VnReview
Hà Nội

Tim Cook 'không quá lo lắng' về thuế quan của Trung Quốc đối với iPhone

CEO của Apple cũng cho biết ông vẫn giữ mối quan hệ chặt chẽ với Nhà Trắng.

Theo Cnet, Giám đốc điều hành của Apple, ông Tim Cook nói rằng cho đến nay các sản phẩm của hãng đã tìm cách thoát khỏi cuộc chiến tranh thương mại leo thang của Tổng thống Donald Trump với Trung Quốc, và ông lạc quan rằng tình hình đối với Apple sẽ giữ nguyên như vậy.

Vào tháng 5/2019, Bắc Kinh cho biết sẽ áp thuế 25% đối với hàng hóa của Mỹ để trả đũa cho kế hoạch tăng thuế đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc của Tổng thống Trump. Các nhà phân tích dự báo chi phí của iPhone có thể tăng tới 14%, nhưng điều đó vẫn chưa xảy ra, theo ông Cook thông tin trong một cuộc phỏng vấn gần đây.

Tim Cook

CEO Apple Tim Cook

"Thành thật mà nói, Trung Quốc không nhắm vào Apple và tôi không lường trước được điều đó xảy ra, thành thật mà nói", ông Cook nói trong một cuộc phỏng vấn với CBS News, thừa nhận rằng thuế quan đối với iPhone sẽ làm tổn hại không nhỏ đến doanh số.

"Tôi hy vọng điều đó không xảy ra", ông nói trong cuộc phỏng vấn. "Sự thật là, iPhone được sản xuất ở mọi nơi. Nó được sản xuất ở mọi nơi. Và vì vậy, một mức thuế đối với iPhone sẽ làm tổn thương tất cả các quốc gia đó, nhưng gây tổn thương nhất là ở nước này [Trung Quốc]".

Hàng rào thuế quan của Trung Quốc được dựng lên để trả đũa việc ông Trump tuyên bố sẽ tăng thuế từ 10% lên 25% đối với hàng nhập khẩu trị giá khoảng 200 tỷ USD từ Trung Quốc, một động thái mà nhiều ngành công nghệ và viễn thông đã cảnh báo sẽ làm tổn thương người tiêu dùng và doanh nghiệp Mỹ. Mức thuế quan này đối với hàng hóa Trung Quốc đã có hiệu lực vào tháng 5 mặc dù hai chính quyền vẫn tiếp tục đàm phán thương mại.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn, ông Cook nói rằng ông "tự hào" thường xuyên giữ mối liên lạc với Nhà Trắng, và nó giúp giải quyết được nhiều vấn đề. Cook mô tả các cuộc thảo luận của ông với ông Trump là khá đơn giản, với rất nhiều trao đổi qua lại.

"Ông ấy lắng nghe những bình luận, điều khiến tôi đánh giá rất cao", ông Cook nói. "Đôi khi ông ấy không đồng ý, nhưng triết lý của tôi về mọi thứ là, bạn luôn có liên quan, ngay cả khi bạn biết rằng bạn sẽ kết thúc ở những mặt rất trái ngược".

Cuộc phỏng vấn cũng chạm vào cuộc tranh luận về thời gian mọi người tiêu tốn trên màn hình điện thoại và mối quan tâm của mọi người được hấp thụ trong điện thoại hơn là qua các tương tác cá nhân.

Cook cho biết ông nhận được một báo cáo hàng tuần về việc sử dụng iPhone của mình, gọi kết quả là "khá sâu sắc". Kết quả đã thúc đẩy anh ta thay đổi thói quen của mình để anh ta ít bị cám dỗ hơn khi cầm thiết bị của mình.

"Chúng tôi đã tạo ra điện thoại không phải để bạn sẽ sử dụng nó mọi lúc. Chúng tôi đã tạo ra điện thoại để làm cho cuộc sống của bạn tốt hơn", Cook nói. "Nhưng đối với tôi, quy tắc đơn giản của tôi là nếu tôi nhìn vào thiết bị nhiều hơn là nhìn vào mắt ai đó, thì tôi đang sai".

Cuộc phỏng vấn của Cook diễn ra khi Apple tổ chức Hội nghị các nhà thiết kế, kỹ sư và nhà phát triển của hãng WWDC hàng năm tại San Jose, California. Trong bài thuyết trình hôm thứ Hai tuần này, CEO của Apple và các đồng nghiệp hàng đầu khác đã giới thiệu các tính năng mới cho iOS 13, Mac Pro mới, hệ điều hành mới cho iPad và hơn thế nữa.

Minh Hương

Chủ đề khác