VnReview
Hà Nội

Broadcom là công ty thế nào mà bị Mỹ và châu Âu điều tra chống độc quyền?

Broadcom – cái tên nghe khá xa lạ với hầu hết người dùng nhưng thực chất công nghệ của hãng này xuất hiện trong rất nhiều thiết bị mà bạn đang sử dụng. Hiện Broadcom đang đối mặt với một cuộc điều tra chống độc quyền lớn tại Mỹ và Châu Âu.

Theo Gizmodo, Ủy ban thương mại liên bang Hoa Kỳ (FTC) cáo buộc Broadcom đã lợi dụng vị thế đang có trên thị trường để tăng doanh số bán các sản phẩm bán dẫn và đưa ra những thỏa thuận độc quyền với các đối tác. Broadcom sau đó đã bác bỏ cáo buộc và cho rằng vụ kiện không ảnh hướng lớn đến công việc kinh doanh của công ty.

Trước đó, chính quyền Tổng thống Trump đã ra sức cản trở Broadcom mua lại nhà sản xuất chip khổng lồ Qualcomm vì xem đây như mối nguy hại an ninh quốc gia. Vốn dĩ nhiều người lo ngại rằng hãng này có mối liên kết với Huawei - một trong những khách hàng chính của họ - để quảng bá công nghệ của Trung Quốc thay vì Mỹ.

Hiện ở Châu Âu, Broadcom đang thống lĩnh thị trường thiết bị TV Set Top Box (đầu thu giải mã tín hiệu TV). Trong thời gian diễn ra cuộc điều tra của Ủy ban Châu Âu, các nhà chức trách đã yêu cầu Broadcom cắt giảm một số hoạt động kinh doanh của mình nhằm đảm bảo công bằng trong kinh doanh cũng như lợi ích cho người tiêu dùng.

Vậy tại sao chúng ta nên quan tâm đến vụ việc khi mà chưa bao giờ sử dụng các thiết bị gắn mác Broadcom? Trên thực tế, hầu hết các công nghệ cần khả năng giao tiếp không dây luôn dựa trên công nghệ của Broadcom. Chip của họ được trang bị trên nhiều smartphone Android, iPhone giúp chúng hoạt động, hoặc ít nhất là có kết nối mạng. Ngoài ra, Broadcom cũng là nhà cung cấp chip kết nối internet cho Nintendo Switch, và giúp Nintendo sản xuất Wii U trước đây.

Broadcom làm rất nhiều thứ từ firmware điều khiển cho ổ cứng, chip Bluetooth, GPS và các loại switch, bridge làm nền tảng cho các công nghệ như PCI Express, Ethernet. Họ còn làm cả vi điều khiển chuyển động, màn hình LED nhỏ, cảm biến 3D theo dõi chiều sâu không gian và cả chip tùy biến cho những ông lớn trong ngành công nghệ.

Gần đây, Broadcom đã công bố phát triển thành công chip GPS mới có khả năng giảm độ sai lệch của vị trí xuống còn 30cm thay vì 5m như trước. Cho đến nay, chỉ mới có Xiaomi sử dụng công nghệ này trên các smartphone của họ. Thực sự, hầu hết các thiết bị của Apple như Macbook, iMac, iPhone, Apple Watch, Apple TV, linh kiện điều khiển màn hình cảm ứng, chip quản lý sạc không dây,... đều là do Broadcom cung cấp.

Không riêng gì Apple, Samsung cũng là một đối tác lớn với Broadcom khi chiếc Galaxy S10 mới nhất sử dụng chip Wi-Fi 6 của công ty. Bên cạnh đó, vi xử lý của hãng cũng được trang bị trên tai nghe Galaxy Buds và đồng hồ Galaxy Watch. Linh kiện của Broadcom cũng góp mặt trên laptop Dell, Asus, Lenovo,... cũng như trên bo mạch Raspberry Pi 4 mới.

Tương tự, các thiết bị nhà thông minh cần kết nối Wifi và Bluetooth để hoạt động nên việc chúng cũng in "dấu giày" của Boardcom, điển hình như chiếc đèn thông minh Amazon Echo Show.

Đến cả cơ sở hạ tầng cũng được xây dựng trên nền tảng của Broadcom. Điển hình như công nghệ chuyển mạch Ethernet được thương mại hóa bởi các công ty như LinkedIn, AT&T, IBM và Dell. Cũng như các bộ định tuyến Wifi đến từ Netgear, D-Link, Asus, Belkin và Linksys đều cần đến chip Wifi của Broadcom. Họ đóng một phần rất quan trọng trong việc giúp các thiết bị điện tử kết nối được với internet.

Và nếu cứ cho rằng mình không dùng bất kỳ thiết bị gì liên quan đến Broadcom thì có lẽ bạn nên xem lại. Bởi là một người dùng internet, cụ thể là sử dụng các mạng xã hội như Facebook, thông tin của bạn, hình ảnh, dữ liệu,... tất yếu sẽ được lưu về các trung tâm dữ liệu, máy chủ sử dụng công nghệ của Broadcom.

Hiện tại, mọi chi tiết về cuộc điều tra của Hoa Kỳ và EU với Broadcom chưa được làm sáng tỏ. Nhưng nếu có bất kỳ động thái nào gây bất lợi cho Broadcom, các nhà sản xuất công nghệ và người tiêu dùng sẽ gặp thiệt hại rất lớn.

Thái Âu

Chủ đề khác