VnReview
Hà Nội

Trước sức ép chiến tranh thương mại, sếp Huawei rút mục tiêu lật đổ Samsung vào năm 2020

Từng đặt mục tiêu sẽ lật đổ Samsung vào năm 2020 nhưng có vẻ như kế hoạch này của Huawei đang gặp trắc trở vô cùng lớn. Đó cũng là điều được chính một vị giám đốc của Huawei xác nhận với giới truyền thông.

Chia sẻ với trang Reuters mới đây, Shao Yang, giám đốc chiến lược kinh doanh của Huawei khẳng định, công ty sẽ cần thêm thời gian để trở thành hãng smartphone số 1 thế giới, thay vì năm 2020 như tuyên bố trước đây.

Trong bài phát biểu tại Triễn lãm công nghệ CES Châu Á tại Thượng Hải, Yang cho biết, hãng đang bán được đều đặn 500-600 ngàn chiếc smartphone mỗi ngày. Yang nhấn mạnh: "Chúng tôi đang dần đạt được mục tiêu trong Q4 năm nay nhưng bây giờ có vẻ như quá trình này (lật đổ Samsung) sẽ tốn thêm một chút thời gian nữa".

Giới công nghệ đương nhiên cũng hiểu lệnh cấm của chính phủ Mỹ đối với Huawei đã khiến công ty gặp phải những khó khăn lớn trong việc phát triển smartphone thế hệ mới, giữ được lòng tin của khách hàng đối với các model hiện tại và còn rất nhiều các vấn đề khác khi Huawei bị các công ty Mỹ đồng loạt "nghỉ chơi".

Hồi tháng 1/2019, Huawei từng tiết lộ có thể trở thành nhà cung cấp smartphone bán chạy nhất thế giới trong năm 2019, bất chấp không có thị trường Mỹ. Hiện tại theo số liệu của Gartner, Huawei vẫn đang là hãng smartphone lớn thứ hai thế giới chỉ sau Samsung.

Giới phân tích ước tính, lệnh trừng phạt của Bộ thương mại Mỹ sẽ gây thiệt hại lớn cho Huawei, qua đó giảm tới 1/4 doanh số bán smartphone của hãng trong năm nay. Thậm chí theo các phân tích, trong đó có Ming-Chi Kuo, smartphone Huawei có thể sẽ biến mất khỏi thị trường quốc tế. Nguyên nhân bởi uy tín của Huawei đã giảm mạnh kể từ sau khi Google cắt đứt quan hệ và không cung cấp hệ điều hành Android cho smartphone Huawei.

Về phía Huawei, công ty này tuyên bố không hề sợ lệnh cấm của Mỹ và cho biết đã tự phát triển hệ điều hành của riêng mình từ lâu do đoán trước kịch bản này có thể sẽ xảy ra. Mặc dù vậy, Huawei khẳng định vẫn sẵn sàng ký cam kết không hoạt động gián điệp với Mỹ nhằm xoa dịu những "cái đầu nóng" ở Nhà Trắng.

Trong khi đó, Google gần đây đã có động thái kêu gọi Bộ thương mại Mỹ sớm gỡ bỏ lệnh cấm với riêng trường hợp của hãng. Nguyên nhân được Google chỉ ra liên quan đến vấn đề an ninh quốc gia. Ngoài ra, nhiều hãng công nghệ Mỹ cũng có chung quan điểm với Google vì lo ngại an ninh quốc gia và cả lợi nhuận sụt giảm do mất đi khách hàng Huawei.

Mai Huyền

Chủ đề khác