VnReview
Hà Nội

Mua Predator "nhái": Một ý tưởng dở tệ!

Phiên bản "nhái" của dòng máy bay sát thương không người lái nổi tiếng Predator (Mỹ) được Trung Quốc chế tạo khó có thể hài lòng người mua. Jordan đang bán hết phi đội máy bay không người lái CH-4B "Rainbow" sau 2 năm sở hữu. Trung Đông được cho là không hài lòng với màn trình diễn của dòng máy bay không người lái nàyvà đang tìm cách đưa ra bánđấu giá.

Máy bay không người lái CH-4B lần đầu tiên xuất hiện trên truyền thông năm 2016. Được chế tạo bởi Tập đoàn Khoa học và Công nghệ Hàng không Vũ trụ Trung Quốc (CASTC), CH-4B trông rất giống với máy bay không người lái vũ trang General Mics-9 Reaper. CH-4B cũng mang thông số kỹ thuật ấn tượng. Theo Popular Mechanics, nó có khả năng mang gần 350.000 kg đạn bao gồm tên lửa không đối không dẫn đường bằng laser Blue Arrow 7, laser TG-100, quán tính hoặc bom dẫn đường bằng GPS và tên lửa chống tăng HJ-10. Máy bay không người lái Trung Quốc cũng có thể bay tới 14 giờ, lảng vảng qua các khu vực thực thi nhiệm vụ.

Cuối năm ngoái,một số học giả đã gọi Trung Quốc là kẻ chiến thắng trong cuộc đua bán máy bay không người lái ra thị trường ngoài nước bởi những quy định cứng nhắc của Hoa Kỳ có thể lại kìm hãm việc bán vũ khí trong nhiều năm. Trung Quốc đương nhiên không gặp phải vấn đề đó và đã bán CH-4B cho nhiều quốc gia, bao gồm Algeria, Nigeria, Jordan, Zambia, Iraq, Ả Rập Saudi, Ethiopia, Turkmenistan, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Pakistan và Myanmar.

Nhưng có vấn đề: CASTC lại gặp vấn đề với máy bay không người lái. Theo FlightGlobal, Jordan đã phàn nàn máy bay không người lái kể từ năm 2018. Không quân Hoàng gia Jordan đã từ chối cung cấp chi tiết lý do tại sao CH-4B thất bại, nhưng nói đơn giản là họ đã loại bỏ một số loại máy bay khỏi hạm đội của mình. Theo Shepard Media, vào cuối tháng 11 năm 2018, Jordan thừa nhận rằng họ không hài lòng với máy bay và đang tìm cách thanh lý.

Phiên đấu giá CH-4B sẽ diễn ra vào ngày 1 tháng 7.

Hồng Thu theo Popular Mechanics

Chủ đề khác