VnReview
Hà Nội

Ông Tập Cận Bình sẽ ra điều kiện gỡ bỏ lệnh cấm Huawei với Tổng thống Trump bên lề Hội nghị G20

Nằm trong các điều kiện của phía Trung Quốc muốn đưa ra cho ông Trump và nước Mỹ bên lề hội nghị G20, Tập Cận Bình muốn Mỹ sớm gỡ bỏ lệnh cấm với Huawei và thuế quan áp đặt lên hàng xuất khẩu của Trung Quốc.

Theo Wall Street Journal, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ đưa ra các điều khoản với ông Trump tại cuộc họp bên lề hội nghị G20 đang diễn ra tại Osaka, Nhật Bản.

Các quan chức Trung Quốc tiết lộ, trong số các điều kiện mà ông Tập chuẩn bị có những ưu tiên đặc biệt quan trọng để hai bên có thể đi đến một hiệp định thương mại giải quyết các bất đồng. Một trong số đó là việc gỡ bỏ lệnh cấm đã ban hành hồi tháng 5/2019 đối với Huawei.

Ngoài ra, Bắc Kinh cũng muốn Mỹ sớm dỡ bỏ mức áp thuế 25% lên hàng hóa xuất khẩu trị giá 200 tỷ USD vào Trung Quốc của Mỹ. Đặc biệt, ông Tập không muốn Mỹ gây sức ép buộc Trung Quốc phải mua nhiều hàng của Mỹ hơn mức mà cả hai bên đã đồng thuận vào lần gặp cuối cùng hồi tháng 12/2018.

Robert Lighthizer, lãnh đạo phái đoàn đàm phán Mỹ và người đồng cấp Trung Quốc Lưu Hạc mới đây đã có cuộc đàm thoại về việc khôi phục và đưa cuộc đàm phán theo đúng hướng. Theo đó, hai người sẽ gặp mặt trước một ngày diễn ra cuộc họp giữa ông Tập và ông Trump vào hôm 29/6 bên lề hội nghị G20.

Ngoài các vấn đề nêu trên, hai bên sẽ cùng nhau đàm luận về mối quan hệ song phương, an ninh quốc gia đôi bên và các vấn đề đang nổi cộm hiện nay là Iran và Triều Tiên.

Về phần mình, các quan chức Mỹ cho biết, họ sẽ tham gia cuộc họp để xem liệu đối tác Bắc Kinh có tỏ ra thiện chí trong đàm phán hay không. Các nhà đàm phán Mỹ luôn cố gắng tách riêng vấn đề Huawei khỏi các cuộc đàm phán thương mại, mặc dù ông Trump từng khẳng định có thể đưa vụ việc của Huawei lên bàn đàn phán.

Ở trong nước, nhiều thượng nghị sỹ Mỹ đã gây áp lực đối với ông Trump về việc không nên nhượng bộ bất cứ điều kiện nào của Trung Quốc. Thượng nghị sĩ Chuck Schumer thuộc bang New York, lãnh đạo đảng Dân chủ khẳng định, tổng thống không thể mềm mỏng và chấp nhận thỏa thuận theo cách Trung Quốc muốn.

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Marco Rubio cho biết, ông Trump sẽ không thay đổi chính sách của Mỹ đối với Huawei vì nó được coi như chìa khóa để Mỹ có thể đưa ra được các yêu sách có lợi với Trung Quốc.

Trước đó, Mỹ khẳng định cả hai nước đã dần tiến tới một thỏa thuận thương mại vào tháng 4/2019 nhưng Trung Quốc đã bất ngờ từ bỏ điều khoản đã cam kết vào phút chót dẫn tới thỏa thuận bị đổ bể. Các quan chức Mỹ tin rằng, cuộc đàm phán lần này có đem lại kết quả tốt đẹp hay không phụ thuộc rất nhiều vào Bắc Kinh.

Tổng thống Trump chia sẻ với tờ Fox Business Network: "Chúng tôi đã đồng thuận và tưởng chừng đã có một thỏa thuận. Phía Mỹ đã đồng ý nhưng rồi bạn biết đấy, họ nói họ sẽ không thực hiện các điều khoản mà cả hai đã đồng ý".

Ông Trump không ngoại trừ việc đánh thuế lên số hàng hóa nhập khẩu trị giá 300 tỷ USD của Trung Quốc hiện chưa bị áp thuế nếu phía Bắc Kinh không đưa cuộc đàm phán trở lại đúng hướng. Tổng thống Mỹ cho biết, ông có thể bắt đầu áp thuế 10% lên các mặt hàng chủ lực của Trung Quốc như quần áo, điện thoại di động và laptop.

Đây cũng là chiến thuật mà ông Trump sử dụng khi áp thuế 10% lên số hàng hóa trị giá 200 tỷ USD của Trung Quốc. Cách làm này vừa giúp gây áp lực lên Bắc Kinh mà không làm ảnh hưởng đáng kể tới nền kinh tế Mỹ. Sau đó, ông Trump tiếp tục nâng mức thuế quan lên 25% để khiến Trung Quốc nóng lòng hơn.

Nhà lãnh đạo hàng đầu Trung Quốc được cho sẽ đưa ra những nhượng bộ lớn trong cuộc gặp với ông Trump, bởi ông Tập Cận Bình hiện đang phải đối mặt với những áp lực chính trị gia tăng ở quê nhà và những cáo buộc thực hiện các hành vi sai trái, từ vi phạm bảo vệ sở hữu trí tuệ, trợ cấp cho các doanh nghiệp Nhà nước tới cài gián điệp trong các công ty Mỹ.

Tiến Thanh

Chủ đề khác