VnReview
Hà Nội

Google, Facebook, Apple, Amazon đối mặt điều tra độc quyền ở Mỹ

Chính phủ Mỹ sẽ mở lại cuộc điều tra độc quyền bốn gã khổng lồ công nghệ Google, Facebook, Apple và Amazon. Thông tin này đến trong bối cảnh các hãng công nghệ Mỹ bị chỉ trích vi phạm quyền riêng tư, thông tin sai lệch và chống cạnh tranh.

Theo BBC, tại một cuộc họp báo, nghị sĩ Dân chủ David Cicilline, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp của Hạ viện, cho biết kế hoạch điều trần và lấy lời khai từ CEO của các hãng công nghệ hàng đầu nói trên. Ngoài ra, Quốc hội cũng có thể có yêu cầu doanh nghiệp cho các chính trị gia xem tài liệu nội bộ.

Điều tra độc quyền

Ông Ciciline nói cuộc điều tra sẽ không nhắm mục tiêu vào một công ty cụ thể mà tập trung vào niềm tin rằng "Internet bị hỏng".

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kêu gọi xem xét Google và các công ty truyền thông xã hội kỹ lưỡng hơn, cáo buộc họ đàn áp những tiếng nói bảo thủ. Ông cũng chỉ trích Amazon lợi dụng Dịch vụ Bưu chính Hoa Kỳ.

Ủy ban Thương mại liên bang FTC đã điều tra Facebook về vụ bê bối Cambridge Analytica với khoản tiền phạt kỷ lục lên tới 5 tỷ đô la. Google cũng đã bị FTC phạt 1,5 tỷ euro vào tháng 3 vì lạm dụng vị trí thống lĩnh trong quảng cáo tìm kiếm. Apple cũng là đối tượng của một cuộc điều tra của EU sau khi đối Spotify khiếu nại rằng Apple đã lạm dụng quyền lực đối với việc tải xuống ứng dụng.

Minh Hương

Chủ đề khác