VnReview
Hà Nội

Bất chấp các hãng khác cắt nguồn cung, nhà sản xuất chip TSMC tiếp tục bắt tay với Huawei

Hôm thứ Ba (4/6), TSMC tái khẳng định các chuyến hàng chuyển tới các tập đoàn viễn thông Trung Quốc đại lục đã tuân thủ quy tắc, sau khi Washington đưa Huawei vào danh sách đen nhằm cắt đứt quyền tiếp cận của công ty đối với công nghệ Mỹ trong bối cảnh chiến tranh thương mại giữa hai nước ngày càng sâu sắc.

TSMC cũng bác bỏ các báo cáo từ phương tiện truyền thông cho rằng Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã cử một đại diện đến trụ sở TSMC ở Tân Trúc, Đài Loan để kiểm tra xem công ty có vi phạm lệnh cấm của Huawei hay không.

Các nhà phân tích thị trường cho biết, sau khi được thúc đẩy sản xuất nhờ nhu cầu tăng mạnh đến từ công ty HiSilicon Technologies - công ty thiết kế chip riêng của Huawei, TSMC được dự báo có mức doanh thu quý II là 7,6 tỷ đô-la (khoảng 178 nghìn tỉ đồng), tăng khoảng 7% so với quý trước.

Tuy nhiên, năng suất hoạt động của TSMC nửa cuối năm còn phụ thuộc vào việc Washington có phản đối quyết định của công ty hay không vì lệnh cấm không chỉ ảnh hưởng đến các công ty Mỹ mà còn các nhà cung cấp của bên nước thứ ba và cả nếu Huawei gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nhà cung cấp các cấu kiện cốt lõi khác cho sản phẩm của mình.

Các nhà phân tích bên Capital Investment Management Corp cho biết: "Việc TSMC tiếp tục cung cấp linh kiện cho công ty HiSilicon cùng với công nghệ tiên tiến trong chip 7nm và 5nm được sản xuất hàng loạt là hai lý do chính khiến công ty có thể duy trì dự báo doanh thu trong quý II."

Theo truyền thông Đài Loan, Huawei chiếm 11% tổng doanh thu TSMC trong hai quý đầu năm nay và là một trong ba khách hàng hàng đầu. Chip được cung cấp sẽ được sử dụng trong bộ xử lý Kirin chế tạo riêng của Huawei cho điện thoại thông minh.

Các nhà phân tích cho hay: "Thế nhưng, trường hợp của Huawei không phải là vấn đề ngắn hạn" và bổ sung các rủi ro có thể xuất hiện và ảnh hưởng đến lợi nhuận của TSMC.

Các chuyên gia tính cả khả năng Trung Quốc đại lục sẽ mua ít sản phẩm Apple hơn do vấn đề của Huawei, do đó, vì TSMC là công ty cung cấp bộ xử lý cho cả hai gã khổng lồ công nghệ, hãng sản xuất chip có thể mất đơn đặt hàng từ các công ty chuyên sản xuất thành phần cấu kiện cho Apple thông qua Eo biển Đài Loan.

Huawei là tập đoàn phát triển hàng đầu về công nghệ 5G, nhưng nếu lệnh cấm vận của Mỹ làm chậm tiến trình này thì điều đó cũng đồng nghĩa với tình trạng giảm nhu cầu sản xuất chip từ TSMC.

Ngoài ra, Huawei còn bị tăng hàng tồn kho đáng kể trước khi bị Mỹ đưa vào danh sách đen và điều đó cũng có thể tác động đến đơn đặt hàng từ TSMC.

D.N theo SCMP

Chủ đề khác