VnReview
Hà Nội

Thái tử Lee mang tin vui về cho Samsung: đã đảm bảo được nguồn cung các vật liệu quan trọng

Vậy là tạm thời công ty Hàn Quốc có thể thở phào nhẹ nhõm. Về lâu dài, họ cần có những biện pháp thúc đẩy tình hình theo hướng tích cực hơn, tránh để căng thẳng leo thang giữa hai nước.

Nhật muốn "triệt hạ" Samsung.

Màn hình Samsung, LG lệ thuộc vào công nghệ Nhật, Mỹ như thế nào?

Sau khi bị Nhật Bản hạn chế xuất khẩu các vật liệu công nghệ cao, Phó chủ tịch Samsung là Lee Jae-yong đã bay sang Nhật để tìm cách tháo gỡ khó khăn. Sau khi trở về từ Nhật Bản vào ngày hôm qua, Lee nói về kết quả của chuyến thăm vừa rồi với các giám đốc hàng đầu. Ông cho biết đã đảm bảo đủ nguồn cung nhựa nhiệt dẻo, chất cản quang và khí ăn mòn HF, giúp duy trì việc sản xuất.

Ngày 4/7 vừa qua, Nhật chính thức hạn chế xuất khẩu với các vật liệu công nghệ cao nhắm vào hai ngành công nghiệp của Hàn Quốc, gồm màn hình và bán dẫn. Hành động trả đũa lại phán quyết từ Tòa án Tối cao Hàn Quốc, yêu cầu các công ty Nhật bồi thường cho các nạn nhân người Hàn phải chịu lao động cưỡng bức, giai đoạn Chiến tranh Thế giới thứ 2.

Hàn Quốc đang lệ thuộc khá lớn vào Nhật Bản về vật liệu, công nghệ, thiết bị để sản xuất;con chip và tấm nền

Các vật liệu bị hạn chế đều đóng vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất các con chip và tấm nền, hai sản phẩm đóng góp lớn cho doanh thu của Samsung. Do vậy người đứng đầu tập đoàn đã phải nhanh chóng tìm giải pháp 'cứu nguy' công ty. Hàn Quốc đang lệ thuộc khá lớn vào Nhật Bản về vật liệu, công nghệ, thiết bị để sản xuất các sản phẩm này.

Một nguồn tin thân cận nhận xét: "Với phản ứng nhanh chóng của ngài Lee, Samsung rõ ràng đã có thể thở phào nhẹ nhõm trong tình hình ba vật liệu thiết yếu bị hạn chế xuất khẩu. Họ đã lo được vấn đề cấp bách quan trọng nhất". Người ta vẫn chưa rõ Samsung bằng cách nào sẽ nhận được các vật liệu đó, cũng như họ sẽ nhận được bao nhiêu. Tuy nhiên, nguồn tin nói rằng họ lo đủ để không xảy ra vấn đề với các dây chuyền sản xuất trong một thời gian.

Nhật Bản hạn chế thậm chí có thể đe dọa đến các dự án phát triển và sản xuất chip 7nm của Samsung 

Lee đến thăm Nhật Bản chỉ ít ngày sau khi lệnh hạn chế được đưa ra. Sau chuyến thăm sáu ngày hòng tìm ra giải pháp, vị "thái tử" 51 tuổi của tập đoàn xứ kim chi đã chứng tỏ năng lực giải quyết vấn đề của mình. Cũng tại buổi gặp với các giám đốc cấp cao nhất, Lee vẫn yêu cầu họ xây dựng các kế hoạch dự phòng trong tương lai. Lo ngại Nhật Bản có thể mở rộng phạm vi sang nhiều mặt hàng khác, như smartphone, TV,...

Samsung là tập đoàn điện tử lớn nhất Hàn Quốc, phần lớn doanh thu của họ lại không đến từ điện thoại hay đồ gia dụng. Đó là chip nhớ và màn hình, những linh kiện điện tử nằm bên trong sản phẩm của Apple, Huawei, HP,... Ngoài ra còn có đơn vị đúc chip, nhận sản xuất theo hợp đồng từ các hãng Mỹ như NVIDIA, Qualcomm. Do vậy khi bị hạn chế nguồn cung vật liệu, việc sản xuất các mặt hàng này có thể bị đình trệ, ảnh hưởng lớn tới kết quả kinh doanh.

Samsung vẫn chưa thể "ăn ngon ngủ kỹ" khi hai nước chưa giải quyết xong những bất đồng

Một nguồn tin trong ngành công nghiệp nói rằng: "Mặc dù hiện tại Samsung đã đảm bảo đủ nguồn cung vật liệu, nhưng đó chưa phải giải pháp triệt để cho vấn đề". Nhận thức được tình hình căng thẳng ngoại giao chưa lắng xuống, tức về lâu dài thì Samsung vẫn có nguy cơ bị thiệt hại, ngài Lee đã yêu cầu thêm cấp dưới dự trù cho những hoàn cảnh tồi tệ khác. Chừng nào Samsung nói riêng và Hàn Quốc nói chung còn lệ thuộc vào Nhật, họ chưa thể "ăn ngon ngủ kỹ" khi hai nước chưa giải quyết xong.

Ambitious Man

Chủ đề khác