VnReview
Hà Nội

SIG P210: Súng ngắn chính xác nhất thế giới?

Gần đây, SIG Sauer, Inc. đã giới thiệu lại khẩu súng lục này vào thị trường Hoa Kỳ dưới thương hiệu một khẩu súng lục "Made in the USA". Cách thức phát triển của khẩu súng này cũng chính là con đường đi của thương hiệu SIG, từ một hãng chế tạo súng cho quân đội Thụy Sỹ thành một thương hiệu vũ khí tại Mỹ.

SIG P210 hoàn toàn có thể là khẩu súng ngắn chính xác nhất trên thế giới.

P210 ra đời như một phần của làn sóng hiện đại hóa vũ khí nhỏ sau Thế chiến II của Quân đội Thụy Sĩ. Người Thụy Sĩ muốn thay thế dòng Luger của họ bởi giá thành sản xuất quá đắt. Ngành công nghiệp vũ khí Thụy Sĩ đã cố gắng đơn giản hóa việc sản xuất Luger, nhưng thiết kế súng ngắn thế kỷ XIX không có nhiều biến đổi.

SIG (Schweizerische Industrie Gesellschaft) là Công ty Công nghiệp Thụy Sĩ, đã sản xuất nhiều loại vũ khí nhỏ để đáp ứng nhu cầu của quân đội. Lúc đầu, hãng này mua dòng súng lục M1935 của Pháp, và điều chỉnh thiết kế để phù hợp với nhu cầu của Thụy Sĩ hơn và khẩu súng lục được thiết kế lại cho chính xác. Tuy nhiên, lò xo hồi vị và cơ chế khóa của P210 phần lớn được lấy từ M1935.

Thiết kế được hoàn thiện vào năm 1949 và nhanh chóng được quân đội Thụy Sĩ và Đan Mạch áp dụng. Sau khi hoàn tất thử nghiệm, P210 được chứng minh đáng tin cậy và rất chính xác và trở nên phổ biến trên thị trường dân sự, nơi chúng được sử dụng trong các cuộc thi bắn súng.

Tuy nhiên, P210 được gia công phức tạp và sản xuất rất tốn kém. Vào những năm 1970, SIG Thụy Sĩ đã hợp tác với J. P. Sauer và Sohn, một nhà sản xuất vũ khí của Đức. Vào thời điểm đó, Sauer không thiết kế súng trong hơn 20 năm, khẩu súng lục cuối cùng của họ là súng lục của cảnh sát Sauer 38H thời Thế chiến II. Sự hợp tác nhằm mục đích chia sẻ chuyên môn và cho phép SIG xuất khẩu vũ khí dễ dàng hơn.

SIG Sauer GmbH có trụ sở tại Đức, là một chi nhánh của SIG Thụy Sĩ. Không giống như SIG sản xuất nhiều loại sản phẩm, SIG Sauer GmbH chỉ chế tạo súng. Sản phẩm đầu tiên của họ là P220, một khẩu súng lục 9mm để thay thế P210. P220 rẻ hơn nhiều nhưng không chính xác như P210.

P220 phát triển thành dòng súng ngắn thành công nhất của SIG Sauer, có nòng đôi 9mm. Nó thay thế P210 trong quân đội Thụy Sĩ; việc sản xuất P210 cho mục đích quân sự của SIG đã kết thúc vào những năm 1970 và nó sau đó trở thành dòng súng dân sự.

SIG Sauer GmbH đã cộng tác với một nhà phân phối của Mỹ vào những năm 1980. SIGARMS Inc., được thành lập như một công ty nhập khẩu đơn giản để bán súng ngắn SIG Sauer cho thị trường Hoa Kỳ. Hầu hết các nhà sản xuất vũ khí châu Âu đều có chi nhánh tại Mỹ được đăng ký là công ty Hoa Kỳ, nhưng SIGARMS đã đi xa hơn một bước. Năm 1990, họ bắt đầu sản xuất linh kiện cho súng ngắn SIG Sauer ở Hoa Kỳ và đến năm 1992, họ bắt đầu sản xuất P229. SIGARMS và SIG Sauer, Inc đã hợp nhất thành một vào năm 2007.

Tuy nhiên, rắc rối tại SIG Thụy Sĩ đã xuất hiện. Trong khi Thụy Sĩ xoay sở để giữ quyền sở hữu thiết kế và sản xuất súng trường SG550 cho quân đội Thụy Sĩ trong suốt những năm 1970 và 1980, thì các hợp đồng đã cạn dần vào những năm của thập niên 1990. Phần vũ khí của SIG Thụy Sĩ được chuyển sang SIG Arms Hämmerli AG, sau đó trở thành thương hiệu Hämmerli AG.

Sau một số rắc rối liên quan với Lüke & Ortmeier Gruppe, một công ty của các nhà đầu tư Đức, Hämmerli AG đã được tái cấu trúc thành SAN Swiss Arms AG, công ty tiếp tục sản xuất P210 cho đến năm 2005, khi họ ngừng sản xuất loạt súng trường SG550.

SIG Sauer GmbH sau đó đã mua giấy phép sản xuất P210 vào năm 2010 và sản xuất một số lượng hạn chế P210, sau đó SIG Sauer, Inc đứng ra phân phối.

Tuy nhiên, sự hợp tác giữa SIG Sauer GmbH và SIG Sauer, Inc. trở nên tồi tệ trong những năm tiếp theo. Năm 2015, SIG Sauer, Inc. tuyên bố sẽ ngừng nhập khẩu súng từ SIG Sauer GmbH và cắt giảm chi phí. Điều này gây ảnh hưởng lớn tới SIG Sauer GmbH, khi sa thải hàng loạt và cắt giảm gần một nửa lực lượng lao động.

Các súng P210 mới nhất được trưng bày gần đây được sản xuất hoàn toàn tại Hoa Kỳ, bởi SIG Sauer Inc. Tất cả bản phát hành mới đang được xem là cực kỳ phổ biến trên thị trường dân sự Mỹ. Những súng ngắn do SIG Sauer, Inc. sản xuất đã có tiếng tăm về chất lượng.

Hiện tại câu chuyện về P210 đã kết thúc. Loại súng được sản xuất bởi bốn công ty khác nhau: SIG, Swiss Arms, SIG Sauer GmbH và SIG Sauer Inc, khẩu súng lục vẫn là một trong những loại chính xác nhất trên thế giới hiện nay.
 

Hồng Thu theo;National Interest

Chủ đề khác