VnReview
Hà Nội

Vụ Grab thâu tóm Uber 'không vi phạm' Luật Cạnh tranh

Việc tập trung kinh tế giữa Grab và Uber tại thị trường Việt Nam có thị phần kết hợp vượt ngưỡng 50%, nhưng Hội đồng Cạnh tranh khẳng định do chưa đủ yếu tố cấu thành hành vi tập trung kinh tế nên thương vụ Grab mua Uber tại Việt Nam không vi phạm Luật Cạnh tranh.

Hội đồng Cạnh tranh là cơ quan do Chính phủ thành lập với các thành viên do Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm. Hoạt động của Hội đồng Cạnh tranh hoàn toàn độc lập với Bộ Công Thương.

Theo thông cáo của Hội đồng Cạnh tranh, ngày 11/6/2019 Hội đồng đã mở phiên điều trần kín xử lý vụ việc cạnh tranh liên quan đến hành vi tập trung kinh tế của Công ty TNHH GrabTaxi và Công ty TNHH Uber Việt Nam. Hội đồng đã nghiên cứu hồ sơ điều tra vụ việc cạnh tranh, tiến hành xác minh và lấy lời khai của các bên liên quan, thảo luận phân tích về hành vi, xác định về thị trường liên quan và các chứng cứ chủ yếu.

Kết luận của Hội đồng là không chấp nhận đề nghị của cơ quan điều tra (Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) ;về việc áp dụng hình thức xử phạt và biện pháp khắc phục tác động hạn chế cạnh tranh đối với Công ty TNHH GrabTaxi và Công ty TNHH Uber Việt Nam. Lý do là "việc mua bán, chuyển nhượng và tiếp nhận nghĩa vụ giữa hai công ty này không cấu thành hành vi tập trung kinh tế theo hình thức mua lại doanh nghiệp, quy định tại Luật cạnh tranh và Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật cạnh tranh".

Trước đó, điều tra chính thức của Cục Cạnh tranh cho kết quả: việc tập trung kinh tế giữa Grab và Uber tại thị trường Việt Nam có thị phần kết hợp vượt ngưỡng 50%. Như vậy, vụ việc này có dấu hiệu vi phạm quy định về tập trung kinh tế quy định tại Mục 3 Chương II Luật Cạnh tranh 2004.

Ngày 26/3/2018, Grab đã công bố mua lại hoạt động kinh doanh của Uber tại thị trường Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Tại Singapore, tháng 9/2018, Ủy ban Cạnh tranh và Tiêu dùng Singapore phạt Grab và Uber tổng cộng 9,1 triệu USD, trong đó Uber bị phạt 4,6 triệu USD, Grab hơn 4,5 triệu USD. Cơ quan quản lý cạnh tranh của Philippines ngày 17/10/2018 tuyên bố phạt 16 triệu Peso, tương đương gần 300.000 USD, đối với hai ứng dụng gọi xe Grab và Uber vì hành vi sáp nhập hoạt động tại quốc gia này trong lúc nhà chức trách còn đang tiến hành rà soát thương vụ.

Theo kết luận của Hội đồng Cạnh tranh, quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh sẽ có hiệu lực pháp luật sau 30 ngày kể từ ngày ký. Nếu trong thời hạn đó, quyết định của Hội đồng xử lý vụ việc cạnh tranh không bị khiếu nại, Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nộp phí xử lý vụ việc vào ngân sách nhà nước.

Tuyên Quang

Chủ đề khác