VnReview
Hà Nội

Galaxy Note 10 sẽ bị dừng sản xuất do thương chiến Nhật – Hàn?

Tưởng chừng chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đã căng thẳng đến cực điểm nhưng có lẽ cuộc chiến thương mại Nhật- Hàn mới khủng khiếp hơn cả. Và một trong những nạn nhân mới nhất của cuộc chiến này đáng tiếc lại chính là Galaxy Note 10.

Chiến tranh thương mại Nhật - Hàn và cái kết Trung Quốc hưởng lợi

Trong bối cảnh chỉ còn gần một tháng nữa là diễn ra sự kiện trình làng Galaxy Note 10 vào ngày 7/8, một thông tin bất ngờ khác đang khiến các Samfan và người tiêu dùng không khỏi lo lắng.

Mới đây trang Sammobile dẫn nguồn tin từ truyền thông Hàn Quốc tiết lộ, Samsung đang gặp trục trặc trong khâu sản xuất Galaxy Note 10 do tác động từ việc Nhật Bản hạn chế xuất khẩu vật liệu chế tạo chip và màn hình.

Theo dự tính nếu ra mắt đúng ngày 7/8, Galaxy Note 10 có thể lên kệ vào 23/8. Nhưng với những diễn biến mới nhất, lịch trình lên kệ có thể sẽ bị đẩy lùi thêm vài tuần nữa. Tất nhiên Samsung đã khởi động dây chuyền sản xuất hàng loạt trước khi quyết định ra mắt sản phẩm. Nhưng việc phải hoãn bán ra sản phẩm là điều cực chẳng đã. Tuy nhiên việc trì hoãn này là cần thiết để Samsung điều chỉnh lịch bán hàng, chủ động tìm nguồn cung vật liệu mới trong bối cảnh chưa tìm được đối tác thay thế trong lúc này.

Một quan chức địa phương chia sẻ với truyền thông Hàn Quốc cho biết, Samsung đã cắt giảm 10% sản lượng chế tạo chip Exynos trong tháng này. Đây là biến thể chip xử lý được sử dụng chủ yếu trên Galaxy Note 10 bên cạnh phiên bản chạy chip Snapdragon 855.

Điều đáng nói, bản chạy chip Exynos cũng thường là phiên bản được bán tại Việt Nam. Trong tháng tới, Samsung dự kiến sẽ sản xuất nốt 10% chip Exynos còn thiếu.

Vấn đề mà Samsung đang lo lắng nhất lúc này chính là nguồn cung các vật liệu quan trọng như bao gồm polyimide fluoride, hydro florua và chất cản màu (resist). Hãng lo ngại sẽ hết số vật liệu phục vụ sản xuất chip và màn hình cho đợt hàng tới. Nếu thiếu các vật liệu này, Samsung sẽ không thể chế tạo được màn hình cho smartphone; hay chip xử lý cho Galaxy Note 10 và các dòng máy khác.

Giới thạo tin cho biết, Samsung đã bắt đầu vận hành các nhà máy chip và màn hình khoảng một tháng trước khi ra mắt Galaxy Note 10. Sau đó theo kế hoạch, Samsung sẽ tăng cường dây chuyền sản xuất để đáp ứng nhu cầu thị trường. Nhưng với tình thế hiện tại, Samsung sẽ buộc phải tìm kiếm thêm các đối tác cung ứng linh kiện ngoài Nhật Bản để giảm thiểu tối đa thiệt hại.

Dự tính việc giảm 10% sản lượng chip Exynos có thể ảnh hưởng không nhỏ đến doanh số bán Galaxy Note 10 thời gian đầu.

Trong một diễn biến khác, phía Nhật Bản vẫn tỏ rõ lập trường cứng rắn với Hàn Quốc, bất chấp cả hai bên đã cùng đàm phán trong nhiều ngày qua. Các công ty Nhật Bản giờ đây muốn xuất khẩu vật liệu sang Hàn Quốc sẽ phải xin phép chính phủ Nhật và thời gian chờ chấp thuận có thể mất ít nhất 90 ngày.

Có lẽ rằng, các công ty Hàn Quốc nên học cách chấp nhận với tình thế hiện tại và chủ động tìm kiếm biện pháp khắc phục tạm thời trước khi hai bên tìm được tiếng nói chung.

Mai Huyền

Chủ đề khác