VnReview
Hà Nội

Có 400 triệu đô mà không biết làm gì? Chiếc máy bay lớn nhất thế giới sẽ là của bạn

Vulcan, công ty thuộc sở hữu của đồng sáng lập Microsoft Paul Allen, đang tìm kiếm chủ nhân tiếp theo cho chiếc máy bay lớn nhất thế giới Stratolauch, với giá trị chuyển nhượng lên đến 400 triệu đô la, theo một số nguồn tin ẩn danh chia sẻ với tờ CNBC.

Cụ thể, con tàu bay khổng lồ này có trọng lượng lên đến 227 tấn, được trang bị 6 động cơ, 28 bánh xe và chiều dài sải cánh đạt 117 mét (dài hơn một sân bóng), thuộc hàng "99%" khi chỉ mới được sử dụng duy nhất một lần vào cuối tháng tư, chuyến bay kéo dài 2 giờ cất cánh từ Mojave Air and Space Port ở phía bắc Los Angeles, trước sự hò reo phấn khích của hàng trăm người.

Stratolauch đã là giấc mơ có từ rất lâu của Paul Allen, trước khi ông quyết định thực hiện hóa mục tiêu của mình bằng việc thành lập Stratolauch Systems vào năm 2011 với mong muốn có thể đặt một chân vào thị trường du lịch không gian. Và Stratolaunch có nhiệm vụ là "con tàu bay vận chuyển" đưa các phương tiện bay vào bầu khí quyển (đến độ cao 11.000 mét) và sau đó thả chúng để có thể bay cao hơn nữa.

Với số tiền bỏ ra 400 triệu đô la, chủ sở hữu sẽ được toàn quyền sử dụng Stratolaunch cùng các tài sản trí tuệ và các cơ sở khác phục vụ cho chiếc máy bay (có lẽ là một nhà chứa khổng lồ).

Tuy nhiên, câu hỏi cần được đặt ra ở đây là, ai sẽ sẵn sàng "vung tiền" để sở hữu một cỗ máy khổng lồ như vậy? Khả năng cao sẽ là những tập đoàn đang mong muốn phát triển mảng du lịch không gian thương mại như SpaceX của Elon Musk, hay Blue Origin của Jeff Bezos. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, vẫn chưa có một công ty nào chính thức lên tiếng mua lại con tàu bay nói trên, ngoại trừ Richard Branson, chủ sở hữu Vigin Galactic, SpaceShip Company và Virgin Orbit, với mong muốn sở hữu Stratolaunch với giá... 1 đô la.

Mặc khác, nếu như không một ai muốn mua chiếc máy bay này, thì đây sẽ là một kết thúc buồn cho giấc mơ du lịch vào không gian với giá cả phải chăng hơn của Paul Allen quá cố. Trong một bài viết được đăng trên Linkedln vào năm 2016, ông cho biết đội ngũ sản xuất đã quyết tâm cải thiện khả năng tiếp cận quỹ đạo Trái Đất của chiếc máy bay và hi vọng rằng điều này sẽ có lợi cho cả nhân loại trong tương lai.

"Như mọi khi, không gian vẫn là một biên giới vô tận, và bầu trời trên cao luôn gây ra những trở ngại và thất bại cần phải vượt qua", ông viết. "Tuy nhiên những thách thức và khó khăn đòi hỏi con người tìm tòi các phương pháp tiếp cận mới mẻ và tôi tự tin tằng Stratolaunch sẽ mang lại những lợi ích thật sự - không chỉ cho các nhà khoa học và tập đoàn không gian, mà còn cho toàn nhân loại."

Quang Minh

https://www.digitaltrends.com/cool-tech/stratolaunch-for-sale-400-million-paul-allen/?fbclid=IwAR0RZnZ-261x3HNyKBuxXfCF2BKbNHbAw55ylCT4FhVc16sxMnVtF0mqCMQ

Chủ đề khác