VnReview
Hà Nội

Sai lầm lớn nhất trong đời Bill Gaté là không thể giúp Windows Phone đánh bại Android

Bill Gates có thể một trong những doanh nhân công nghệ thành công nhất thời đại nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc ông không mắc những lỗi nghiêm trọng trong điều hành và quản lý Microsoft.

Đồng sáng lập Microsoft, Bill Gates cho rằng, ông đã phạm phải sai lầm khá đáng tiếc trong việc đưa ra các quyết định quan trọng dẫn tới việc Windows Phone tuột khỏi vị trí hằng mong ước như Android hiện nay.

Hệ điều hành Windows Phone sắp nói lời chào tạm biệt vào cuối năm nay khi phiên bản Windows 10 Mobile cuối cùng sẽ dừng hỗ trợ vào tháng 12/2019. Lẽ dĩ nhiên người dùng sẽ không còn sự lựa chọn nào khác ngoài việc chuyển sang các nền tảng khác như Android và iOS.

Việc chuyển sang hai nền tảng này cũng là điều tất yếu khi Android và iOS đều có hệ sinh thái ứng dụng phong phú và luôn được các nhà phát triển hỗ trợ liên tục.

Hệ điều hành Windows 10 Mobile dự kiến sẽ khai tử vào cuối năm nay. Với chỉ vỏn vẹn 0% hiện nay, Microsoft chẳng còn một chút hy vọng nào và thực tế cũng chẳng còn mấy nhiều người thực sự trung thành với Windows Phone OS. Đó là chưa kể Microsoft đang gia sức khuyên người dùng sang Android hoặc iOS coi như một cách để thể hiện sự tận tâm lần cuối.

Trái ngược lại Windows Phone đã thoi thóp từ cách đây vài năm trước. Một trong những nguyên nhân khiến hệ điều hành này lụi tàn cũng chỉ vì không thu hút được các nhà phát triển ứng dụng do cách tiếp cận khách hàng yếu kém của Microsoft.

Gã khổng lồ công nghệ Microsoft hiểu rằng, chính những sai lầm trong cách điều hành và quản lý Windows Phone đã gián tiếp dẫn tới việc nền tảng này bị chết. Và hơn ai hết chính đồng sáng lập Microsoft cũng hiểu điều đó.

Trong một buổi phóng vấn mới đây tại một sự kiện do công ty liên doanh Village Global tổ chức, Bill Gates đã có những giãi bày về sự sụp đổ của nền tảng Windows Phone và nhận trách nhiệm, sai lầm về mình.

Bill Gates cho biết, mọi thứ đều đi chệch quỹ đạo và không đúng như kế hoạch của Microsoft chủ yếu vì cách quản lý sai lầm. Tỷ phú Gates tin rằng, nếu ông và ban lãnh đạo đưa ra được các quyết định đúng thời điểm, Windows Phone có thể đã "lớn mạnh" hơn cả Android.

Gates nói: "Bạn biết đấy! Trong thế giới phần mềm đặc biệt là các nền tảng hệ điều hành, kẻ thắng sẽ có tất cả thị trường. Bởi vậy bạn biết đấy, sai lầm lớn nhất từ trước đến nay của tôi là không thể giúp Microsoft có được thành công như Android hiện nay. Android giờ đây giống như một nền tảng tiêu chuẩn cho di động. Nếu Microsoft cũng có được điều đó thì có lẽ giờ đây chúng tôi đã là kẻ chiến thắng".

Ông nói thêm: "Kẻ chiến thắng luôn có tất cả. Nếu bạn có một nửa số ứng dụng hoặc 90% số ứng dụng, bạn đương nhân đã là kẻ chiến thắng. Kẻ chiến thắng có thể sở hữu nhiều thứ đáng giá. Nó giá trị bao nhiêu ư? Ít ra khoảng 400 tỷ USD giờ đây có thể đã thuộc về Microsoft chứ không phải Google nếu Microsoft có những quyết định đúng đắn".

Trên thực tế, Gates không hẳn là người làm sai nhưng do ông ra đi đúng thời điểm cân não, quyết định thắng thua với Android nên Gates có thể đã cảm thấy hối tiếc về quyết định đó. Trước đó Bill Gates đã bỏ chức vụ CEO Microsoft từ năm 2000 và chỉ quay lại đảm niệm vai trò chủ tịch Microsoft thêm 6 năm kể từ tháng 7/2008. Ngoài ra, ông vẫn là kiến trúc sư trưởng tham gia xây dựng Windows Phone và ra mắt hệ điều hành này vào năm 2010. Mặc dù vậy thời điểm đó đã là quá muộn để Windows Phone có thể làm được một điều gì đó "khác biệt" trước hệ điều hành Android đã bắt đầu trở nên phổ biến và dần dần bá chủ thị trường.

Đồng sáng lập Microsoft nhấn mạnh, một số sản phẩm hiện vẫn đang phát huy hiệu quả dù qua hàng chục năm xuất hiện như Office và Windows. Ông khẳng định đây là những sản phẩm chứng minh những quyết định ban đầu của Microsoft là chính xác. Chỉ đáng tiếc là Microsoft không thể làm được điều đó với Windows Phone và biến hệ điều hành này trở thành nền tảng dẫn đầu trước các đối thủ.

Tuy nhiên, bỏ qua những thất bại với mảng di động, Microsoft đang làm rất tốt với mảng điện toán đám mây và doanh nghiệp. Gates chia sẻ:"Thật ngạc nhiên sau sai lầm lớn nhất thời đại của tôi, các vụ kiện chống độc quyền và nhiều vấn đề khác, một số sản phẩm như Windows và Office vẫn tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Nhờ đó, chúng tôi vẫn là công ty dẫn đầu".

Cũng trong buổi trò chuyện, vị tỷ phú 63 tuổi đã có những chia sẻ về những hy sinh mà ông phải chịu nhằm cân bằng công việc và cuộc sống khi mới bắt đầu sự nghiệp. Thậm chí Gates khẳng định ông đã từng làm việc xuyên tuần và gần như không có thời gian nghỉ ngơi cuối tuần hoặc đi nghỉ mát.

Tuy nhiên sau đó, Gates dần buông lỏng bản thân nhiều hơn để tận hưởng cuộc sống ở tuổi 30. Mặc dù Gates chia sẻ ông thậm chí không thể tưởng tượng bản thân đã vượt qua những khó khăn đó như thế nào.

Theo tạp chí Forbes, tỷ phú Bill Gates hiện là người giàu thứ hai thế giới với số tài sản thực lên tới 103,2 tỷ USD, xếp sau tỷ phú Jeff Bezos với 157,2 tỷ USD.

Tiến Thanh

Chủ đề khác