VnReview
Hà Nội

Huawei mất quyền truy cập phần mềm thiết kế chip mới từ công ty Mỹ

Cách đây vài ngày, hãng Synopsys là nhà cung ứng phần mềm thiết kế chip lớn nhất thế giới, đã quyết định tạm dừng hợp tác với Huawei, đẩy công ty Trung Quốc lún sâu hơn vào khó khăn.

Smartphone Huawei lệ thuộc vào công nghệ Mỹ như thế nào?

Synopsys, trụ sở tại California, nói với các nhân viên tạm dừng mọi hoạt động làm ăn với Huawei sau khi lệnh cấm được ban hành. Việc này có thể gây tổn thương đến HiSilicon, nhánh bán dẫn của Huawei và là công ty thiết kế chip đứng đầu Trung Quốc, tác động sâu rộng đến các chương trình phát triển chip của Huawei, cũng như cản trở thạm vọng 5G của công ty. Tuy nhiên, họ vẫn có thể sử dụng các thiết kế đã sở hữu hiện nay.

Thiết kế chip của HiSilicon;

Công cụ thiết kế chip là cực kỳ quan trọng, khi mà Huawei đang tăng tốc trên đường đua để vượt qua Samsung. Thiếu nó, hãng có thể bị tụt lại sau Apple và Samsung. Chỉ có Synopsys và Cadence Design Systems có thể cung cấp đúng loại phần mềm cần thiết, giúp Huawei thiết kế ra các con chip tiên tiến trong tương lai. Cadence Design cũng là một công ty Mỹ, vậy nên sớm hay muộn họ cũng phải đưa ra động thái cụ thể, nếu chống lại lệnh cấm, công ty sẽ phải chịu án phạt rất nặng.

"Huawei sẽ rất khó khăn trong việc thiết kế chip sau này nếu họ không truy cập được các bản cập nhật phần mềm mới, do toàn bộ quy trình sản xuất chip đã trở nên hết sức tinh vi và phức tạp". Một giám đốc trong ngành công nghiệp nói với Nikkei, ông bổ sung thêm: "Các bản cập nhật được tung ra hàng tuần để giúp hãng thiết kế đồng bộ với đối tác sản xuất chip, cũng như xử lý các lỗi phát sinh". Không có các bản cập nhật mới, việc thiết kế có thể gặp vô số vấn đề không mong muốn, phía sản xuất có thể phải miễn cưỡng đưa vào dây chuyền mặc dù không đảm bảo.

Số phận những con chip năm sau của Huawei đang rất mịt mù

Một quản lý khác chia sẻ, "Việc đó chẳng khác nào thiết kế chip trong bóng tối. Có thể tốn rất nhiều thời gian nhưng cuối cùng lại bị thất bại". Một người thân cận với các kế hoạch của Huawei cho hay, hãng đã hoàn thành thiết kế các chip Kirin 985, Kirin 990 và Balong 5000 5G, dự kiến sẽ có mặt trên các sản phẩm cao cấp trong năm nay. Tuy nhiên, với các sản phẩm ra mắt năm sau và xa hơn, không có gì chắc chắn. Việc thiết kế thường đòi hỏi từ 12 đến 18 tháng, có nghĩa bây giờ nó đã phải được tiến hành rồi. Nhưng Huawei bất ngờ bị Mỹ cấm vận, dẫn đến tác động tiêu cực cho kế hoạch của hãng.

Huawei có thể phải tìm đến đối tác mới. Tuy nhiên, Mentor Graphics (thuộc sở hữu Siemens, Đức) và Empyrean Software, một hãng Trung Quốc có sở hữu nhà nước chưa chắc là giải pháp thay thế hoàn hảo. Đại diện Empyrean Software thừa nhận với báo Nikkei họ rất muốn giúp nhưng không thể. Trong khi Mentor từ chối đưa ra bình luận. Các công cụ "lậu" trên mạng thì tiềm ẩn nhiều nguy cơ, đối tác của Huawei là TSMC có lẽ không muốn đưa vào sản xuất một con chip được thiết kế qua phần mềm không chính thống như vậy.

Ambitious Man

Chủ đề khác