VnReview
Hà Nội

10.000 tỷ đồng sẵn sàng bơm cho các start-up trong 3 năm tới

Trong khuôn khổ 'Diễn đàn Quỹ Đầu tư khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam 2019', Golden Gate Ventures đại diện cho 18 quỹ đầu tư đã công bố số tiền 10.000 tỷ đồng dành để đầu tư cho các Start-up Việt trong 3 năm tới.

Start-up Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ

Tại Diễn đàn Quỹ Đầu tư khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam 2019 (Vietnam Venture Summit 2019), Bộ trưởng Bộ kế hoạch Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho rằng rất nhiều công ty khởi nghiệp Việt Nam đã và đang vươn ra khu vực và thế giới đồng thời được đầu tư bởi nhiều dòng vốn Quốc tế.

Với nguồn nhân lực công nghệ dồi dào, thị trường năng động, có rất nhiều tiền năng, thời gian vừa qua cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ về cả số lượng và chất lượng. Đặc biệt hơn có những công ty khởi nghiệp của nước ta sở hữu mức độ công nghệ và đổi mới sáng tạo cao, không lặp lại mô hình kinh doanh đã triển khai của các quốc gia khác. Điển hình như việc ABIVIN giành được ngôi vị quán quân của cuộc thi World Cup Start-up 2019 và sở hữu giải thưởng 1 triệu USD.

Phát biểu tại diễn đàn, phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết: 'Tôi có lòng tin cộng đồng startup Việt sẽ phát triển mạnh mẽ hơn. 3 năm gần đây, lượng vốn đầu tư tăng rất nhanh. Năm 2016 tăng 49% so với 2015; năm 2017 tăng 42% và năm 2018 tăng đột biến 205%... Tại sao các nhà đầu tư nước ngoài lại quan tâm đến Việt Nam'. Ông đặt câu hỏi và khẳng định rằng Việt Nam có những bước phát triển ấn tượng trong thời gian qua. Cùng với đó, phó Thủ tướng cũng cho rằng chúng ta phải duy trì được sự quan tâm này và không ngừng đổi mới sáng tạo.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đổi mới sáng tạo gắn với tăng trưởng và phát triển của Việt Nam hiện nay vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, còn nhiều dư địa chưa được khai thác, tận dụng để phát triển. Cùng với đó, hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam cũng còn tương đối non trẻ và chưa kết nối chặt chẽ với nhau. Các yếu tố như hạ tầng, thể chế chính sách, tài chính... vẫn còn phải tiếp tục được hoàn thiện.

Hơn 10.000 tỷ cam kết đầu tư vào Start-up Việt Nam

Tại diễn đàn này, hầu hết các quỹ đầu tư mạo hiểm lớn trên thế giới đều góp mặt và bày tỏ sự quan tâm đến các dự án Start-up tại Việt Nam. Đại diện cho 18 quỹ đầu tư mạo hiểm, Golden Gate Ventures đã công bố tổng mức đầu tư cho các start-up Việt trong 3 năm tới là 10.000 tỷ đồng. Đây được coi là khoản đầu tư rất lớn và các công ty khởi nghiệp Việt Nam có thể nắm bắt để tạo ra những bước phát triển đột phá.

Cùng với đó, Bộ Kế hoạch - Đầu tư cũng ký với Quỹ Golden Gate Ventures bản ghi nhớ hợp tác để phát triển Start-up và các tổ chức trong hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở Việt Nam.

Không chỉ vậy, quỹ DT&I Hàn Quốc quyết định đầu tư cho start-up Propzy hơn 1,4 triệu USD trong quý 2 năm nay. Phòng thương mại châu Âu tại Việt Nam cũng thông báo về khoản quỹ của EU trị giá 3 tỷ USD dành cho các công ty khởi nghiệp. Đây có thể sẽ là nguồn vốn quý giá và cơ hội của các Start-up Việt Nam.

Hiện tại, cùng với sự phát triển của đất nước, Bộ Kế hoạch và đầu tư đang được Chính phủ giao nhiệm vụ xây dựng Chiến lượng Quốc gia về Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, xây dựng trung tâm đổi mới sáng tạo Quốc gia và kết nối nhân tài Việt Nam thông qua mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nam. Đây sẽ là cơ hội để đẩy mạnh hoạt động đổi mới sáng tạo trong nước.

T.T

Chủ đề khác