VnReview
Hà Nội

Diễn biến mới nhất về điện thoại Huawei: smartphone mới không thể cài Facebook, Instagram, Whatsapp

Thông tin mới nhất hiện nay về diễn biến liên quan đến smartphone Huawei là Facebook không còn cho phép cài đặt sẵn các ứng dụng trên điện thoại Huawei nữa. Đây thực sự là cú sốc mới nhất đối với gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc khi họ phải vật lộn để giữ thăng bằng trước lệnh cấm của Mỹ về việc tiếp cận các công nghệ và phần mềm Mỹ.

Microsoft rút giấy phép sử dụng Windows với Huawei

Theo Reuters, những người dùng đã có điện thoại Huawei vẫn có thể sử dụng và cập nhật các ứng dụng của Facebook. Tuy nhiên, điện thoại Huawei mới sẽ không có thể cài đặt sẵn ứng dụng Facebook, WhatsApp và Instagram.

Các nhà cung cấp điện thoại thông minh thường cài đặt sẵn các ứng dụng phổ biến như Facebook cho người dùng. Những ứng dụng khác như Twitter và Booking.com cũng được cài đặt sẵn trên điện thoại Huawei ở nhiều thị trường. Twitter từ chối bình luận và Booking Holdings đã không trả lời yêu cầu.

Động thái của Facebook thực sự như "gáo nước lạnh" với Huawei, vì smartphone đã trở thành công cụ kiếm tiền lớn nhất của Huawei vào năm ngoái, với sự tăng trưởng mạnh mẽ tại châu Âu và châu Á.

Hiện tại, Huawei từ chối bình luận về sự việc.

Trước đó, Google cho biết họ sẽ không còn cung cấp phần mềm Android cho điện thoại mới của Huawei sau thời gian "90 ngày miễn trừ" mà chính phủ Mỹ đưa ra, nghĩa là đến hết tháng Tám. Tuy nhiên, Google Playstore và tất cả các ứng dụng Google vẫn sẽ có sẵn cho các mẫu điện thoại Huawei hiện tại, kể cả những mẫu chưa được phân phối hoặc thậm chí chưa sản xuất.

Ngược lại, theo một người biết rõ về vấn đề, lệnh cấm của Facebook áp dụng với mọi điện thoại mới của Huawei. Facebook cũng từ chối bình luận khi nào thì diễn biến mới nhất này sẽ chính thức được áp dụng.

Vào tháng 5, Washington đã cấm các công ty Mỹ cung cấp công nghệ cho Huawei, đây là một phần chiến dịch dài hạn chống lại công ty. Mỹ cáo buộc Huawei quá gần gũi với chính phủ Trung Quốc và các thiết bị mạng viễn thông cùng các sản phẩm khác của họ có thể phục vụ hoạt động gián điệp. Huawei hoàn toàn phủ nhận điều này.

Người mua các mẫu điện thoại Huawei hiện tại chưa cài đặt sẵn Facebook vẫn có thể tải xuống từ Google Playstore. Tuy nhiên, các phiên bản điện thoại Huawei tương lai sẽ không có quyền truy cập vào Google Playstore và các ứng dụng trong đó trừ khi chính phủ Mỹ thay đổi chính sách.

Huawei cho biết họ đã chuẩn bị cho tình huống cấm vận này và tuyên bố sẽ khắc phục mọi sự gián đoạn. Nhưng một số khách hàng tại các cửa hàng ở châu Âu và châu Á cho biết họ không muốn mua điện thoại Huawei trước những bất ổn này. Các nhà phân tích dự đoán doanh số điện thoại thông minh Huawei sẽ giảm mạnh.

Hoàng Lan

Chủ đề khác