VnReview
Hà Nội

Những hình ảnh “nhá hàng” Pixel 4 đã cho thấy một Google hoàn toàn mới

Hồi tuần trước, Google đã làm một điều hoàn toàn không-giống-Google, đó là nhá hàng Pixel 4, phiên bản smartphone flagship tiếp theo của họ.

Những hình ảnh

Thực tế, có lý do để Google làm điều này. Đầu tiên, họ muốn người dùng xác định thiết kế của máy trước những thông tin rò rỉ. Và điều thứ hai, có lẽ là điều quan trọng hơn cả, khi xác nhận sẽ sử dụng cụm camera vuông nằm ở mặt sau, Google muốn nói với cả thế giới rằng họ đã sẵn sàng để cạnh tranh với iPhone, Galaxy S10 hay thậm chí là OnePlus 7 Pro.

Dòng Pixel thường là một đại diện của Google nhằm thể hiện những gì tốt nhất trong hệ sinh thái Android. Chúng chắc chắn là những chiếc điện thoại đầu tiên nhận được các bản cập nhật Android và thường thu hút được rất nhiều người mong muốn sử dụng một chiếc smartphone thuần. Dù vậy, dòng smartphone flagship này của Google không quá thu hút sự chú ý từ người dùng và họ thường chọn những mẫu máy cao cấp đến từ Samsung và Apple. Doanh số của Pixel cũng đã giảm dần qua từng năm.

Google có rất nhiều sản phẩm có tầm ảnh hưởng lớn, từ Gmail, Google Maps, Google Search cho đến Google Photos, Google Drive hay Google Assistant đã và đang tồn tại trên hầu hết những chiếc smartphone ngày nay. Thế nhưng, Pixel thì lại chưa thể đạt được điều này. Nhiều người nghĩ rằng Google không phù hợp để làm phần cứng, nhưng thành công của Google Home nhằm cạnh tranh với những thương hiệu loa thông minh khác như Amazon Echo đã chứng minh rằng họ "không tầm thường" trong mảng phần cứng. Vậy chuyện quái quỷ gì đang xảy ra với Pixel?

Cả Google lẫn Apple đều không đưa ra lời bình luận nào.

Hoặc phải lớn hơn, hoặc buộc phải buông bỏ

Thực tế, vấn đề mà Google Pixel đang gặp phải đó chính là không quyết đoán. Hay đúng hơn là sự thất thường trong việc phát triển sản phẩm phần cứng của Google. Họ dựa vào Verizon như là một đối tác bán hàng cũng như việc "truyền miệng" giữa những người yêu thích Android thuần. Đó rõ ràng là một cách tiếp cận rụt rè và không thể cạnh tranh với những quảng cáo mạnh mẽ đến từ Samsung hay Apple.

Những hình ảnh

Nhưng chiếc Pixel 3A có giá 400 USD được công bố tại hội nghị Google I/O thường niên vào hồi tháng năm vừa rồi là một minh chứng cho thấy Google đang thay đổi. Chiếc Pixel giá rẻ này được bán rộng rãi hơn những flagship Pixel trước đây. Việc hợp tác với nhiều nhà mạng là một cách tiếp cận tốt để nhiều người cân nhắc đến thương hiệu Pixel.

Nhưng điều quan trọng hơn, chiến lược so sánh Pixel 3A với chiếc iPhone X năm ngoái theo một phong cách quyết đoán hơn, rõ ràng hơn đã khiến người dùng gợi nhớ đến chính những biển quảng cáo của Apple.

Google quảng cáo khả năng xử lý phần mềm mạnh mẽ của mình để so sánh với iPhone X. Và đó là thứ vũ khí tối thượng chứng minh rằng chiếc điện thoại giá rẻ Google Pixel 3A có khả năng chụp ảnh thiếu sáng và sở hữu các tính năng thiết yếu, như bản đồ, tốt hơn so với iPhone của đối thủ Apple.

Pixel 4 sẽ táo bạo hơn?

Việc tiếp thị thông minh hơn cũng như hỗ trợ từ các nhà mạng rộng hơn sẽ là thứ quan trọng để bán Pixel 4. Google cũng sẽ cân bằng khoảng cách sản phẩm nếu muốn cạnh tranh hiệu quả hơn ở phân khúc cao cấp.

Để cạnh tranh với những đối thủ như Samsung Galaxy S10 Plus hoặc Apple iPhone XS đang được bán với giá 1000 USD, Pixel sẽ không chỉ cần đến các tính năng về pin, camera hay màn hình như nhiều chiếc điện thoại có giá cao hơn mà còn là các tính năng bổ sung như sạc không dây cùng một thiết kế bắt mắt.

Những hình ảnh

Về mặt ngoại hình, Google đã khá an toàn khi vẫn duy trì thiết kế nhàm chán đã tồn tại so với nhiều năm trước cùng những màu sắc nhợt nhạt. Chiếc Pixel 3 thậm chí còn chẳng có màu hồng thật sự và được đặt tên là "Not Pink". Trong khi chiếc Pixel 3A lại là Purplish.

Những chiếc điện thoại Pixel thường được bán với giá thấp hơn so với iPhone hay dòng Galaxy S cùng thời, nhưng nó cũng không phải là một thứ tạo ra lợi thế thật sự cho đại diện của Google. Dù chiếc Pixel có giá 800 USD khi ra mắt vào năm ngoái, thấp hơn so với iPhone XS và Galaxy S9 được ra mắt cùng thời, thế nhưng, nó vẫn đắt hơn so với OnePlus và OnePlus 6T ra mắt năm 2018 với mức giá lần lượt là 530 USD và 550 USD.

Trong khi đó, chiếc OnePlus 7 Pro với mức giá khởi điểm 650 USD, một con số khá cao trong dòng sản phẩm của OnePlus hiện tại, lại là một sản phẩm phù hợp cho những ai cần mua một chiếc điện thoại Android có hiệu năng tốt trong tầm giá. Nếu Pixel 4 vẫn có giá trên 800 USD, chắc chắn, OnePlus 7 Pro vẫn là một sản phẩm hấp dẫn hơn đại diện của Google.

Theo những thống kê ở hiện tại, mức giá của những chiếc điện thoại Google Pixel đã tăng đều đặn qua từng năm và Pixel 3 có giá cao hơn 23% so với phiên bản đầu tiên ra mắt năm 2016. Khả năng cao, Pixel 4 cũng sẽ vẫn duy trì truyền thống này, đặc biệt là khi nó được bổ sung thêm một camera nữa.

Google đã từng rất thành công khi tung ra dòng Nexus nhằm thử nghiệm những chiếc điện thoại "của riêng mình" (dù được sản xuất bởi các nhà sản xuất khác). Những chiếc smartphone Pixel có đầy đủ tất cả các thành phần để có thể đạt được doanh số hàng triệu chiếc như những sản phẩm của các gã khổng lồ công nghệ khác, thế nhưng, ở hiện tại, nó chưa đạt được điều đó.

Có khoảng 85% điện thoại trên thế giới đang chạy Android và Google cũng đang sở hữu những công cụ hữu dụng như tìm kiếm, bản đồ hay trợ lý giọng nói mà iPhone phải vật lộn để cạnh tranh. Đó mới chính là những thương hiệu đã được người dùng tin tưởng và biết đến.

Chắc chắn rằng, sẽ không có cái tên tuổi nào trong công nghệ nắm giữ sự ảnh hưởng với smartphone hay nhận diện thương hiệu nhiều hơn Google. Thế nên, nếu kết hợp hợp lý giữa các tính năng và quảng cáo, lẽ dĩ nhiên, Pixel 4 sẽ trở nên quen thuộc hơn với người dùng.

Minh Hùng (theo CNET)

Chủ đề khác