VnReview
Hà Nội

Bosch sẽ đầu tư 100 triệu USD để mở rộng nhà máy tại VN trong 5 năm tới, đẩy mạnh nghiên cứu công nghệ ô tô

Kế hoạch trọng điểm của Bosch Việt Nam là đẩy mạnh đầu tư tại thị trường nội địa, dự kiến, Bosch sẽ rót khoảng 100 triệu USD vào nhà máy giải pháp truyền lực tại tỉnh Đồng Nai trong 5 năm tới.

Bosch vừa tổ chức lễ kỷ niệm 5 năm thành lập trung tâm nghiên cứu và phát triển công nghệ ô tô ở Việt Nam. Thành lập vào năm 2014 với vốn đầu tư hơn 20 triệu USD, cho đến nay, trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) của Bosch có hơn 70 kỹ ​​sư, chuyên phát triển các công nghệ, sản phẩm và giải pháp sáng tạo dành cho ô tô cho thị trường trong nước và quốc tế.

Bosch sẽ đầu tư 100 triệu USD để mở rộng nhà máy tại Việt Nam trong 5 năm tới, đẩy mạnh nghiên cứu công nghệ ô tô

Tập đoàn Bosch cho biết, trung tâm nghiên cứu và phát triển công nghệ ô tô của họ tại Việt Nam, sau 5 năm vận hành đã có thể nghiên cứu và phát triển các sản phẩm, giải pháp tùy chỉnh theo yêu cầu riêng cho ngành hàng ô tô.

Đây là trung tâm Nghiên cứu và Phát triển công nghệ ô tô lớn nhất trong 5 trung tâm của Bosch tại Đông Nam Á. Theo ông Guru Mallikarjuna – Tổng Giám Đốc Bosch Việt Nam, trung tâm này có đội ngũ 90% là người Việt, gần một nửa trong số đó là các thạc sĩ, tiến sĩ đã được đào tạo từ trung tâm nghiên cứu của tập đoàn tại Đức.;

Theo Bosch, trung tâm này đang làm việc trực tiếp với các khách hàng ô tô tại Nhật Bản thay vì qua trung tâm nghiên cứu và phát triển ở tập đoàn (Đức) như trước. Ngoài ra, trung tâm đang chịu trách nhiệm thúc đẩy công nghệ cho sản phẩm ô tô được sản xuất tại hai nhà máy của Bosch tại Việt Nam, Thái Lan và hợp tác với các đơn vị khác của Bosch tại châu Âu, Bắc Mỹ.

Thời gian qua, trung tâm này đã trở thành đơn vị dẫn đầu khu vực về thiết bị kết nối điện tử ứng dụng hệ thống an toàn chủ động và hệ thống điều khiển động cơ. Các sản phẩm cụ thể gồm dây đai truyền lực và mô-đun cung cấp nhiên liệu.

Nhà máy của Bosch tại Việt Nam có tổng vốn đầu tư 380 triệu USD, một trong những nhà đầu tư châu Âu lớn nhất tại Việt Nam, chuyên sản xuất dây đai truyền lực biến đổi liên tục (CVT) trong ô tô. Sản phẩm chủ yếu để xuất khẩu.

Bosch sẽ đầu tư 100 triệu USD để mở rộng nhà máy tại Việt Nam trong 5 năm tới, đẩy mạnh nghiên cứu công nghệ ô tô

Bosch là tập đoàn công nghệ Đức có mặt tại Việt Nam từ năm 1994, kinh doanh  nhiều lĩnh vực gồm phụ tùng và thiết bị ô tô, điện tử ô tô, công nghệ điều khiển và truyền động, công nghệ đóng gói, dụng cụ cầm tay và công nghệ cho tòa nhà. Năm 2008, Bosch xây nhà máy tại Long Thành (Đồng Nai), ngoài ra họ còn vận hành một trung tâm nghiên cứu và phát triển công nghệ và giải pháp doanh nghiệp.

Tại Việt Nam, Bosch được nhiều người biết đến nhờ các sản phẩm điện cầm tay như máy khoan, đục, cưa. Ngoài ra, hãng cũng cung cấp động cơ cho nhiều hãng xe máy điện.

Năm ngoái, doanh thu từ thị trường Việt Nam mang về cho Bosch 135 triệu USD, tăng trưởng hơn 20%. Công ty hiện có khoảng 4.100 nhân viên tại Việt Nam. Bosch dự kiến sẽ đầu tư thêm 100 triệu USD vào thị trường Việt Nam trong 5 năm tới cho nhà máy giải pháp truyền lực tại tỉnh Đồng Nai, nhằm mở rộng dây chuyền sản xuất vành đai truyền lực (CVT); đồng thời thúc đẩy tự động hóa.

Ông Guru Mallikarjuna cho rằng, đầu tư tăng công suất và năng lực các nhà máy là điều cần thiết để giữ vững lợi thế cạnh tranh và đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng. Thách thức của Bosch hiện nay chính là phải phát triển và đổi mới thật nhanh. 

Thành Đạt

Chủ đề khác