VnReview
Hà Nội

American Airlines sẽ cử giám đốc làm “chuột bạch” để kiểm chứng độ an toàn của Boeing 737 Max

Hãng hàng không American Airlines dự kiến sẽ cử các giám đốc điều hành cấp cao tham gia chuyến bay trên Boeing 737 Max để chứng minh máy bay đã được sửa chữa và an toàn để bay thương mại.

Doug Parker, CEO tập đoàn American Airlines mới đây đã đưa ra tuyên bố, công ty sẽ cử các giám đốc điều hành và nhân viên tham gia một chuyến bay thử nghiệm trên chiếc Boeing 737 Max sau khi Cục hàng không liên bang Mỹ chấp thuận cho dòng máy bay này hoạt động thương mại trở lại.

Trong thời gian qua, Boeing 737 Max liên tục gặp phải các sự cố nghiêm trọng, dẫn tới những tai nạn đáng tiếc làm nhiều người chết. Máy bay hãng hàng không Ethiopian rơi hồi tháng 3 khiến 157 người chết, trước đó là vụ Boeing 737 Max 8 của hãng hàng không Indonesia Lion Air khiến 189 người thiệt mạng.

Theo Business Insider, cục hàng không liên bang Mỹ sau đó đã ra lệnh cấm sử dụng dòng máy bay Boeing 737 Max cho đến khi tìm ra nguyên nhân. Nhiều hãng hàng không sau đó cũng đã ngừng các đội bay sử dụng loại máy bay này.

Một điều tra viên của Ủy ban An toàn và Vận tải Quốc gia Mỹ (NTSB) đang xem xét tình hình sau vụ tai nạn của hãng hàng Ethiopian có sử dụng mẫu máy bay Boeing 737 Max vào tháng 3/2019

Hồi đầu tháng 6 vừa qua, FAA công bố đã tìm thấy vấn đề liên quan đến một số bộ phận được chế tạo không đúng thiết kế. Ngoài ra, FAA cũng đã yêu cầu Boeing cần nhanh chóng thay thế các bộ phận. Hiện tại Boeing đã hoàn thành bản cập nhật phần mềm cho máy bay nhằm giải quyết một số vấn đề trong hệ thống. Tuy nhiên hiện tại FAA vẫn đang tiến hành thẩm định và phê duyệt bản cập nhật.

Những chiếc Boeing 737 Max đỗ ở một cơ sở ở Tulsa, Oklahoma

Tại Mỹ, nhiều người có vẻ không mấy quan tâm đến những lỗi trên máy bay. Một cuộc khảo sát gần đây do hãng nghiên cứu UBS Research công bố cho thấy, 41% người Mỹ nói rằng họ không cân nhắc tới việc bay trên Boeing 737 Max cho tới khi nó được sửa chữa xong. Con số này tương đương với khoảng gần 60% người vẫn tiếp tục bay mà không lo ngại điều gì cả.

Trong khi đó, nhiều hãng hàng không đang mất tiền vì không thể sử dụng Boeing 737 Max mua về. Vậy là họ quyết định tìm cách tận dụng chúng bằng mọi cách.

Giám đốc tiếp thị hãng hàng không Southwest Airlines, ông Ryan Green cho biết, hành khách không muốn bay trên 737 Max có thể thay đổi chuyến bay miễn phí. Hãng hàng không khác là United Airlines cũng khẳng định sẽ cung cấp dịch vụ đặt lại chuyến bay miễn phí cho hành khách không muốn bay trên những chiếc Boeing 737 Max.

Về phía Boeing, hãng này khẳng định thiết kế máy bay Boeing 737 Max đủ an toàn và đáp ứng mọi tiêu chuẩn. Thậm chí Boeing cam kết sau khi được sửa chữa, Boeing 737 Max sẽ trở thành một trong những máy bay an toàn nhất hiện nay.

Hãng đang hợp tác chặt chẽ cùng các cơ quan quản lý để sớm giải quyết vấn đề và lấy lại niềm tin của khách hàng. CEO Boeing, ông Dennis Muilenburg cho biết, ông cũng sẽ là một trong những người có mặt trên chuyến bay đầu tiên sau khi Boeing 737 Max được cấp phép bay trở lại.

Khác với Mỹ, Châu Âu có những quy định chứng nhận riêng nên Boeing 737 Max nhiều khả năng sẽ chỉ có thể bay tại Mỹ trước khi được đón nhận trở lại ở Châu Âu.

Tiến Thanh

Chủ đề khác