VnReview
Hà Nội

Nhậm Chính Phi: Mảng kinh doanh smartphone của Huawei vẫn ổn bất chấp lệnh cấm của Mỹ

Theo sáng lập gia Huawei, mảng kinh doanh smartphone của Huawei vẫn đang tiếp tục hồi phục nhanh chóng dù công ty đang bị Mỹ liệt vào danh sách đen và Google dừng hỗ trợ Android.

Trong một cuộc phỏng vấn với kênh CNBC hồi tuần trước, chủ tịch Huawei Nhậm Chính Phi cho biết, doanh số smartphone của hãng đã chứng kiến mức giảm kỷ lục 40% tại thị trường nước ngoài sau lệnh cấm của Mỹ. Tuy nhiên, ông cũng cho biết, mảng kinh doanh smartphone của hãng đang dần hồi phục trở lại và tốc độ suy giảm chỉ còn dưới 20%. Ông khẳng định đây là một tốc độ phục hồi rất nhanh.

Ông Nhậm chia sẻ, hoạt động kinh doanh của Huawei tại Trung Quốc gần như không chịu tác động tiêu cực từ lệnh cấm của Mỹ. Ông bày tỏ lạc quan trước khả năng doanh thu của mảng kinh doanh tiêu dùng năm nay có thể đi xuống.

Chỉ mới tuần trước, trang tin Bloomberg dẫn nguồn tin cho biết các quan chức của Huawei dự báo doanh số bán smartphone có thể giảm từ 40-60 ngoài Trung Quốc. Thị trường quốc tế hiện chiếm tới một nửa tổng doanh số bán smartphone của Huawei. Năm ngoái hãng đã bán được 206 triệu máy và khoảng 100 triệu máy được bán ra tại thị trường quốc tế.

CEO Nhậm Chính Phi cho biết, lệnh cấm của Mỹ đã có những tác động lên doanh số smartphone toàn cầu của hãng nhưng không đáng kể như nhiều người tưởng tượng. Ông thậm chí còn khẳng định, Google đã tạo ra một hệ sinh thái xuất sắc và dù một số khách hàng có thể không chọn Huawei vì lý do không còn Android nhưng một số khác vẫn sẽ gắn bó với thương hiệu.

Người đứng đầu Huawei cũng cho biết doanh thu ước tính của Huawei trong năm 2019 có thể giảm từ 135 tỷ USD xuống còn 100 tỷ USD, tức giảm khoảng 30 tỷ USD nhưng lợi nhuận của hãng dự báo sẽ cao hơn trước.

Trong cuộc phỏng vấn, ông Nhậm khẳng định sẵn sàng có một cuộc đàm thoại cùng Tổng thống Mỹ Donald Trump để bàn thảo về vấn đề hợp tác và chia sẻ thành công. Ông còn nhấn mạnh sẽ không bao giờ nói với các quan chức Trung Quốc về hoạt động kinh doanh của mình.

Cuộc phỏng vấn với CNBC chỉ là một trong số ít các cuộc phỏng vấn trước truyền thông nước ngoài của Nhậm Chính Phi. Kể từ khi Google cắt đứt quan hệ với Huawei, những vấn đề xoay quanh lệnh cấm của Huawei vẫn đang là đề tài được truyền thông thế giới quan tâm và bàn luận không ngừng.

Mặc dù Bộ thương mại Mỹ đã gia hạn lệnh cấm đến cuối tháng 8 nhưng điều đó không thể dám chắc rằng, chính quyền Trump sẽ gỡ bỏ hoàn toàn sắc lệnh hành pháp đã ban hành hồi tháng 5. Dù các công ty Mỹ hay các chính trị gia đang tích cực vận động hành lang về việc gia hạn thêm lệnh cấm thêm 2 năm hoặc tiến tới miễn trừ cho một số công ty Mỹ nhưng về cơ bản, ông Trump vẫn muốn tận dụng lệnh cấm với Huawei làm lá bài quan trọng khi đàm phán thương mại với Trung Quốc.

Trong một diễn biến mới nhất, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chuẩn bị có một cuộc họp với tổng thống Trump để bàn thảo về các điều khoản nhằm chấm dứt chiến tranh thương mại. Trong số các điều kiện mà ông Tập sẽ đưa ra có việc chấm dứt lệnh cấm Huawei của Mỹ.

Tuy nhiên mọi thứ có thể giải quyết hay không, chúng ta còn phải chờ sự thiện chí từ hai bên.

Tiến Thanh

Chủ đề khác