VnReview
Hà Nội

Bất chấp S10 bán chạy hơn S9, lợi nhuận từ smartphone Galaxy vẫn chạm đáy

Tình hình quý 2 của Samsung đang không được khả quan lắm. Giữa lúc chip nhớ kéo cả tập đoàn đi xuống, những chiếc smartphone lại trở nên bất lực.

Mặc dù doanh thu từ kinh doanh smartphone quý này có thể được cải thiện, lợi nhuận của họ có thể vẫn rơi tự do. Áp lực cạnh tranh từ Huawei và Xiaomi tiếp tục bào mòn hơn nữa biên lợi nhuận của điện thoại Galaxy, vốn đã "teo tóp" đi nhiều so với vài năm trước.

Cụ thể, mảng IT & Mobile Communications (IM) của Samsung chịu trách nhiệm kinh doanh smartphone, được dự đoán lợi nhuận sẽ chạm đáy 1,7 tỷ USD theo các công ty chứng khoán. Con số này giảm đáng kể so với 2,27 tỷ USD ghi nhận một năm trước, và tiếp tục giảm so với mức 1,93 tỷ USD quý 1 năm nay. Vốn quý đầu năm đã là quý đầu tiên họ đạt lợi nhuận dưới 2 tỷ USD, vậy mà quý 2 còn tiếp tục đi xuống.

Samsung cảnh báo trong quý 2, doanh thu (màu xanh biển) sẽ giảm 4%, lợi nhuận (màu xanh lá) sẽ giảm 56%

Về doanh số, dự kiến sẽ tăng nhẹ lên khoảng 75 triệu chiếc smartphone. Theo Counterpoint Research, doanh số S10 tốt hơn S9 đến 12% trong giai đoạn tháng Ba đến tháng Năm. Tuy nhiên, doanh số này nhìn chung vẫn chưa bật lên được, chủ yếu do toàn thị trường đã bão hòa và người dùng "lười" thay máy hơn.;

Lợi nhuận bị bào mòn thực ra không phải vì S10, mà do dòng tầm trung Galaxy A vốn chiếm lượng lớn trong doanh số. Dưới áp lực cạnh tranh của Huawei và Xiaomi, Samsung buộc phải đưa nhiều cải tiến lên máy như camera đa ống kính, cảm biến vân tay quang học. Việc tăng doanh số nhờ các máy giá rẻ và tầm trung, vốn bị thu hẹp biên lợi nhuận, là lý do khiến lãi của đơn vị smartphone giảm.

Dòng Galaxy A là nguyên nhân khiến lợi nhuận mảng di động Samsung chạm đáy

Samsung hưởng lợi từ việc Huawei bị cấm vận, nhưng doanh số tăng lại chủ yếu nằm ở các máy tầm dưới. Giá bán trung bình của họ cũng không tăng, thành ra lợi nhuận cuối cùng lại bị giảm đi. Điều này trái ngược với suy đoán một số người rằng Samsung có thể đi lên sau khi Huawei "ngã ngựa".

Kỳ vọng xoay chuyển tình thế của công ty đặt vào Galaxy Fold và Note 10, hai chiếc smartphone sẽ được tung ra nửa sau năm 2019. Đây đều là máy cao cấp nên cũng sẽ giúp giá bán trung bình của điện thoại Galaxy tăng lên. Nếu thành công về doanh số, lợi nhuận quý 3 và 4 của mảng di động có thể phục hồi, thay vì chạm đáy như quý 2 hiện nay.

Ambitious Man

Chủ đề khác