VnReview
Hà Nội

Tuyên bố đã sửa được Galaxy Fold, Samsung lại gặp khó vì lệnh cấm của Nhật Bản

Lý do rất đơn giản: tấm cover bảo vệ màn hình của Galaxy Fold nằm trong danh mục sản phẩm Nhật Bản cấm xuất khẩu sang Hàn Quốc.

Nhật Bản siết "vòng kim cô" với Hàn Quốc, Samsung, LG, SK Hynix sẽ bị ảnh hưởng

Nói về mối quan hệ của Nhật Bản và Hàn Quốc, trong quá khứ, Hàn Quốc đã từng tố cáo Nhật Bản về chế độ nô lệ tình dục mà họ xây dựng trong suốt Thế Chiến II, và kết quả, Tòa án tối cao của Hàn Quốc đã xử thua cho phe Nhật Bản, Hoàng đế Hirohito cùng các quan chức khác đã bị kết án Tội ác chống lại loài người và Nhật Bản phải chịu trách nhiệm bồi thường cho các nạn nhân. Sau này, lại có các tranh chấp về các đảo lớn, đảo nhỏ,... khiến cho mối giao hảo hai nước này không mấy tốt đẹp. Và bây giờ, Nhật Bản bất ngờ đưa quyết định cấm xuất khẩu, như vậy, vật liệu sản xuất, linh kiện bán dẫn sẽ không thể đến được tay Hàn Quốc, và Galaxy Fold, tham vọng thay đổi thị trường smartphone của Samsung, là một trong những cái tên bị ảnh hưởng.

Cụ thể, miếng polyimide trong suốt dùng trong màn hình gập của Galaxy Fold chính là do đơn vị Sumitomo của Nhật cung cấp, và giới chức y tế Hàn Quốc cho biết chất fluoride polymide được dùng để sản xuất miếng trong suốt này lại đang có mặt trong danh sách cấm xuất khẩu. Hơn nữa, các nguyên liệu mà Nhật Bản cung cấp rất khó để tìm ra nguồn thay thế, ví dụ, họ nắm 70% sản lượng polyimide floride, còn với một số nguyên liệu khác, con số này lên đến 90%.

Samsung đã hợp tác với Suitomo của Nhật Bản để sản xuất một loại Polyimide trong suốt có thể uốn cong nhiều lần mà không bị biến dạng. Nó sẽ được gắn vào bên dưới màn hình OLED bằng một chất kết dính cực kì bền và linh hoạt mà Samsung đã cất công nghiên cứu phát triển trong nhiều năm. Họ gọi nó là màng dính quang học trong suốt (OCA), nó cho phép uốn cong hàng ngàn lần những vẫn giữ nguyên kích thước và hình dạng ban đầu. Ngoài Sumitomo, còn có một nhà cung cấp khác của Samsung đến từ Nhật Bản, Nichido Denko, phụ trách sản xuất màn phân cực cho màn hình uốn cong, do đó, lệnh cấm này chắc chắn không thể xem nhẹ.

Samsung đang có kế hoạch sản xuất lại một triệu chiếc Galaxy Fold, và chỉ mới đây thì hãng này thông báo đã thay đổi công thức hiển thị để khắc phục các vấn đề của lô smartphone đầu tiên.

Miếng Polyimide của Kolon

Có một công ty Hàn Quốc cũng sản xuất miếng Polyimide, nhưng không rõ lệnh cấm của Nhật Bản có ảnh hưởng đến dây chuyền sản xuất của công ty này hay không. Kolon, thương hiệu cung cấp miếng cover linh hoạt cho FlexPai - chiếc smartphone gập đầu tiên của Royole - và nhiều khả năng là cả chiếc Razr gập của Motorola được dự đoán sẽ là cái tên được hưởng lợi từ lệnh cấm này của Nhật Bản.

Trần Vũ Đức

Chủ đề khác