VnReview
Hà Nội

Nhiều công ty Mỹ "lách luật", tiếp tục giao dịch với Huawei bất chấp lệnh cấm

Theo nhiều nguồn tin, các công ty này qua mặt lệnh cấm bằng cách lợi dụng cách phân loại hàng hóa trước khi tung ra thị trường.

huawei

Một bản tin của tờ New York Times hôm thứ 3 vừa qua cho biết, nhiều hãng sản xuất chip Mỹ vẫn đang bán số sản phẩm trị giá hàng triệu USD cho Huawei, bất chấp lệnh cấm bán công nghệ Mỹ cho gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc của chính quyền Tổng thống Donald Trump. Tờ báo này khẳng định các linh kiện từ Mỹ đã bắt đầu được chuyển sang cho Huawei từ 3 tuần trước.

Cụ thể, Intel và Micron đang tận dụng một điều khoản liên quan cách dán nhãn hàng hóa để chuyển chúng sang cho Huawei: các sản phẩm sản xuất ở nước ngoài bởi các công ty Mỹ không phải lúc nào cũng được xem là sản xuất bởi Mỹ!

Huawei đã bị Mỹ đưa vào danh sách đen hồi tháng trước. Bên cạnh đó, Tổng thống Donald Trump còn ký một sắc lệnh cấm công ty này giao dịch với các đối tác Mỹ vì những quan ngại về an ninh quốc gia xuất phát từ việc Huawei có mối quan hệ mật thiết với chính phủ Trung Quốc. Về phần mình, Huawei liên tục chối bỏ mọi cáo buộc nói trên.

Một tuần sau khi Tổng thống Trump ký sắc lệnh, Bộ Thương mại Mỹ đã tạm ngừng hoạt động trừng phạt Huawei, cung cấp cho hãng này một giấy phép tạm thời để nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc tiếp tục duy trì các mạng lưới hiện có và cung cấp các bản cập nhật cho các điện thoại, tablet và các thiết bị khác đang bán trên thị trường đến giữa tháng 8. Ngoài những điều đó, hoạt động chuyển giao linh kiện để Huawei sản xuất các sản phẩm trong tương lai đã bị ngưng hoàn toàn.

Những quyết định của chính phủ Mỹ đã khiến cả ngành công nghiệp bối rối. CEO Miro Sanjay Mehrotra nói trong cuộc họp cổ đông hôm thứ 3 rằng hãng đã ngừng chuyển hàng cho Huawei vào tháng trước, nhưng tiếp tục trở lại hai tuần trước đây sau khi phát hiện ra rằng có thể tiếp tục chuyển giao một số mặt hàng một cách hợp pháp

"Tuy nhiên, vẫn có sự không chắc chắn đáng cân nhắc xung quanh tình trạng của Huawei" – ông này nói thêm.

"Như chúng tôi đã thảo luận với chính phủ Mỹ, rõ ràng có một số mặt hàng có thể được cung cấp cho Huawei phù hợp với danh sách và các quy định hiện hành" – John Neuffer, Chủ tịch của Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn, viết trong một thông báo hôm thứ 6 tuần qua.

"Mỗi công ty bị tác động khác nhau tùy theo các sản phẩm và chuỗi cung ứng cụ thể của họ, và mỗi công ty phải đánh giá cách tốt nhất để tiến hành hoạt động kinh doanh của họ và vẫn tuân thủ các quy định".

Intel từ chối bình luận, trong khi Micron và Huawei chưa đưa ra bình luận gì.

Minh.T.T

Chủ đề khác