VnReview
Hà Nội

Chủ tịch SoftBank xác nhận ARM vẫn chưa “dứt tình” với Huawei

Thông tin khiến giới công nghệ sửng sốt hồi cuối tháng Năm, công ty chuyên thiết kế chip ARM đã dừng hợp tác với Huawei. Tuy nhiên, theo thông tin mới đây thì có vẻ họ vẫn chưa hoàn toàn chấm dứt.

Ngài Masayoshi Son, Chủ tịch tập đoàn Softbank, tham gia một diễn đàn do Digitimes tổ chức hôm 22/6 ở Đài Bắc đã chia sẻ về quyết định của ARM. Theo vị tỉ phú người Nhật này, ông không hề yêu cầu ARM chấm dứt hợp tác với Huawei, trong bối cảnh công ty Trung Quốc bị Mỹ cấm vận. Chính quyền Mỹ liên tục cáo buộc Huawei với nhiều tội danh, sau khi đàm phán Mỹ-Trung thất bại, họ lập tức đưa Huawei vào một danh sách kiểm soát, qua đó chặn hãng làm ăn với nhiều công ty Mỹ, không cho tiếp cận với công nghệ Mỹ. Lệnh cấm tác động nghiêm trọng đến Huawei, ước tính có thể khiến doanh số smartphone quốc tế giảm 60%, doanh thu năm 2019 "bốc hơi" 30 tỷ USD.

Huawei phụ thuộc nhiều vào tài sản trí tuệ của ARM

Masayoshi Son nói ông phải đọc báo mới biết đến quyết định này, vì vốn ông không tham gia hoạt động điều hành hãng bán dẫn Anh quốc. Thực ra ARM đã tự quyết, thay vì tham khảo ý kiến của Chủ tịch SoftBank, công ty đang sở hữu ARM. Masayoshi Son bổ sung thêm rằng ARM vẫn chưa "dứt tình" với Huawei mà chỉ tuân thủ lệnh cấm Mỹ. Công ty có trụ sở tại Anh phải kiểm tra lại xem mặt hàng nào có thể giao dịch và không được giao dịch, tùy thuộc vào hàm lượng công nghệ Mỹ liên quan. Theo đó, mức khung áp dụng là 25%, "ARM đang tìm hiểu xem loại nào liên quan đến Mỹ từ 25% trở lên, và sản phẩm nào thì không".

ARM có thể tiếp tục làm ăn với Huawei với các sản phẩm nằm dưới mức khung 25%. Masayoshi Son cho biết ông vẫn hy vọng hãng có thể tiếp tục quan hệ kinh doanh với công ty Trung Quốc mà không vi phạm lệnh cấm vận từ Mỹ. Ông không rõ quá trình xác minh này kéo dài bao lâu nhưng hy vọng nó kết thúc nhanh. Như vậy, việc ARM dừng hợp tác chỉ là tạm thời, trong tương lai Huawei vẫn có thể tiếp tục làm việc với hãng nhưng chỉ trong vạch giới hạn đỏ.

Ambitious Man

Chủ đề khác