VnReview
Hà Nội

Apple tích cực tuyển mộ nhân sự từ Intel, AMD, ARM, tham vọng tự sản xuất cả chip 5G và desktop?

Apple đang tích cực chiêu mộ thêm nhiều nhân tài từ các hãng sản xuất chip như Intel, AMD và ARM để tự sản xuất các dòng chip của riêng mình, trong đó có modem chip 5G nhằm thoát khỏi sự phụ thuộc vào các bên thứ ba.

Theo Phone Arena, Apple đang tiếp tục củng cố bộ máy nhân sự cho nhóm phát triển và thiết kế chip. Trong một động thái gần đây, Apple đã tiếp tục thuê Mike Filippo, người có 10 năm kinh nghiệm tại ARM. Filippo tham gia thiết kế bộ vi xử lý và ông có một vai trò khá quan trọng tại ARM. Trước khi làm việc tại ARM, Filippo đã từng làm việc tại Intel và AMD.

Theo hồ sơ trên LinkedIn xác nhận, Filippo đã đầu quân cho Apple kể từ tháng 5. Sự xuất hiện của ông chắc chắn sẽ đóng một vai trò quan trọng trong các dự án sản xuất chip trong thời gian tới của Apple.

Apple đã tự chủ được dòng chip xử lý chính Apple A-series và nó đem tới lợi thế đáng kể cho hãng khi Apple không cần phải phụ thuộc vào một bên thứ ba. Hơn hết, chip tùy chỉnh của họ luôn đạt hiệu năng cao ngất ngưởng, gần như cao nhất thị trường. Apple sau đó cũng thiết kế chip cho Apple Watch với con chip Apple W1. Tuy nhiên với máy tính desktop, Apple vẫn chưa thể nào thoát khỏi sự phụ thuộc vào Intel.

Hồi đầu năm, doanh số bán máy Mac đã giảm mạnh và Apple đổ lỗi cho việc thiếu hụt nguồn cung chip xử lý Intel.

Mặc dù vậy với việc tuyển dụng ngày càng nhiều nhân sự cao cấp từ các hãng chip danh tiếng như Intel, AMD hay ARM, Apple đang cho thấy tham vọng sẽ tự sản xuất được mọi loại chip trên các sản phẩm của hãng, từ đó phá vỡ thế độc quyền và tự chủ được công nghệ chip.

Apple tiến tới tự sản xuất cả modem chip 5G của riêng mình

Nhờ một thỏa thuận đầy bất ngờ với Qualcomm vào hồi cuối tháng 4, Apple đã đảm bảo được nguồn cung modem chip 5G vào năm 2020. Nhưng trong tương lai, Apple cũng có kế hoạch tự phát triển chip 5G của riêng mình để không còn phụ thuộc hay phụ thuộc Qualcomm và các hãng khác nữa.

Trở lại hồi tháng 2/2019, Apple đã thuê Umashankar Thyagarajan, người đứng đầu nhóm phát triển công nghệ di động 5G của Intel tại thời điểm đó. Ông cũng phụ trách nhóm phát triển modem chip 4G LTE của Intel dùng trên iPhone.

Mặc dù vậy Apple cũng mất đi một thành viên chủ chốt trong nhóm sản xuất chip khi Gerald Williams III rời công ty vào đầu năm nay. Ông là kiến trúc sư trưởng phụ trách thiết kế chip cho iPhone và iPad. Thiết kế chip do nhóm ông phụ trách được chuyển cho TSMC để sản xuất dòng chip Apple A-series.

Nhiều khả năng sự xuất hiện của Filippo chủ yếu nhằm bù đắp cho sự thiếu vắng của Gerald Williams III.

Tiến Thanh

Chủ đề khác