phần mềm mà không phải ra họ tạo ra.

Bill Gates thời trẻ học tập như thế nào?

Bill Gates sinh ngày 28/10/1955 tại Seattle (Mỹ) trong một gia đình trung lưu. Không khí gia đình ông luôn ấm áp, gần gũi và tất cả mọi người đều được khuyến khích cạnh tranh để trở nên xuất sắc.

Khi còn nhỏ, Bill Gates dành rất nhiều thời gian để đọc những cuốn sách về khoa học như bách khoa toàn thư. Ông cũng học rất giỏi ở trường nhưng đôi lúc lại hơi nhút nhát. Khi tròn 13 tuổi, Bill Gates được cha mẹ đăng ký cho vào trường Lakeside. Đây cũng là nơi ông gặp Paul Allen - cộng sự cùng Bill Gates lập nên Microsoft. Ở tuổi 15, 2 người đã hợp tác để phát triển chương trình giám sát giao thông Traf-o-Data và kiếm được 20.000 USD.

Ông tốt nghiệp trường Lakeside năm 1973 với 1590/1600 điểm SAT - một thành tích về trí tuệ mà nhiều năm sau Bill Gates vẫn tự hào kể với mọi người. Cùng năm này, ông đăng ký vào Đại học Harvard với định hướng trở thành một luật sư.

Tuy vậy, năm đầu tiên đại học Bill Gates lại dành nhiều thời gian trong phòng thí nghiệm máy tính hơn là ở các lớp học. Ông không hào hứng với kiến thức trên lớp và thường chỉ ôn bài vào đêm hôm trước khi thi nhưng vẫn qua môn với số điểm khá.

Bll Gates thời trẻ rất đam mê máy tính

2 năm sau khi trở thành sinh viên, Bill Gates gặp lại Paul Allen - người lúc này đã bỏ học ở trường Đại học Washington và đến Boston là việc cho Honeywell. Trong khoảng thời gian này Paul Allen đã cho Bill Gates xem cuốn Popular Electronic có hình chiếc máy tính cỡ nhỏ Altair 8800. Cả 2 người đều thích thú với những gì mà điện toán cá nhân có thể làm.

Hai người sau đó đã liên lạc với Altair và nói rằng có một chương trình để vận hành hệ thống của họ. Trên thực tế thì họ không có chương trình này nhưng vẫn gọi đến để biết rằng công ty có quan tâm đến việc ai đó phát triển phần mềm như vâỵ không.

Chủ tích Altair khi đó tỏ ra rất hào hứng và yêu cầu 2 chàng trai làm thử. Gates và Allen đã dành suốt 2 tháng để viết phần mềm tại phòng thí nghiệm máy tính của Havard. Bản thử mà 2 người làm ra hoàn hảo.

Cú chuyển mình không ngờ

Năm 1975, Bill Gates bỏ học và cùng Paul Allen thành lập công ty Micro – Soft (từ ghép giữa máy tính nhỏ (micro – computer) và phần mềm (software)). Sau này dấu gạch ngang được bỏ đi và trở thành Microsoft.

Thời điểm ban đầu, việc kinh doanh của công ty không thuận lợi. Mặc dù chương trình phần mềm viết cho Altair giúp Microsoft có một khoản tiền và phí bản quyền nhưng nó không đáp ứng đợc chi phí hoạt động. Theo như Bill Gates chia sẻ sau này, chỉ 10% số người sử dụng phần mềm Micosoft viết trong Altair là trả tiền cho nó. Thời điểm đó, phần lớn những người đam mê máy tính cá nhân đều không tham gia vì tiền. Phần mềm viết ra rất dễ dàng chia sẻ cho người đam mê máy tính hoặc bạn bè một cách miễn phí. Bill Gates thì nghĩ ngược lại. Ông cho rằng việc phân phối phần mềm miễn phí là hành động ăn cắp, đặc biệt là với những thứ được tạo ra để bán.

Bước ngoặt đến với Microsoft vào năm 1980. Khi ngành công nghiệp máy tính bắt đầu phát triển ở Mỹ, các công ty như Intel, IBM đang phát triển rất mạnh. Bill Gates khi đó liên tục ra ngoài và chào mời các đơn vị khác về ứng dụng phần mềm của Microsoft. Ông thường xuyên đưa mẹ đi cùng bởi bà rất được mọi người kính trọng. Cũng nhờ mẹ mình mà Bill Gates gặp được CEO của IBM.

Vào tháng 11 năm 1980. IBM cố gắng tìm kiếm phần mềm để vận hành chiếc máy tính cá nhân sắp ra mắt và họ tiếp cận Microsoft. Tuy vậy, với hạn chót của IBM thì cả Bill Gates và Paul Allen đều cảm thấy họ không đủ thời gian để phát triển một hệ điều hành mới. Không còn cách nào khác, họ đã đi tìm hiểu và mua một sản phẩm có tên QDOS (Quick and Dirty operating system) của Seattle Computer Products do Tim Paterson sáng tạo ra. Microsoft đã mua giấy phép không độc quyền của hệ điều hành này với giá 25.000 USD và đổi tên nó thành Disk Openrating Systen (DOS) để thuyết trình với IBM.

86 – DOS là hệ điều hành do Seattle Computer Products sáng tạo ra

Khi IBM đã ưng ý, Microsoft đã đàm phán tiếp và mua toàn bộ hệ điều hành mà họ gọi là DOS với giá 50.000 USD. Nhờ có sản phẩm đi mua lại của đơn vị khác này mà Microsoft đã chiến thắng và giành được hợp đồng cung ứng hệ điều hành trong loạt máy để bàn mới của IBM. Hệ điều hành này sau đó được biết với cái tên 86 – DOS. Đây chính là bản hợp đồng lớn đầu tiên của Microsoft và tạo một cú chuyển mình giúp hãng này biến thành một trong những tập đoàn lớn nhất thế giới hiện nay.

Vào nửa sau thập niên 80 của thế kỷ 20, Seattle Computer Products lâm vào tình cảnh kinh doanh khó khăn. Họ kiện Microsoft vì một số vấn đề liên quan đến giấy phép sở hữu 86 – DOS. Phiên toà bắt đầu vào cuối năm 1986 và kéo dài trong 3 tuần. Tuy nhiên, vụ việc được kết thúc bởi một thỏa thuận ngoài tòa án khi Microsoft trả cho Seattle Computer Products một khoản tiền không được tiết lộ (theo đồn đoán là 925.000 USD).

T.T

Chủ đề khác