VnReview
Hà Nội

Nhậm Chính Phi: Huawei không cần phải “vũ khí hóa” bằng sáng chế và áp dụng luật rừng

Trong một cuộc đối thoại cùng hai chuyên gia công nghệ Mỹ tại trụ sở Huawei ở Thâm Quyến mới đây, CEO Nhậm Chính Phi đã xác nhận rằng, công ty sẽ không tùy tiện "vũ khí hóa" bằng sáng chế để trả đũa chính quyền Mỹ.

Tại trụ sở Huawei mới đây, CEO Nhậm Chính Phi đã có dịp thảo luận cởi mở cùng cây viết nổi tiếng George Gilder của tạp chí Forbes và đồng sáng lập phòng thí nghiệm MIT Media Lab tại Huawei.

Khi đươc hỏi liệu Huawei có tính đến việc "vũ khí hóa" hơn 56 ngàn bằng sáng chế làm công cụ chống lại bất kỳ mối đe dọa nào đến từ Mỹ hay không, ông Nhậm cho biết Huawei đang sở hữu rất nhiều bằng sáng chế nhưng chắc chắn công ty sẽ không dùng nó làm vũ khí chống lại ai cả.

Ông Nhậm nói: "Quyền sở hữu trí tuệ được tạo ra từ quá trình lao động và việc cấp phép chéo và thanh toán giữa Huawei và các bên rất quan trọng. Nhưng chúng tôi không thể sử dụng nó như một vũ khí để ngăn chặn sự phát triển của xã hội loài người".

Các phóng viên sau đó tiếp tục hỏi ông Nhậm về vấn đề sở hữu trí tuệ khi truyền thông loan tin Huawei đã đánh cắp một số bí mật thương mại và quyền sở hữu trí tuệ của các công ty phương Tây trong những ngày đầu khởi nghiệp.

Đáp lại Nhậm Chính Phi trả lời: "Huawei đã chuẩn hóa mọi thứ ngay từ đầu. Nếu không tuân thủ các nguyên tắc đạo đức, chúng tôi đã không thể có được như ngày hôm nay. Mặc dù chúng tôi có vướng phải vài vụ kiện liên quan đến sở hữu trí tuệ với Mỹ nhưng chúng tôi tin rằng, phán quyết của tòa án Mỹ về cơ bản là công bằng. Do đó các cáo buộc cho rằng chúng tôi đang đánh cắp quyền sở hữu trí tuệ là không có cơ sở".

Hiện tại Huawei đang có khoảng 3 ngàn bằng sáng chế được công nhận tại Mỹ và hãng cũng đang cấp phép cho nhiều công ty công nghệ Mỹ. Huawei hiện đang yêu cầu Verizon phải trả phí cấp phép cho khoảng 230 bằng sáng chế. Theo các nhà phân tích, đây chỉ là một trong những biện pháp mà Huawei áp dụng để đáp trả chính phủ Mỹ mà không cần "lên gân" quá nhiều.

Cũng trong buổi thảo luận, ông chủ Huawei thẳng thắn thừa nhận, đón đánh của chính phủ Mỹ đối với hãng "khá đau". Ước tính doanh thu của Huawei trong hai năm 2019 và 2020 sẽ giảm khoảng 30 tỷ USD mỗi năm. Tuy nhiên ông cho rằng, tác động của việc suy giảm doanh thu không quá lớn vì hãng dự kiến có thể đạt 100 tỷ USD doanh thu trong năm nay.

CEO Nhậm Chính Phi cũng tái khẳng định, cuộc chiến do Mỹ đơn phương phát động có thể gây hại cho cả Mỹ và Trung Quốc, đặc biệt là Google.

Ông chủ 75 tuổi nhấn mạnh: "Xã hội loài người không phát triển theo luật rừng mà bằng cách cân bằng lợi ích lẫn nhau, hợp tác và xây dựng theo quy tắc. Ngay cả khi bạn là sư tử, bạn cũng không thể ăn hết được thỏ. Chiến tranh giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ gây hại cho cả hai nước. Chúng ta cần phải hợp tác toàn cầu".

Chưa rõ những mong đợi của ông Nhậm có thể trở thành sự thật hay không nhưng tại thời điểm này, Huawei vẫn là bên phải chịu thiệt thòi nhiều nhất từ lệnh cấm của Mỹ.

Tiến Thanh

Chủ đề khác