VnReview
Hà Nội

Những hậu quả không lường trước của lệnh cấm đối với Huawei đang bắt đầu xuất hiện

Lệnh cấm của Mỹ đối với Huawei chắc chắn có những hậu quả không lường trước được. Một số trong số đó đang bắt đầu xuất hiện rõ rang.

Chính quyền Trump đang tìm cách ngăn chặn công ty viễn thông Trung Quốc bán công nghệ ở Mỹ, cũng như cấm các công ty Mỹ bán sản phẩm cho Huawei. Nay Google, đã cấm Huawei cập nhật hệ điều hành Android, đang cảnh báo rằng hạn chế đó có thể trở thành vấn đề an ninh quốc gia, theo Financial Times . Đó là vì Huawei, nhà sản xuất điện thoại số 2 thế giới, có khả năng sẽ nhanh chóng phát triển phiên bản song song của Android, có thể có nhiều lỗi phần mềm hơn và dễ bị hack hơn.

Đó chỉ là một trong nhiều hậu quả tiềm tàng khi lệnh cấm của Mỹ mới chỉ quét qua bề mặt, từ nguồn cung cấp chất bán dẫn đến tham vọng xe tự lái. Chính phủ Mỹ đã đưa Huawei vào danh sách đen vì những lo ngại gián điệp kéo dài sau khi các cuộc đàm phán thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới thất bại. Chính quyền Trump kể từ đó đã cho các công ty Mỹ khoảng thời gian 90 ngày để điều chỉnh theo các hạn chế mới.

Trong khi đó, các nhà sản xuất chip bao gồm Qualcomm, Intel và Xilinx được cho là đang tạm dừng việc bán công nghệ cho Huawei. Công ty Trung Quốc cũng tính đến kịch bản này do đó đã dự trữ chip và linh kiện đủ để sản xuất trong vài tháng đồng thời tăng cường phát triển các lựa chọn thay thế.

Huawei

Facebook, mạng xã hội có hơn 2 tỷ người dùng trên toàn thế giới, không còn cho phép các ứng dụng của mình được cài đặt sẵn trên điện thoại Huawei. Người mua điện thoại Huawei vẫn có thể tải xuống ứng dụng từ cửa hàng Google Play, nhưng tùy chọn đó cũng rất mong manh nếu mối quan hệ của Google với công ty Trung Quốc bị cắt đứt.

Những hành động này đương nhiên cũng làm tổn hại cho phía doanh nghiệp Mỹ. Các doanh nghiệp công nghệ Mỹ sẽ mất doanh số bán cho Huawei và lệnh cấm cũng có thể làm chậm việc triển khai các công nghệ mới trên toàn thế giới. Chẳng hạn, việc giới thiệu những chiếc xe tự lái sẽ bị ảnh hưởng do phụ thuộc nhiều vào công nghệ 5G, mà Huawei dường như là nhà cung cấp duy nhất có thể cung cấp thiết bị 5G rộng rãi và chi phí thấp. Các hạn chế có thể giáng trở lại Google và Facebook, vốn dựa vào việc các ứng dụng của họ được cài đặt rộng rãi trên khắp thế giới để thu thập dữ liệu và bán quảng cáo. Và sau đó, có thể có thiệt hại khi Trung Quốc trả đũa bằng cách đưa các công ty quan trọng của Mỹ như Apple vào danh sách đen của họ.

Và nếu lệnh cấm của Mỹ kéo dài (một điều quan trọng như một số người mong đợi là khi các hạn chế với Huawei được dỡ bỏ thì nên đạt được thỏa thuận thương mại), công nghiệp viễn thông Trung Quốc vẫn còn nguyên vẹn, nó có thể nổi lên mạnh mẽ hơn, trở nên mạnh mẽ và sáng tạo hơn so với trước đây khi buộc phải phát triển công nghệ mới.

Minh Hương theo Quartz

Chủ đề khác