VnReview
Hà Nội

Tại sao Huawei đặt tên hệ điều hành di động là "Hỗn mang"?

Hệ điều hành di động do hãng công nghệ Trung Quốc Huawei phát triển đã được đăng ký bản quyền ở nhiều thị trường, và bắt đầu lộ diện. Nhưng đến nay vẫn ai ít biết ý nghĩa của tên hệ điều hành Hongmeng là gì và tại sao Huawei lại đặt tên như vậy?

Hongmeng là phát âm của từ Trung Quốc "鸿[hóng]蒙[méng]", có nghĩa là "hỗn mang".

Trong thần thoại của người Trung Quốc, khởi đầu của thế giới chúng ta sống bây giờ là một sự hỗn loạn đến nỗi không thể phân biệt đâu là Trời, đâu là Đất. Cũng giống như thuyết Big Bang của phương Tây, Trái đất không tồn tại (chưa được hình thành), và trời, đất, nói chung là tất cả mọi thứ lẫn lộn như bụi trong không khí (nguyên khí). Trong sách cổ Trung Quốc gọi trạng thái như vậy là "hỗn mang".

Trong thần thoại Trung Quốc không có thượng đế, mà chỉ có một vị thần khổng lồ có tên Bàn Cổ, theo Lão giáo là thủy tổ của loài người, sử dụng một cái rìu chém để tạo ra bầu trời và trái đất. Sau đó, vị thần này gọi Trời là Cha, chỉ Ðất là Mẹ, muôn dân là con và được tôn là Hỗn Độn thị, vị vua đầu tiên của cõi thế gian.

Hongmeng

Đặt tên hệ điều hành của mình là "Hỗn mang", trong bối cảnh Huawei bị Google dừng cấp giấy phép Android theo lệnh cấm của chính phủ Mỹ, hãng công nghệ Trung Quốc muốn gửi gắm thông điệp gì? Phải chăng ám chỉ nó là sự khởi đầu giải quyết tình trạng hỗn độn, phân mảnh trong thế giới Android? Hay đây là hệ điều hành đầu tiên của Huawei và nó có năng lực không giới hạn, kết hợp được "nguyên khí" của tất cả các hệ điều hành di động phổ biến nhất hiện nay?

Tất nhiên, trên đây chỉ là suy đoán của những người ngoại đạo khi biết được nguồn gốc của cái tên "hongmeng". Ý nghĩa thực sự của hệ điều hành Hongmeng là gì chỉ có mình Huawei biết. Mặc dù ngày phát hành chính thức Hongmeng,hay Hỗn mang chưa được ấn định Huawei đã cho chạy thử nghiệm HongMeng OS trên một triệu smartphone mới. Thiết bị chạy hệ điều hành mới sẽ tương thích với tất cả các ứng dụng Android hiện tại, cũng như tăng cường khả năng bảo mật nhằm bảo vệ dữ liệu cá nhân. Do vậy, Huawei đang kêu gọi các nhà phát triển Android tiện thể đăng lên kho ứng dụng AppGallery, vừa chẳng mất gì lại có cơ hội tiếp cận tới hàng trăm triệu người dùng.

Trong khi Huawei đẩy nhanh tiến độ của Hongmeng OS, Google đã phát đi một cảnh báo chưa từng có là hệ điều hành này có thể gây nguy hại và ảnh hưởng đến an ninh quốc gia. Lý do là công ty Trung Quốc không có bí quyết và công nghệ cần thiết để bảo mật nền tảng, chống lại các cuộc tấn công mạng dẫn đến mở cửa cho tin tặc.

Minh Hương

Chủ đề khác