VnReview
Hà Nội

Huawei vẫn chưa thoát khỏi danh sách đen của Mỹ

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ cấp phép các công ty Mỹ xuất khẩu sản phẩm cho Huawei, nhưng không đưa tập đoàn Trung Quốc ra khỏi danh sách đen.

Cụ thể, Bộ Thương mại Mỹ sẽ cấp giấy phép xuất khẩu cho sản phẩm "không có đe dọa nào đến an ninh nào đến quốc gia, dù việc xuất khẩu cho Huawei vẫn bị kiểm soát", Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross cho biết.

Theo Bloomberg, động thái này là lời xác nhận cho quyết định trước đó của Tổng thống Donald Trump khi cho phép công ty Mỹ tiếp tục cung cấp sản phẩm cho Huawei sau khi gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20 tháng trước. Hai bên đã điện đàm với nhau lần đầu tiên sau thỏa thuận ngừng "bắn".

"Bản thân Huawei vẫn nằm trong danh sách đen, thông báo này không thay đổi những loại hàng hóa cần giấy phép để xuất khẩu", Ross cho biết.

Dù vậy, đại diện Bộ Thương mại không nêu rõ khung thời gian hoặc sản phẩm nào đủ điều kiện vượt qua lệnh cấm.

Kể cả trước khi có quyết định này, một số công ty Mỹ như Micron hay Intel đã tìm cách nối lại quan hệ hợp tác với Huawei một cách hợp pháp. Nhiều nhà sản xuất đang tận dụng những kẽ hở để "lách luật", như các sản phẩm có ít hơn 25% công nghệ Mỹ bên trong không nằm trong diện cấm.

Vào tháng 5, Bộ Thương mại Mỹ đã quyết định đưa Huawei vào danh sách đen do lo ngại các sản phẩm Huawei có thể đe dọa đến an ninh quốc gia Mỹ, trở thành công cụ gián điệp do Trung Quốc hậu thuẫn. Điều này khiến Huawei không thể nhập khẩu sản phẩm công nghệ từ Mỹ nếu không được chính phủ chấp thuận.

Ngay sau đó, nhiều hãng công nghệ Mỹ đã tuyên bố ngừng hợp tác với Huawei, trong đó Google rút giấy phép sử dụng Android, các hãng chip lớn như Micron, Intel thì ngừng cung cấp chip cho công ty Trung Quốc gây thiệt hại không hề nhỏ. Nhà sáng lập Nhậm Chính Phi cho rằng Huawei có thể lỗ đến 30 tỷ USD do ảnh hưởng từ lệnh cấm này.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác