VnReview
Hà Nội

Không chỉ iPhone, iPad, Apple giờ đây còn "bán" cả quyền riêng tư

Apple đã mang tới không ít sản phẩm mới tại sự kiện WWDC vừa qua, và chúng đã cho thấy rõ những phương hướng của công ty trong chặng đường phía trước. Có thể kể đến tính năng đăng nhập bằng Apple ID, hay;cách mà công ty này sẽ làm trung gian trong việc vận hành các thiết bị camera an ninh có liên kết với dịch vụ nhà thông minh HomeKit.

Sự thăng trầm của iTunes, ứng dụng bị ghét nhất của Apple

9 công bố quan trọng nhất trong sự kiện Apple WWDC 2019 đêm qua

Apple với tầm nhìn hướng tới việc trở thành một công ty cung cấp dịch vụ bảo mật

Những thay đổi này không tự nhiên mà xuất hiện: Apple đã luôn được coi là một công ty tôn trọng sự bảo mật và quyền riêng tư của người dùng, đặc biệt là dưới thời Tim Cook. Nhưng những tính năng mới được thông báo trên chính là sự kết tinh giữa phương hướng tiếp cận và những chuyển mình của Apple để đưa công ty này vươn lên khỏi mặt bằng chung của những công ty cung cấp dịch vụ. Apple lấy yếu tố bảo mật để tự tạo điểm đột phá cho bản thân, đồng thời họ cũng mở rộng mô hình này cho các bên thứ ba nhằm hoạt động như một hệ sinh thái trung gian giữa người dùng và bất kì bên nào muốn kiếm tiền từ nhóm đối tượng này.

Mục tiêu tự biến mình trở thành một công ty cung cấp dịch vụ quyền riêng tư của Apple được minh chứng với việc công ty triển khai tính năng đăng nhập bằng Apple ID, cùng với đó là những thay đổi về dịch vụ camera và vị trí trong phiên bản cập nhật iOS 13. Cách mà Apple thể hiện mình trong sân chơi bảo mật thông qua tính năng xác thực một tài khoản cũng rất thông minh, bởi một mặt, công ty này vẫn sẽ cho phép các nhà phát triển tiếp cận tới những thông tin cần thiết đủ để duy trì một mối liên hệ trực tiếp tới người dùng, mặt khác nó cũng cho phép người dùng có mong muốn tiếp cận mối quan hệ ấy nhưng lại không muốn phải chia sẽ thông tin về tên thật và địa chỉ email.

Apple với tầm nhìn hướng tới việc trở thành một công ty cung cấp dịch vụ bảo mật

Tính năng này còn có lựa chọn cho phép người dùng tạo một địa chỉ email đặc biệt để vẫn có thể duy trì mối liên hệ trực tiếp và độc nhất với nhà phát triển ứng dụng. Điều này có nghĩa là nhà phát triển hoặc bên cung cấp dịch vụ vẫn có thể trực tiếp liên lạc với người dùng, nhưng họ sẽ không thể bán hoặc trao đổi những thông tin này với các nhà phát triển, nhà cung cấp khác. Tính năng này sẽ giúp đặt quyền kiểm soát vào tay người dùng, thay vì những điều khoản sử dụng rối rắm, tối nghĩa và gần như không thể từ chối.

Apple với tầm nhìn hướng tới việc trở thành một công ty cung cấp dịch vụ bảo mật

Không chỉ vậy, cách mà Apple bắt tay với các nhà cung cấp camera cũng rất đặc biệt: họ cung cấp khả năng xử lí dữ liệu hình ảnh ghi lại bởi sản phẩm của các bên thứ ba ngay trên thiết bị, trong số có cả tính năng nhận dạng khách tới thăm nhà và gửi thông báo khi phát hiện ra người, cũng như tự phân biệt những loại chuyển động khác nhau.

Tính năng này không chỉ đơn thuần là bảo vệ dữ liệu của người dùng, nó thay thế một tính năng có rủi ro về bảo mật bằng một tính năng tương đồng khác nhưng an toàn hơn, và trên cấp độ dịch vụ, trải dài trên cả một nhóm lớn những thiết bị.

Apple với tầm nhìn hướng tới việc trở thành một công ty cung cấp dịch vụ bảo mật

Thông tin về vị trí sẽ được kiểm soát bởi người dùng thông qua tính năng mới về dịch vụ vị trí thay vì chịu sự kiểm soát của nhà cung cấp dịch vụ. Điều này cho phép những người dùng đặc biệt quan tâm tới quyền riêng tư có thể lựa chọn cấp phép cho mỗi lần dịch vụ yêu cầu quyền truy cập vị trí. Chúng ta cũng sẽ có nhiều cập nhật mới về việc những dữ liệu này sẽ được sử dụng ra sao, tính năng này có vẻ sẽ giống với một danh sách chi tiết về những ứng dụng hiện đang hoạt động với các dữ liệu này dựa trên ước tính của Apple.

Có thể kể thêm đến một vài tính năng mới mà Apple bổ sung, bao gồm khả năng ngăn chặn các ứng dụng, thiết bị cụ thể kết nối tới HomeKit. Chúng đều có một đặc điểm chung và đều phản ánh những dự định mà công ty này muốn làm trong tương lai: Apple muốn mang tới một "dịch vụ quyền riêng tư" toàn diện với nhiều điểm khác biệt so với những gì mà Google và các công ty khác mang lại.

Có thể nói đây là một nước cờ táo bạo của Apple, nó hoàn toàn có thể mang lại cho công ty này nhiều đặc quyền về kiểm soát mối quan hệ của người dùng với không chỉ phần cứng mà còn với tất cả những gì mà các nhà cung cấp phần mềm muốn làm trên nền tảng của mình. Dù Apple có danh tiếng tốt trong việc bảo mật người dùng, có lẽ chúng ta vẫn cần phải theo dõi sát sao những chuyển biến về mặt kinh doanh của Apple nếu họ thực hiện thành công kế hoạch chuyển đổi quyền kiểm soát đến tay người dùng của mình.

Trung ND

Chủ đề khác