VnReview
Hà Nội

Intel, Qualcomm cấm nhân viên tiếp xúc với nhân viên Huawei trong các hội thảo quốc tế về 5G

Hãng tin Reuters vừa công bố một tin độc quyền, cho biết một số công ty công nghệ lớn nhất thế giới đã yêu cầu nhân viên của họ ngừng trao đổi về các tiêu chuẩn công nghệ và kỹ thuật với các đối tác tại Huawei.

Các nhà sản xuất chip Intel Corp và Qualcomm Inc, công ty nghiên cứu di động InterDigital Wireless Inc và nhà mạng Hàn Quốc LG Uplus đã cấm nhân viên có các cuộc tiếp xúc trò chuyện với đồng nghiệp Huawei. Những cuộc trò chuyện như vậy vốn là một phần thường xuyên của các cuộc hội thảo quốc tế nơi các kỹ sư tập hợp nhau lại để cùng trao đổi và thiết lập các tiêu chuẩn kỹ thuật cho các công nghệ truyền thông, bao gồm cả thế hệ mạng di động tiếp theo 5G.

Intel, Qualcomm cấm nhân viên tiếp xúc với nhân viên Huawei

Mặc dù Bộ Thương mại Mỹ không cấm liên lạc giữa các công ty và Huawei, nhưng Intel và Qualcomm cho biết họ đã cung cấp các bản hướng dẫn tuân thủ cho nhân viên, yêu cầu không có các tiếp xúc hoặc tương tác trực tiếp với đồng nghiệp Huawei, cũng như tránh bất kỳ vấn đề tiềm ẩn nào với chính phủ Mỹ.

Người phát ngôn của InterDigital cho biết họ đã cung cấp hướng dẫn cho các kỹ sư để đảm bảo công ty tuân thủ các quy định của Mỹ. Một quan chức của LG Uplus cho biết công ty đang tự nguyện kiềm chế không tương tác với nhân viên Huawei, ngoài việc gặp gỡ trong các cuộc họp về các vấn đề lắp đặt hoặc bảo trì thiết bị mạng.

Theo một số chuyên gia trong ngành, các lệnh cấm này có thể làm chậm việc triển khai 5G. Tại một cuộc họp tiêu chuẩn 5G diễn ra vào tuần trước tại Newport Beach, California, những người tham gia đã bày tỏ sự lo ngại rằng sự hợp tác lâu dài giữa các kỹ sư của các công ty là cần thiết cho điện thoại và mạng để kết nối toàn cầu và mối quan hệ này có thể trở thành nạn nhân của cuộc chiến công nghệ giữa Mỹ và Trung Quốc.

Doug Jacobson, một luật sư về kiểm soát xuất khẩu có trụ sở tại Washington, cho rằng việc các công ty cấm nhân viên của họ liên lạc với Huawei là vượt quá giới hạn, bởi các yêu cầu hạn chế của chính phủ Mỹ không liên quan đến truyền thông giao tiếp, mà chỉ liên quan đến chuyển giao công nghệ.

Mỹ đã cáo buộc thiết bị của Huawei có thể được chính phủ Trung Quốc sử dụng để làm công cụ gián điệp, dù Huawei đã nhiều lần phủ nhận.

Lam Anh

Chủ đề khác