VnReview
Hà Nội

Nhà thiết kế Jony Ive rời Apple sau gần 30 năm làm việc để lập công ty mới

Jony Ive chính là người đã giúp Apple tạo ra những sản phẩm phổ biến và mang những nét đặc trưng nhất của hãng này.

jony ive

Thiết kế trưởng của Apple, Jonathan Ive (thường được gọi là Jony Ive), sẽ rời công ty vào cuối năm nay, kết thúc quãng thời gian làm việc dài đằng đẵng tại Apple, nơi ông đã tạo nên những sản phẩm có tầm ảnh hưởng bậc nhất trong thế giới công nghệ, bao gồm iPhone. Ive đã lãnh đạo nhóm thiết kế của Apple từ năm 1996, nay sẽ ra đi để thành lập một công ty thiết kế độc lập với một trong những khách hàng trọng điểm không ai khác là Apple. Công ty này sẽ có tên là LoveFrom, và tham gia cùng Ive là nhà thiết kế nổi tiếng Marc Newson. Dù rời khỏi vị trí lãnh đạo của Apple, Ive và Apple đều khẳng định ông sẽ tiếp tục tham gia vào một loạt các dự án khác trong tương lai với hãng.

"Apple sẽ tiếp tục có được tài năng của Jony thông qua làm việc trực tiếp với ông ấy trong các dự án độc quyền, và thông qua hợp tác với nhóm thiết kế thông minh và đầy đam mê mà ông đã lập nên" – CEO Apple, Tim Cook, nói trong một buổi họp báo. "Sau rất nhiều năm làm việc kề cận cùng nhau, tôi thấy vui khi mối quan hệ giữa hai bên tiếp tục duy trì và hi vọng sẽ được làm việc với Jony lâu hơn nữa trong tương lai".

Ive là một trong những nhà thiết kế công nghiệp được nể trọng nhất thế giới, và đã tham gia phát triển vô số sản phẩm, bao gồm loạt máy Mac, iPod, iPhone, iPad, Apple Watch và hơn thế nữa. Ông còn góp công thiết kế nên đại bản doanh hình phi thuyền Apple Park cho công ty, cũng như tạo dựng nên phong cách hiện đại của các cửa hàng bán lẻ Apple trên toàn thế giới.

Gần đây nhất, Ive lồng tiếng cho một video thiết kế nói về chiếc Mac Pro mới sẽ ra mắt cuối năm nay. Bên cạnh thiết kế phần cứng, Ive còn có vai trò quan trọng trong định hình phần mềm của Apple. Ông đã giới thiệu phiên bản iOS 7 với giao diện được đại tu vào năm 2013, đồng thời mang hơi hướm giao diện này lên phần mềm desktop của Apple mà chúng ta vẫn biết đến với cái tên macOS không lâu sau đó.

Apple cho biết Evans Hankey, Phó chủ tịch bộ phận thiết kế công nghiệp, và Alan Dye, Phó chủ tịch bộ phận thiết kế giao diện người dùng, nay sẽ hoạt động dưới trướng Jeff Williams, người "sẽ dành nhiều thời gian làm việc với nhóm thiết kế trong studio hơn nữa".

"Sau gần 30 năm và vô vàn dự án, tôi tự hào nhất về những gì chúng tôi đã làm nhằm tạo nên một nhóm thiết kế, quy trình và văn hóa thiết kế tại Apple mà không công ty nào sánh được" – Ive nói. "Hôm nay, nhóm đó đã mạnh hơn, sôi động hơn, và tài năng hơn so với bất kỳ thời điểm nào trong lịch sử Apple. Nhóm chắc chắn sẽ phát triển mạnh dưới sự lãnh đạo xuất sắc của Evans, Alan và Jeff, những cộng sự thân tín nhất của tôi. Tôi cảm thấy tự tin mãnh liệt vào các đồng nghiệp thiết kế tại Apple, những người sẽ luôn là bạn bè thân nhất của tôi, và tôi hi vọng sẽ được làm việc với họ trong nhiều năm sắp tới".

Ive đã có một mối quan hệ công việc và cá nhân thân thiết với Steve Jobs khi nhà đồng sáng lập Apple quay lại để cứu lấy công ty đang khủng hoảng vào năm 1997. Một trong những sản phẩm đầu tiên mà hai người cộng tác là iMac vào năm 1998. Sản phẩm này đã làm đòn bẩy cho sự trở lại hoành tráng của một công ty nay được xem là thành công và được ngưỡng mộ bậc nhất trong ngành công nghệ. Jobs thậm chí còn thực hiện một cuộc gọi cho Ive trong màn thuyết trình huyền thoại nhằm giới thiệu iPhone đầu tiên năm 2007.

Trong nhiều năm qua, Ive đã xuất hiện trong các video ghi lại quá trình phát triển và trình diễn thiết kế của các sản phẩm mới nhất của Apple. Gần đây, ông ít xuất hiện hơn, nhưng vẫn lồng tiếng dẫn dắt nhiều clip trong số đó. Ngoài những lần phỏng vấn với một tạp chí thiết kế nào đó, Ive chủ yếu vẫn duy trì đời tư khép kín đằng sau ánh hào quang của những siêu phẩm công nghệ do ông góp phần tạo ra.

Minh.T.T

Chủ đề khác