VnReview
Hà Nội

Đồng tiền Libra của Facebook gặp chướng ngại tại Mỹ - FED

Hôm thứ Tư, chủ tịch của Cục Dự trữ Liên bang (FED), ông Jerome Powell, cho biết Libra đã đặt ra một loạt các mối quan tâm nghiêm trọng về vấn đề rửa tiền, bảo vệ người tiêu dùng và ổn định tài chính.

Theo báo New York Times, phát biểu trong phiên điều trần nửa năm một lần về chính sách tiền tệ trước Ủy ban Dịch vụ Tài chính thuộc Hạ viện Mỹ, ông Powell cho rằng bất kỳ hoạt động đánh giá nào về đồng tiền số Libra cũng phải được thực hiện một cách kiên nhẫn và cần thận, đồng thời lưu ý rằng những quy định hiện có không phù hợp với việc quản lý các đồng tiền số.

Chủ tịch FED

Ông Powell là người đứng đầu ngân hàng trung ương gần nhất bày tỏ sự hoài nghi về đồng tiền Libra, hay Thiên Bình, được Facebook công bố vào tháng trước. Các ngân hàng trung ương của Anh, Pháp, Ngân hàng Trung ương châu Âu, Singapore và Trung Quốc đều lên tiếng lo ngại. Chỉ hơn một tuần trước, 5 đảng viên Dân chủ hàng đầu trong Ủy ban Dịch vụ Tài chính đã viết một lá thư gửi đến Facebook kêu gọi mạng xã hội này ngay lập tức chấm dứt kế hoạch thực hiện đối với Libra cho đến khi các câu hỏi của các nhà lập pháp được trả lời.

Bình luận trên của Chủ tịch Fed về Libra đã khiến giá đồng tiền số Bitcoin giảm 7% trong thời gian diễn ra phiên điều trần của quan chức này. Cuối tháng 6/2019, đồng Bitcoin đã tăng giá trở lại gần mức 14.000 USD và tăng hơn 30% kể từ ngày 18/6.

Libra và tác động tiềm tàng của đồng tiền số này đối với hệ thống tài chính cũng có thể thu hút sự quan tâm của các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương Nhóm các nền công nghiệp phát triển nhất thế giới (G7) khi G7 nhóm họp trong hai ngày 17-18/7 tới tại Pháp.

Hòa Bình

Chủ đề khác