VnReview
Hà Nội

Google ‘đã kiếm được 4,7 tỷ USD’ từ thứ miễn phí này và đó ý tưởng cực thông minh

Năm ngoái, Google đã thu về 136,8 tỷ USD trên tất cả các lĩnh vực, từ các trò chơi video và ngành công nghiệp du lịch mới xâm nhập, và quảng cáo kỹ thuật số.

Nhưng một nghiên cứu mới đang thu hút sự chú ý của rất nhiều người có quyền lực khi tiết lộ về một tỷ lệ khá nhỏ trong tổng doanh thu của Google: khoảng 4,7 tỷ đô la. Đó là số tiền Google kiếm được từ nội dung tin tức được tạo bởi các công ty khác trong năm 2018, theo nghiên cứu của News Media Alliance. Nếu chính xác, điều đó có nghĩa là Google đã kiếm được gần như từ công việc của các công ty khác.

Nhưng, đây là một ước tính rất gây tranh cãi. Và nó đến vào một thời điểm rất nhạy cảm với Google.

Google là một trong những điển hình thành công về công nghệ của thế kỷ 21 và sự lên ngôi của nó lại trùng khớp với sự sụp đổ của nhiều tổ chức tin tức và báo chí.

Google

Nhưng người này có chịu trách nhiệm cho người kia không? Theo nghiên cứu của News Media Alliance, tin tức chiếm "40% số lần nhấp cho các truy vấn 'xu hướng' trên tìm kiếm của Google" và khoảng 16% số lần nhấp vào kết quả 'được tìm kiếm nhiều nhất".

Vì vậy, câu hỏi lớn là liệu Google và các công ty công nghệ khác có đang kiếm tiền không công bằng đối với người khác hay không.

Terrance C.Z. Egger, giám đốc điều hành Philadelphia Inquirer PBC trực thuộc News Media Alliance nói: "Động lực hiện tại trong mối quan hệ giữa các nền tảng và ngành công nghiệp của chúng tôi (báo chí truyền thông) đang bị tàn phá".

Con số 4,7 tỷ USD do News Media Alliance dường như ít hơn do phần lớn nó dựa vào thống kê công khai của Google năm 2008. Khi đó, Google tuyên bố họ kiếm được 100 triệu USD từ tin tức.

Tuy nhiên, News Media Alliance cho rằng con số này này là chưa chính xác vì nó không tính giá trị của dữ liệu cá nhân mà Google thu thập trên người dùng mỗi khi họ nhấp vào một bài viết.

Google không chấp nhận con số của News Media Alliance. Họ cho rằng tính toán của nghiên cứu nói trên là "mặt sau của phong bì", tức là chỉ tính toán đơn giản, và không chính xác. Ngoài ra, Google không thực sự phân phát quảng cáo trên hầu hết các kết quả tìm kiếm của Google News. Vì vậy, thật khó để biết chính xác doanh thu được dự kiến đến từ đâu.

"Mỗi tháng Google News và Google Search thu hút hơn 10 tỷ lần nhấp vào các trang web của nhà xuất bản, thúc đẩy đăng ký thuê bao và doanh thu quảng cáo đáng kể. Chúng tôi đã làm việc rất chăm chỉ để trở thành đối tác quảng cáo và công nghệ hỗ trợ cho các nhà xuất bản tin tức trên toàn thế giới", người phát ngôn của Google nói.

Tính toán ai đúng ai sai ở đây chờ hạ hồi phân giải. Tuy nhiên, thời điểm báo cáo đưa ra phải nói là rất nhạy cảm với Google, chỉ một tuần sau khi tin tức rò rỉ rằng chính phủ liên bang - cả Bộ Tư pháp và Quốc hội - sẽ bắt đầu các cuộc điều tra chống độc quyền đối với Alphabet, công ty mẹ của Google.

Và báo cáo được đưa ra trước thềm các phiên điều trần của Quốc hội hôm 11/6 sẽ đề cập đến việc liệu các tổ chức tin tức lớn có nên được miễn trừ luật chống độc quyền để họ có thể đàm phán với Google như một thực thể duy nhất về vấn đề này hay không.

Bởi vì đó là rất nhiều tiền - 4,7 tỷ USD, hoặc có thể nhiều hơn hay ít hơn.

Và liệu Google và những gã khổng lồ công nghệ khác có tạo ra hệ thống mà các tổ chức tin tức chỉ đơn giản đưa nội dung miễn phí và phụ thuộc vào doanh thu quảng cáo - hay nói cách đơn giản là được hưởng lợi từ nó.

"Các công ty công nghệ lớn 'thích kinh doanh này'. Đó là một ý tưởng tuyệt vời với họ", David Chavern, chủ tịch và giám đốc điều hành của News Media Alliance, nói.

Hồng Thúy theo Inc.

Chủ đề khác