VnReview
Hà Nội

Đến cả điện thoại LG cũng chối bỏ tấm nền OLED do chính LG sản xuất

Giống Samsung, LG cũng vừa có đơn vị kinh doanh thiết bị di động và sản xuất tấm nền. Tuy nhiên trái ngược với người đồng hương, LG Electronics lại sắp bỏ qua cả chính sản phẩm LG Display làm ra.

Trong khi Samsung Display hợp tác chặt chẽ với Samsung Electronics để cải tiến màn hình trên các flagship dòng S, Note, thì LG lại không thể duy trì mối quan hệ tương tự. Theo nguồn tin trong ngành công nghiệp, LG đang đàm phán để mua tấm nền OLED di động từ công ty Trung Quốc BOE Technology. Nếu thuận lợi, thỏa thuận có thể dẫn đến việc các flagship năm sau của hãng dùng màn hình BOE, thay vì của LG Display sản xuất như hiện nay.

LG Electronics đang đàm phán với BOE để cung cấp tấm nền OLED cho các smartphone năm sau

Với LG Display, đây chắc chắn là một tổn thất. Hồi đầu năm nay, hãng đã để trượt hợp đồng cung cấp màn hình cho dòng P30 của Huawei. Mẫu P30 Pro dùng tấm nền OLED của BOE, còn P30 là Samsung Display. Điều nãy dẫn đến thâm hụt doanh thu trong quý 2 vì Huawei từng là khách hàng năm 2018, nhưng nay LG Display đã đánh mất hợp đồng. Nếu LG Electronics cũng rời bỏ để đến với BOE, họ lại càng mất thêm thị phần vào tay đối thủ. Điều đáng buồn, đây lại là hợp đồng từ "người trong nhà"!

Quyết định của LG Electronics có thể đến từ chính sách cắt giam chi phí của ban lãnh đạo. Bộ phận di động là điểm đen thua lỗ của chính tập đoàn. Mới đây họ thông báo sẽ chuyển dây chuyền sản xuất smartphone từ Hàn Quốc sang Việt Nam, nhằm giảm chi phí. Công ty cũng liên hệ với các đối tác ODM để thuê ngoài sản xuất smartphone, với tỉ lệ có xu hướng tăng theo một báo cáo hồi tháng Năm. Samsung cũng thực hiện chiến lược tương tự, họ đã mua nhiều linh kiện Trung Quốc hơn, thuê ngoài thiết kế, đóng cửa bớt nhà máy ở Trung Quốc,... Dưới áp lực của Huawei, Xiaomi, Oppo, các công ty Hàn Quốc tỏ ra không thể cạnh tranh nổi và phải thay đổi.

Bên trong nhà máy sản xuất smartphone của LG

Một nhà quan sát trong ngành công nghiệp nhận xét về tình hình LG: "Đơn vị truyền thông (kinh doanh smartphone) của LG Electronics đang duy trì đặt hàng linh kiện ở mức thấp nhằm tránh tăng lượng hàng tồn kho". Đó là lý do tại sao gần đây có sự thiếu hụt tạm thời nguồn cung cho mẫu V50 ThinQ. Họ đang tránh tăng chi phí vì dư thừa linh kiện. Tương tự, chuyển sang dùng tấm nền OLED Trung Quốc là bởi LG Electronics không còn khả năng hợp tác với LG Display nữa.

Trên mẫu V50 ThinQ có thể mở rộng hai màn hình, màn hình chính là từ LG Display, còn màn hình phụ của Tianma (Trung Quốc). Trước đây, đơn hàng cung cấp cua LG Electronis chiếm 30% lượng tấm nền smartphone của LG Display. Nhưng vào quý 1 năm nay, con số đã giảm xuống 20%. Bây giờ, Apple là khách hàng lớn nhất chiếm 85%, theo IHS Markit.

Năm 2018, LG Display là một trong những nhà cung ứng tấm nền OLED cho Mate 20 Pro, Mate 20 RS, iPhone XS Max

Các nhà quan sát nói rằng, Apple chiếm nhiều vậy là do chính LG Display để lỡ quá nhiều hợp đồng, khiến họ ngày càng phụ thuộc vào công ty Mỹ. Hồi quý 1 năm 2018, Apple chiếm 57% lượng màn hình di động của công ty, theo sau là LG Electronics 22% và Huawei 13%. Trong quý 1 năm nay, giảm 34% so với cùng kỳ năm ngoái chỉ đạt 12 triệu đơn vị. Lượng tấm nền xuất xưởng của LG Display đang đi xuống.

Ở ngành hàng TV, LG Electronics đã mua nhiều tấm nền từ BOE từ trước. Theo một báo cáo từ IHS Markit hồi đầu năm, họ là một trong những khách hàng lớn của hãng Trung Quốc, bên cạnh Samsung Electronics và Hisense. Công ty mua rất nhiều tấm nền LCD kích thước 65 và 75 inch. Do vậy, nếu mất hợp đồng cung ứng màn hình smartphone cho LG Electronics vào tay BOE, không lạ khi người ta nói "LG Display đã thua trên chính sân nhà". Vừa rồi, công ty đã quyết định rút lui khỏi thị trường OLED chiếu sáng nhằm tối ưu nguồn lực. Cho thấy tình hình kinh doanh của LG Display đang diễn biến xấu đi.

Ambitious Man

Chủ đề khác