VnReview
Hà Nội

Trung Quốc chính thức cấp phép 5G thương mại dù Mỹ cố "dìm" Huawei và công nghệ 5G của Trung Quốc

Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc (MIIT) vừa cấp giấy phép 5G thương mại cho ba nhà mạng và công ty mạng cáp lớn đất nước, báo hiệu những khoản đầu tư lớn vào thị trường di động lớn nhất thế giới, trong bối cảnh cuộc chiến công nghệ đang diễn ra giữa Trung Quốc và Mỹ.

>> Liệu bao giờ thì người Việt Nam được sử dụng 5G?

Theo MIIT, các nhà mạng được cấp phép 5G là China Mobile, China Unicom và China Telecom, cùng với China Broadcasting Network. Các công ty này được cấp giấy phép để triển khai các dịch vụ 5G thương mại.

Hồi cuối năm 2018, Bắc Kinh đã cấp giấy phép thử nghiệm 5G cho ba nhà mạng quốc gia của Trung Quốc để thực hiện các thử nghiệm 5G. Nhưng với giấy phép 5G lần này, lần đầu tiên Trung Quốc ra quyết định triển khai thương mại đầy đủ các dịch vụ 5G.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh có những suy đoán rằng ba nhà mạng sẽ khó có thể đẩy mạnh việc xây dựng 5G quy mô lớn sau khi chính phủ Mỹ đưa nhà cung cấp thiết bị viễn thông Huawei Technologies vào "danh sách đen".

Hành động của Mỹ đã cắt đứt quyền truy cập của Huawei, công ty chiếm tới 50% thị phần thiết bị viễn thông Trung Quốc, với các nhà cung cấp công nghệ cao của Mỹ, bao gồm các công ty bán dẫn Qualcomm và Intel cũng như các nhà cung cấp phần mềm Google và Microsoft.

Giấy phép 5G thương mại sẽ là một tuyên bố của Trung Quốc rằng 5G sẽ không bị trì hoãn chỉ vì lệnh cấm xuất khẩu của Mỹ đối với Huawei, mang lại cho Trung Quốc nhiều quyền lực hơn và tạo ra sự hỗ trợ chính trị nội bộ mạnh mẽ hơn, theo nhà phân tích của Jefferies Edison Lee.

Các; nhà phân tích cho rằng quyết định của MIIT có thể thúc đẩy ba nhà mạng viễn thông lớn nhất đất nước đẩy nhanh kế hoạch triển khai mạng di động 5G của họ.

Động thái đó sẽ cho phép Trung Quốc tiến lên trong cuộc đua toàn cầu, triển khai cơ sở hạ tầng viễn thông, giúp cung cấp năng lượng cho mạng internet công nghiệp, lái xe tự trị và thành phố thông minh, cùng một loạt các ứng dụng di động tiên tiến.

Theo bình luận của báo Trung Quốc South China Morning Post, mặc dù Hàn Quốc, Mỹ, Úc và Anh đã triển khai các dịch vụ 5G thương mại đầu tiên trong quý II, quy mô của thị trường Trung Quốc có thể sẽ làm lu mờ toàn bộ các nền kinh tế này, phủ nhận bất kỳ lợi thế đầu tiên nào trên thế giới.

Hoàng Lan

Chủ đề khác