VnReview
Hà Nội

Microsoft phủ nhận việc rút khỏi thị trường Trung Quốc

Một báo cáo mới gần đây cho biết, Microsoft sẽ không có ý định chuyển dây chuyền sản xuất ra khỏi Trung Quốc trong tương lai.

Theo CNET, Microsoft đã lên tiếng phủ nhận tin đồn chuyển việc sản xuất ra khỏi Trung Quốc trước tình hình căng thẳng thương mại Mỹ - Trung leo thang. Trước đó, tờ Nikkei Asian Review đưa tin Microsoft cùng các ông lớn Amazon, Google, Hewlett-Packard, Dell, Sony, Nintendo, Asus và Lenovo đang có động thái chuyển dây chuyền sản xuất sang các nước khác trong khu vực châu Á như Đài Loan, Việt Nam và Thái Lan.

Việc chiến tranh thương mại leo thang có thể dẫn đến ​​sự tăng giá của các sản phẩm công nghệ. Vào tháng 5/2019, Trung Quốc tuyên bố áp thuế 25% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ để trả đũa chính sách tăng thuế đối với các sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc. Các nhà phân tích đã dự báo chi phí sản xuất iPhone sẽ tăng 14%. Vì thế, CEO của Apple, Tim Cook, tỏ ra lo lắng trước những động thái trên của hai bên.

Một phát ngôn viên của Microsoft trả lời phỏng vấn qua mail với CNET: "Báo cáo từ Nikkei Asia Review là không chính xác và chúng tôi không có kế hoạch rút khỏi Trung Quốc với bất kỳ hình thức nào". Một phát ngôn viên của Lenovo tuần trước cũng trả lời tương tự. Hồi tháng 5, Lenovo đã tuyên bố đầu tư 300 triệu USD để xây dựng cơ sở sản xuất mới ở Thâm Quyến, Trung Quốc.

Cũng theo Nikkei, Apple đang cân nhắc chuyển 15 đến 30% tổng sản lượng iPhone ra khỏi Trung Quốc, đồng thời thương lượng lại với các nhà cung cấp lớn về chi phí linh kiện. Các ông lớn như HP, Amazon, Google, Dell, Sony, Nintendo và Asus đều từ chối trả lời về những công bố trên. Tuy nhiên, họ vẫn sẽ luôn "tích cực theo dõi tình hình và tiếp tục làm việc với các quan chức chính phủ để có thể mang đến những lợi ích tốt nhất cho các khách hàng, đối tác và người tiêu dùng".

Thái Âu

Chủ đề khác