VnReview
Hà Nội

Sếp Huawei: Doanh thu công ty vẫn tăng trưởng trong nửa đầu năm bất chấp lệnh cấm của Mỹ

Sếp Huawei tự tin khẳng định, doanh thu trong nửa đầu năm 2019 của công ty vẫn tăng trưởng đều đặn bất chấp lệnh cấm của Mỹ hồi giữa năm nay.

Trong một cuộc họp báo mới đây ở Thâm Quyến, Liang Hua, Chủ tịch Huawei cho biết doanh thu trong nửa đầu năm nay của hãng vẫn tăng mạnh bất chấp lệnh cấm thương mại của chính phủ Mỹ.

Ông Hua nhấn mạnh: "Toàn bộ mảng kinh doanh của Huawei đều hoạt động suôn sẻ, bất kể lệnh cấm". Mặc dù vậy ông Hua từ chối tiết lộ số liệu cụ thể. Ông cho biết Huawei sẽ công bố số liệu chính thức 6 tháng đầu năm vào ngày 30/7 tới.

Tuy vậy kết quả trên vẫn rất ấn tượng đối với một công ty đang bị Mỹ cấm cửa như Huawei. Trước đó, công ty ước tính có thể mất 30 tỷ USD doanh thu trong năm nay vì lệnh cấm. Tuy nhiên, sáng lập gia Huawei Nhậm Chính Phi cho rằng con số 30 tỷ USD chẳng nhằm nhò gì so với tổng doanh thu dự kiến có thể đạt 100 tỷ USD trong năm nay và năm 2020.

Cũng trong tuyên bố của mình, ông Hua tái khẳng định lập trường cứng rắn của công ty xoay quanh việc Mỹ đưa công ty vào danh sách đen của Bộ thương mại nước này. Hua cho rằng, việc Mỹ hành động như vậy là không công bằng với Huawei và phải sớm xóa bỏ hãng khỏi danh sách.

Kết thúc tuyên bố, Liang Huang còn tiết lộ về hệ điều hành di động của Huawei có tên Hongmeng OS. Hệ điều hành này sẽ hỗ trợ các ứng dụng IoT và giữ lại nhiều đặc điểm thiết kế ưa thích của Android trên smartphone. Tuy nhiên ông cho biết, hãng vẫn chưa quyết định khi nào sẽ phát triển và đưa hệ điều hành này lên điện thoại. Nhưng nếu vẫn gây sức ép và cấm hãng sử dụng Android, Huawei sẽ có biện pháp sớm ra mắt hệ điều hành này.

Chủ tịch Huawei - Liang Huang

Tuyên bố trên của Liang Hua được đưa ra không lâu sau khi Bộ trưởng thương mại Mỹ, ông Wilbur Ross khẳng định sẽ cho phép các công ty Mỹ bán sản phẩm trở lại cho Huawei, miễn là hoạt động này không đe dọa đến an ninh quốc gia Mỹ.

Ngay cả khi Mỹ đồng ý mở cửa trở lại cho Huawei, Nhậm Chính Phi cho rằng, việc nới lỏng lệnh cấm thương mại không ảnh hưởng nhiều đến công ty. Hàm ý của ông là dù Mỹ có thả cửa cho Huawei hay không thì cũng không quá quan trọng với công ty.

Mới đây hôm 9/7, Monaco đã trở thành quốc gia đầu tiên ở Châu Âu ra mắt mạng 5G, sử dụng thiết bị do Huawei cung cấp, bất chấp áp lực của Mỹ đối với các đồng minh thuộc Liên minh Châu Âu (EU) vì lo ngại bảo mật. Mặc dù vậy các nước Châu Âu dự kiến cũng đồng ý xây dựng một nhóm giải pháp chung nhằm đối phó với các rủi ro gián điệp từ thiết bị của Huawei vào cuối năm nay.

Trong khi đó, một số quốc gia Đông Nam Á như Singapore, Thái Lan, Malaysia, Indonesia và Philippines đã miễn cưỡng tuân theo sức ép của Mỹ và cắt đứt hợp tác xây dựng mạng 5G với Huawei.

Tiến Thanh

Chủ đề khác