VnReview
Hà Nội

Google là công ty công nghệ chi tiền lobby nhiều nhất

Google đã chi 21,7 triệu USD lobby trong năm 2018, tăng 38% so với hai năm trước đó. Trong khi đó, Amazon và Facebook cũng xếp trong top 20 công ty chi cho lobby.

Các hãng công nghệ lớn nhất của Mỹ đang đối mặt với việc giám sát quản lý gia tăng từ Mỹ và các chính phủ trên khắp thế giới, theo CNBC, do đó họ đã chi nhiều tiền hơn để gây ảnh hưởng đến các nhà lập pháp, còn gọi là lobby (động hành lang). Không có công ty nào ở Mỹ đang đổ nhiều tiền vào những nỗ lực đó hơn Google.

Năm ngoái, Google đã chi 21,7 triệu USD cho vận động hành lang. Trong hai năm liên tiếp, Google đã trở thành nhà chi tiêu hàng đầu cho lobby, vượt xa các nhà tiên phong truyền thống như Boeing và AT&T. Không chỉ Google, Amazon và Facebook cũng đạt mức kỷ lục về chi tiêu cho vận động hành lang trong năm 2018.

Trong nhiều năm, cùng với quy mô thị trường và sự ảnh hưởng đến người tiêu dùng tăng lên, các công ty công nghệ lớn nhất của Hoa Kỳ đã chuẩn bị cho ngày mà hoạt động kinh doanh của họ sẽ được xem xét kỹ lưỡng hơn. Ngày đó có vẻ như là bây giờ. Từ thứ Sáu tuần trước cho đến thứ Hai tuần này, nhiều tin tức cho hay Bộ Tư pháp Mỹ đang chuẩn bị một cuộc điều tra chống độc quyền nhắm vào Google và Apple. Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ FTC được cho là đang giám sát Amazon và Facebook.

Google lobby

CEO Google trong một phiên điều trần trước Quốc hội

Ngay cả trước khi những động thái pháp lý mới nhất nói trên diễn ra, các nhà lập pháp lưỡng đảng đã gây áp lực lên các công ty công nghệ. Một trong những người chỉ trích mạnh nhất là Thượng nghị sĩ bang Massachusetts Elizabeth Warren, một ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ, khởi xướng chiến dịch "chia tách các hãng công nghệ lớn".

Chi tiêu vận động hành lang của các công ty công nghệ đã tăng lên đều đặn trong những năm gần đây và đang tăng lên trong thập kỷ qua. Trong năm 2009, Google chỉ chi 4 triệu đô la cho vận động hành lang. Công ty bắt đầu chi tiêu nhiều hơn cho vận động hành lang vào năm 2011 và 2012 khi phải đối mặt với những thách thức từ FTC. Vào năm 2012, Google đã chi hơn 22,5 triệu USD tiền phạt để giải quyết các tội danh liên quan đến quyền riêng tư và năm sau, họ đã đồng ý thay đổi một số hoạt động kinh doanh sau những lo ngại rằng công ty đang kìm hãm sự cạnh tranh. Amazon, công ty đã chi 14,4 triệu USD cho việc vận động hành lang vào năm ngoái và Facebook, chi 12,6 triệu USD. Chi phí lobby của Facebook đã tăng 45% so với năm 2016 và gần gấp sáu lần so với năm 2009. Công ty dự kiến sẽ bị phạt tới 5 tỷ đô la từ một cuộc điều tra bê bối Cambridge Analytica năm ngoái.

Chi tiêu lobby của Amazon Amazon đã tăng 27% so với hai năm trước đó và gần gấp tám lần trong một thập kỷ.

Microsoft đã rót 9,6 triệu USD vào vận động hành lang, tăng từ khoảng 8,7 triệu đô la mỗi năm trong hai năm qua. Apple đã chi 6,68 triệu USD vào năm ngoái, giảm nhẹ so với năm 2017 nhưng cao hơn năm 2016. Các công ty đang chi tiêu vận động cho các vấn đề từ cạnh tranh đến riêng tư.

Minh Hương

Chủ đề khác