VnReview
Hà Nội

Samsung, Yamaha… dừng quảng cáo trên các video YouTube độc hại

Sau khi Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử gửi công văn, các hãng Samsung, Yamaha, Dược phẩm Thái Minh…. đã dừng chạy quảng cáo trên các clip bị gán nhãn độc hại.

Trước đó, Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã công bố danh sách 21 nhãn hàng, thương hiệu lớn đang có quảng cáo bị gắn trong những clip có nội dung xấu, độc. Trong đó có: Huawei Việt Nam, Grab, FPT, VNG, Yamaha, Shopee… Đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng những quy định của pháp luật về quảng cáo, gây ảnh hưởng đến sự an toàn, uy tín của các thương hiệu, doanh nghiệp.

Cục đã gửi bằng chứng vi phạm của những nhãn hàng, thương hiệu này và yêu cầu các công ty dừng ngay việc quảng cáo trong các video trên YouTube có nội dung xấu, độc; chủ động rà soát, kịp thời cảnh báo với các đối tác cung cấp dịch vụ nhằm đảm bảo hoạt động quảng cáo của công ty phù hợp với pháp luật hiện hành, đồng thời có báo cáo giải trình gửi về Bộ trước ngày 17/6.

clip độc hại

Đến hạn chót, Samsung Vina, FPT shop, Yamaha, Công ty cổ phần Dược phẩm Thái Minh, Công ty cổ phần Dược mỹ phẩm CVI... đã gửi báo cáo, trong đó khẳng định đã tạm ngừng chạy các quảng cáo hiển thị trên tất cả trang phát video của Youtube, gửi yêu cầu tới Google ngừng việc đăng tải quảng cáo trên các chương trình tự động gắn quảng cáo vào video trên mạng xã hội YouTube mà không kiểm soát nội dung video được gắn.

Theo Cục Phát thanh truyền hình, hai năm qua, Google đã tích cực hợp tác và gỡ bỏ gần 8.000 clip xấu độc theo yêu cầu. Tỷ lệ đáp ứng của Google trong 6 tháng đầu năm lên đến 95% tuy nhiên vẫn còn tới 55.000 video độc hại trên YouTube. ;Báo cáo của YouTube gửi Bộ Thông tin và Truyền thông cho hay hiện có nhiều nội dung vi phạm đến từ Việt Nam và đa số từ các nhà sáng tạo nội dung. Các sai phạm chủ yếu là hình ảnh gợi dục, kích động bạo lực, giang hồ mạng, cổ vũ cờ bạc, chơi ma túy, nội dung gây hại cho trẻ em và sử dụng nhạc, hình ảnh vi phạm bản quyền.

Minh Hương

Chủ đề khác