VnReview
Hà Nội

Không bảo vệ được trẻ em, Youtube có thể bị Mỹ điều tra

Theo tờ Washington Post, YouTube đang phải đối mặt với hàng loạt các cuộc điều tra liên quan đến hoạt động thu thập dữ liệu và không bảo vệ được trẻ em khỏi các nội dung độc hại.

Theo The Verge, Ủy ban thương mại Liên bang Mỹ (FTC) đang tiến hành điều tra các hoạt động thu thập dữ liệu và bảo vệ trẻ em của YouTube. Hiện tại cuộc điều tra đang bước tới giai đoạn cuối cùng và sẽ sớm được công bố sau khi tiếp nhận thêm các đơn khiếu nại từ người dùng và những người ủng hộ quyền riêng tư.

Được biết, cuộc điều tra cũng tiến hành theo dõi tính năng tự động phát và giới thiệu của YouTube. Đây là một trong những tính năng tạo cơ hội cho những kẻ lợi dụng nội dung trên nền tảng để gây hại cho trẻ em.

Các nhà hoạch định chính sách Mỹ cũng bày tỏ sự quan tâm lớn đối với cuộc điều tra. Thượng nghị sỹ Edward Markey cho rằng, việc xử lý các nội dung gây hại cho trẻ em qua môi trường Internet của YouTube vẫn còn quá chậm trễ và công ty chưa thực hiện các bước cần thiết để bảo vệ người dùng nhỏ tuổi.

Về phía Google, cả CEO của YouTube là bà Susan Wojcicki và CEO Google Sundar Pichai đang tích cực tìm các giải pháp cho vấn đề này.

Hồi tháng 2, YouTube đã quyết định đóng các bình luận trên phần lớn các video có sự tham gia của trẻ em nhằm ngăn chặn tình trạng quấy rối và xâm phạm tình dục trên môi trường Internet. Bên cạnh đó mới đây, YouTube cũng đã cấm trẻ vị thanh niên livestream trên YouTube mà không có sự giám sát của người lớn.

Tuy nhiên, một trong những yêu cầu mà YouTube nhận được nhiều nhất từ phía các nhà hoạch định chính sách, nhà phê bình là phải ngừng đề xuất video có trẻ em tham gia trong đó. Đáp lại, phát ngôn viên của YouTube cho rằng, làm như vậy sẽ ảnh hưởng lớn đến những người sáng tạo nội dung. Thay vào đó, YouTube sẽ cố gắng giới hạn các khuyến nghị trên các video mà họ cho là sẽ khiến trẻ em gặp nguy hiểm.

Thậm chí theo tiết lộ từ Bloomberg và Wall Street Journal, CEO YouTube Wojcicki và Pichai đang tính đến một giải pháp quyết liệt hơn, đó là chuyển tất cả nội dung liên quan đến trẻ em sang ứng dụng độc lập YouTube Kids. Mặc dù vậy, đây mới chỉ là một trong những ý tưởng mà YouTube đang cân nhắc.

YouTube đang phải đối mặt với rất nhiều các vấn đề liên quan đến quyền riêng tư, kiểm duyệt nội dung bạo lực, thuyết âm mưu, khiêu dâm,… trên nền tảng của mình. Nhưng có lẽ vấn đề bảo vệ trẻ em mới thực sự khó nhằn nhất, bởi trẻ em thường xuất hiện trong các vlog gia đình và nhiều loại nội dung khác có sự tham gia của cả người lớn. Do đó, rất khó để YouTube có thể chặn các nội dung như vậy vì nó làm hại tới những người sáng tạo nội dung chân chính.

Người phát ngôn FTC hiện từ chối bình luận về những diễn biến xoay quanh vụ điều tra YouTube.

Mai Huyền

Chủ đề khác