VnReview
Hà Nội

Nhiều nhà xuất bản tỏ ra không hài lòng với ứng dụng News+ của Apple

Vào tháng 3 năm ngoái, Apple đã mua lại Texture, công ty sở hữu ứng dụng đọc báo được ví như "Netflix của các tạp chí". Chỉ 9,99 USD, người dùng đã sở hữu cho mình thư viện với 200 đầu báo.

Một tháng sau đó, kế hoạch hợp nhất Texture và ứng dụng Apple News thành một dịch vụ trả phí của Apple đã rò rỉ. Cuối cùng, vào tháng 3 thì Apple đã chính thức giới thiệu dịch vụ đọc báo News+. Cũng với 9,99 USD, người dùng có thể xem trực tuyến hơn 300 ấn phẩm báo chí.

Mặc dù ứng dụng Apple News cũ vẫn còn đó với hơn 5 tỷ lượt đọc mỗi tháng thì News+ lại cung cấp cho người dùng iOS quyền truy cập vào các trang web đọc báo độc quyền dành cho những người trả phí. News+ cũng bao gồm các tạp chí nổi tiếng như The Wall Street Journal hay The Los Angeles Times, mặc dù chỉ có một số ít nội dung trong tờ The Wall Street Journal là có sẵn. Dù có nhiều trang báo lớn nhưng theo Business Insider, các nhà xuất bản không thực sự hài lòng với News+. Apple trước đó đã cam kết với các nhà xuất bản rằng họ sẽ nhận doanh thu cao hơn 10 lần trong 1 năm đầu tiên so với Texture. Nhưng một nhà xuất bản khẳng định họ chỉ đang nhận được một 1/20 doanh thu so với lời hứa của Apple.

Các nhà xuất bản cũng được cho là không hài lòng với thiết kế, giao diện của ứng dụng. Theo PhoneArena, họ được trả tiền dựa trên thời gian mà độc giả dành để đọc một ấn phẩm cụ thể, do đó họ muốn Apple đưa ra gợi ý, khuyến khích người đăng ký đọc thêm nội dung từ các ấn phẩm của họ. Đáng nói, mặc dù Apple luôn rất tự hào về phần cứng và phần mềm, một số nhà xuất bản lại cho rằng ứng dụng Apple News+ là "chưa hoàn thiện".

Apple muốn đạt 50 tỷ USD doanh thu từ mảng dịch vụ trong năm tới

Apple đã nói với các nhà xuất bản rằng họ đang cố gắng để ứng dụng trở nên trực quan, thân thiện với người dùng hơn. Eddy Cue, phó chủ tịch cấp cao mảng Phần mềm và Dịch vụ Internet của Apple cho biết, hiện đang có hàng trăm nhân viên đang làm việc để cải thiện trải nghiệm cho cả nhà xuất bản và người dùng.

Apple News+ là một trong số những dịch vụ trả phí được hãng hướng tới người dùng của mình. Mảng dịch vụ của Táo khuyết đã phát triển rất mạnh trong vài năm qua, từ doanh thu 25 tỷ USD năm 2016 lên 50 tỷ USD (ước tính) vào năm 2020. Trong trường hợp doanh số bán iPhone chững lại, chính những người dùng đang sử dụng sản phẩm Apple sẽ trả tiền cho các dịch vụ mà Apple cung cấp.

Dịch vụ cũng đang là bộ phận lớn thứ hai của Apple và đang có lợi nhuận cao nhất, bao gồm News+, Apple TV+, Apple Arcade (sẽ phát hành vào mùa thu năm nay), Apple Music, iTunes (đã bị khai tử), AppleCare, App Store, iCloud và Apple Pay. Trong quý tài chính thứ hai của công ty (quý 1/2019), Apple đã thu về 11,45 tỷ USD doanh thu từ mảng dịch vụ.

Hiện Apple News+ chỉ mới khả dụng ở Mỹ và Canada, dự kiến sẽ ra mắt tại Anh vào cuối năm nay. Việc trả tiền để đọc báo trực tuyến có thể là một điều xa lạ đối với nhiều người dùng internet, nhưng Apple vẫn hy vọng những ai đang tìm kiếm một dịch vụ giúp họ xem được những đầu báo cao cấp với một mức giá phải chăng sẽ đăng ký sử dụng Apple News+.

Thái Âu

Chủ đề khác